-"Senyorita Gertrude, hindi ko kayang isugal ang kaligtasan ng anak ko. Ayoko siyang masaktan ng mga Hermosa. Gagawin ko ang lahat para hindi na muli sila magtagpo ng landas ng mga Hermosa!" dinig kong sigaw ni mama.
Nasa receiving area sila ng mansyon, pagpasok ng lalaki at magarang pinto ng mansyon doon ito matatagpuan, tatlong malalaking sofa na kasya ang limang katao kada upuan, dalawang pang tatluhan na sofa set at isang single set kung saan ang Lola Gertrude lamang ang pupwedeng umupo.
Nagtatago ako sa likod ng pader kung saan nahahati ang receiving area at dining area, kahit na may kalayuan ito kung saan nag uusap ang mga nakakatanda kasama si Ate Isabelle, ang anak ni Auntie Czarina at si Kuya Thirdy.
"Mamá, sang-ayon ako kay Alicia. Hindi ko din isusugal ang kaligtasan ng anak ko. Tiyak kong tauhan ng mga Hermosa ang mga nagmamatyag sa labas ng hacienda." ani papa.
Dalawang buwan na ang nakakalipas simula nung lumipat kami dito ng Mama. Nakagaanan ko na ng loob ang mga kapatid kong si Xander at Xavier. Maging si Ate Isabelle at si Kiesha at mga kapatid nito. Hindi ko naman madalas makausap si Dawn, madalas kasi ay mainit ang ulo ng Lola Dito kung kaya't hindi ito madalas sa mansyon.
Simula ng dumating ako dito sa Hacienda, hindi na muli ako nakalabas, maging ang cellphone ko ay kinuha ni mama para daw sa kaligtasan ko. Hindi na din ako nakapagpaalam kay Greg at sa ibang kaklase ko at maging kay Aryesa. Sigurado akong nag-aalala na iyon.
"Paano ang pag-aaral ng apo ko, Charlisle? Alicia? Hindi natin pwedeng itago sa loob ng Hacienda si Ali habang buhay!" palatak ni Lola, nauunawaan ko siya, inisip ko din iyon pero mas malaking ang puwang ng sundin ang utos ni mama para na din mapanatag ang loob niya kaysa unahin iyon kahit na gusto ko.
"Home schooling Lola, pwede iyon. May kakilala akong nag home schooling before Lola. I can ask her mother kung saang school nag ooffer ng ganun para makagraduate si Ali, isang taon na lang naman ang bubunuin niya para makapagtapos." suhuwestyon ni Ate Isabelle.
"That's good, Czharina Isabelle. Ask them as soon as possible. Alam kong bored na bored na ang apo ko dito sa mansyon." sagot ni Lola. Base sa observation ko dito sa mansyon, si Ate Isabelle ang pinaka paborito ni Lola. Pakiramdam ko, napaka perfect niya sa lahat ng bagay kaya ang taas ng tingin at expectation sa kanya ng kahit na sino.
"Kailangan ibackground check ang sinuman ang tutungtong sa hacienda, hindi pupwedeng may makapasok na Hermosa sa teritoryo natin." ani Uncle Ferdinand, ang tatay nila Thirdy.
Maglalakad na sana ako para puntahan sila sa receiving area ng makaramdam ako ng hilo. Napahawak ako sa pader. Ngunit tila nagdidilim ang mata ko dahil sa hilo at lula na nararamdaman ko.
"Ali, what's wrong?" tanong ni Kuya Xander na nasa gilid ko na mula ngayon. May hawak itong isang basong tubig, galing sa kitchen.
"Okay lang ako." sagot ko dito, pero mukhang kinain ko din ang sinabi ko. Ramdam ko ang pawis na namumuo sa noo ko. Hindi na maganda ang lagay ko.
"Shit!" bulalas ni Kuya, nabitawan nito ang baso at gumawa ng malakas na ingay. Ramdam ko ang pagpapanic ni Kuya ng ma-out of balance ako. Nasambot naman ako nito. Nakasandig ako sa dibdib ni kuya pero bukas pa din ang diwa ko. "Papa! Shit! Mama! Si Ali!" Nakakabinging sigaw ni Kuya, bago tuluyang mawala ang ulirat ko ay nakita ko pa kung paano maging aligaga ang pamilya ko.
--
"Saan ba ako nagkulang?" humahagulgol na tanong ni Mama. Puno ng kalungkutan ang boses niya nung siya ang nagsalita.
"Wala kang pagkukulang, Alicia." pag-aalo sa kanya ni Papa.
Unti-unti kong iminulat ang mga mata ko. Nasa gilid ng kama ko nakaupo patalikod sa akin si Kuya Xavier.
BINABASA MO ANG
Anxious Heart - Self Published (AS#1)
Ficción GeneralAgatha Liondra Martina - COMPLETED Alonzo Series #1 Agatha Liondra Martina o mas kilala bilang Ali Martina. Ang dalagang walang ibang hinahangad kundi ang masaya at tahimik na buhay kasama ang kanyang Mama Alicia at Daddy Philip. Na kahit tatlumpu't...