-
Nang pumasok kami ni Aryesa nung lunes na iyon, wala nga akong Greg na nakita. Bulong-bulungan din sa iskwelahan na kaya hindi na nakakapasok si Greg sa school ay dahil sa pang aaway sakin. Nawala na din yung nagtatry na mang-away sakin dahil sa takot na maging sila ay mapaalis sa school.
Kahit na ilang beses kong pinakiusapan si Daddy na palipasin na lang ang ginawa sakin ni Greg sa akin ay hindi ako nito pinakinggan. Kaya ganun na lang yung paninisi ko sa sarili ko ng malaman na wala na nga siya sa school.
Syempre naaawa lang din ako sa kanya, kahit na gaano man siya kasama ay alam kong may kabutihan pa din na natitira sa kanya.
"Hi Ali, sorry nga pala sa pang iinis namin sayo noon ha." Natatandaan ko itong mga lalaking ito! Ang mga ito ay mga kaibigan ni Greg!
"Uh..wala yon..sorry din ha?" panghihingi ko ng paumnahin sa mga ito.
"Bakit ka naman nagsosorry Ali? Wala kang kasalanan. Sila! Sila ang nambubully sayo! Dapat nga kasama sila sa pinatalsik ng daddy mo!" sabat ni Aryesa.
"Nako wag! Ali! Parang awa mo na wag! Last na talaga yun hindi kana namin iinisin promise yun!" pagsusumamo nito. "Pag may umaway din sayo, ipagtatanggol ka din namin! Promise yun! Di ba mga 'pre?" pagdadagdag nito. Nagsitanguan naman ang mga kasama nito.
"Nagsosorry ako kasi napaalis si Greg dito sa school dahil sakin. Hindi ko naman talaga siya gusto ipatalsik dito sa school eh." malungkot na sabi ko.
"Hmmp! Kasalanan nila yun Ali. Ang bait mo kasi masyado eh. Tsk." si Aryesa.
Pero yun ang totoo! Nagi-guilty ako!
Lumipas ang mga taon, 4th year high school student na ko. Graduating na kami! Kagaya noong elementary ako, madami ulit akong award ngayon! Valedictorian ulit ako ng batch ko! Pero di gaya noon, wala na kong expectation ngayon. Alam ko kasi na never akong masusuotan ng medalya ni Daddy.
Pero alam ko ngayon, mapapanood niya ko! Dahil isa siya sa Guest Speaker ng Graduation namin! Ang saya ko!!
"Ali! Nakita mo si Don Felipe! Sigurado akong proud na proud yun sayo! Excited na ko! Ikaw alam ko super excited ka na din!" tuwang tuwang sabi ni Aryesa.
"Syempre naman! Lalo na ngayon na andun si daddy!"
At nagsimula na nga ang program. Tinawag na yung mga honorable mention ng bawat section. At ang pinaka hihintay ko, kami na!
"Martina, Agatha Liondra, Batch Valedictorian" at naglakad na ko pa akyat ng stage kasama ni mama.
"Congratulations, proud na proud ako sayo anak" Bulong ni Daddy, sabay suot ni daddy ng medalya sakin. Napatulo ang luha ko! Nginitian ko siya at sabay tingin kay mama na sobrang saya din. Pakiramdam ko, ako na ang pinakamasayang babae sa buong mundo, pakiramdam ko pinakilala ako ni daddy bilang tunay niyang anak sa buong bayan! Kahit na ang totoo ay si Daddy naman talaga ang nagsusuot ng medalya sa mga nagkamit ng matataas na karangalan.
Matapos naming magpicture kasama ni Daddy ay binigyan na ako ng mikropono ng aking guro.
Umupo na si Daddy kasama ang mga guro sa aking eskwelahan na may matataas na katungkulan at maging ang tunay na asawa ni Daddy na si Donya Minerva Hermosa sa may upuan sa stage. Si mama naman ay bumaba sa may stage para panoodin ako.
BINABASA MO ANG
Anxious Heart - Self Published (AS#1)
General FictionAgatha Liondra Martina - COMPLETED Alonzo Series #1 Agatha Liondra Martina o mas kilala bilang Ali Martina. Ang dalagang walang ibang hinahangad kundi ang masaya at tahimik na buhay kasama ang kanyang Mama Alicia at Daddy Philip. Na kahit tatlumpu't...