Kabanata 25

294 24 6
                                    

-

Pagmulat ng mga mata ko ay kulay itim at puti lamang ang kulay ng paligid. Bukod sa kulay kayumangging palmera na may kulay berdeng halaman wala ng iba.

Nang umupo ako sa kama ay tsaka lamang bumukas ang pintuan ng kwartong tinutuluyan ko. Si Yuan.

Agad itong lumapit sa akin ng makitang gising na ako. Umupo siya sa gilid ng kama na kinauupuan ko at tsaka inabot ang bottled water na nakapatong sa side table.

Hindi ko ito tinanggap, bagkus niyakap ko lamang ito sa tabi ko. I really miss this man! I wonder kung may karapatan ba akong kanyahin siya.

"I'm sorry..." Panimula ko. "I'm really sorry, Yuan." At unti-unti nanamang nagproseso ang mga luha sa aking mga mata.

"Sshhh...stop crying. I'm not mad at you, okay? Kahit kailan hindi ako nagalit sayo. Tandaan mo yan huh?" Anito na lalo kong kinaiyak.

"Hindi kita pinakinggan...tumakbo ako...tinakbuhan ko ang problema. Nagtago ako, kasi akala ko yun ang tama." Pinahidan naman nito ang mga luha sa mga pisngi ko.

"It's never too late baby, if you don't love him...I will do everything para makawala ka sa kanya. I can be the father of your son. I can fund you and him from my own wealth. Sabihin mo lang na mahal mo ako, Agatha gagawin ko ang lahat makuha lang kita sa kanya. Mahal na mahal kita noon pa man." Nagsusumamong sambit ni Yuan na lalong kinaiyak ko.

This is what I missed for the almost 7 years in states. Kung sinuway ko ba sila mama noon, magiging isang masayang pamilya ba kami? I doubt it.

"Ikaw lang naman ang lalaking nagustuhan ko noon pa...ikaw lang...ikaw lang yung lalaking minahal at mahal ko..." After that, naramdaman ko na lang na mas humigpit ang pagkakayakap niya sa akin.

"Damn, I fucking miss you. I thought, this will never happen again..." Akmang tatanggalin ko na ang yakap niya para iexplain sa kanya ang lahat lahat at para ikumpirma na din ang mga kinuwento ni Aryesa at Greg, pero lalong humigpit pa ang yakap nito at ayaw ako lalong pakawalan. "Five more minutes, baby." btulong nito.

Wala na akong nagawa kung hindi ang yakapin din ito pabalik. Hinalikan niya ang tuktok ng ulo ko, tiningala ko siya at nginitian niya ako.

"Inutusan ako ni Lola...nila Tita Margarita na makipaglapit sayo lalo dahil nalaman nila na nagkikita tayo. Ang akala nila, kaya ako lumalapit sayo eh para kumbinsihin ka na wag makuha ko ang yaman ni lolo" Nakasandig pa din ako sa dibdib nito habang nagsasalita ito. "I liked you since day 1, Agatha. Hinding hindi ko magagawa yun sayo." Hinarap nito ang mukha ko tsaka ako nilapatan ng halik sa aking labi. "at bago pa man nawala si Lolo, mahal na kita." He kissed me again.

"I love you, My Hermosa. I really do." Bulong pa nito bago pa tuluyan lumalim ang mga halik nito.

Naglakbay ang mga halik nito sa aking panga pababa patungo sa aking leeg. Humahaplos din ang mga kamay nito sa aking likod at sa aking hita.

Isa-isa na ding niyang hinubad ang aking kasuotan at ganun din ako sa kanya. Hindi ko akalain na mauulit muli ang nangyari sa amin pitong taon na ang nakakalipas. Umaasa ako na makita ko muli siya, na maipakilala ko siya sa anak namin ngunit hindi ako umasa na mahal niya pa rin ako o kung minahal niya ba ako sa kabila ng pang-iiwan ko sa kanya, pero nung kinuwento sa akin ni Aryesa lahat, tila nagkaroon ako ng pag-asa...na baka sakali, pupwede muli kaming dalawa.

"Damn, baby! I really miss you!" Sigaw ni Yuan habang umuulos sa ibabaw ko.

"Ah! Yuan...I m-miss y-ou m-ore!!" Tila nawala ako sa sarili sa sarap ng nararamdaman ko.

"I'm near, baby...I'm near!" Ani Yuan at lalong binilisan ang pag-ulos sa itaas ko.

"Ah...malapit na ko...mala---Ahhhhh!" I feel like I'm in heaven. Parang bomba sa lakas ng intensidad, sabay naming narating ang kalangitan.

Anxious Heart - Self Published (AS#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon