hindi gumana tung first step ko. kaiyak!!! paano na kaya kapag second step? ugh!! wala akong pag asa na manalo sa larong ito. pero tama lang yung pag sali ko sa miss popularity para talagang makita natin kung ako ang mananalo or what. for sure, si cathy ang mananalo sa laro.
tama ba yung pagsali ko?
sasali ba talaga ako?
oo?
hindi?
maybe?
ano sa tingin niyo sasali talaga ako?
hummm..... kung hindi ako sasali sayang kasi yung pera na pinang bayad nila para lang makasali ako sa miss popularity eh. kaya sige SASALI AKO! KAHIT ANONG MANGYARI SASALI AKO!
umakyat ako papuntang second floor ng bahay namin at kinuha yung phone ko sa kama.
pagkakuha ko ng phone agad kong tinawagan si melanie.
kring... kring.... kring...
"hello."
"melanie"
"karylle!!"
"oh ano?"
"ano? dalian mo karylle! gumagawa ako ng take home quiz sa physics" sabi ni melanie na parang natatae
"sasali ako sa miss popularity."
"omg!! are you sure?"
"yes."
"pwede na akong mamatay pag manalo ka"
"uy! ano ka ba! ano ba yang mga pinag sasabi mo?"
"wala! binibiro lang naman kita! hahaha! wait lang... tatawag nalang ako mamaya i'll send you the form and i'm goin to finish my physics tkae home quiz. isang number nalang. fuck that physics teacher"
"hahahahaha!!! OKAY"
call eneded.
+++
AFTER THIRTEEN MINUTES 😁
CALLING
(+63999806***)
BFF MELANIE
"oh!"
"bakla na send ko na yung forms!"
"forms? para saan?"
"para makasali ka sa miss popularity! gaga ka forevs"
"ayyy! saan mo sinend?"
"through email. check mo nalang"
"okay sige wait lang. call you later."
"okay. i'm goin to cook carbonara kasi. call me nalang late if ever na may violent reactions ka about sa forms okay? bye"
"okay bye."
bago ko buksan yung laptop, hindi ko maiwasang mapangiti. totoo ba yon? si jose mismo and nag vote sa akin para makasali ako sa miss popularity? well.. kung toroo man yun,bmay pag asa nga akong manalo sa laro!
tama na
wag mo ng isipin si jose.
binuksan ko yung laptop ko and then tinignan ko yung email na ibinigay sa akin.
IF YOU'RE WILLING ENOUGH TO JOIN THE SO CALLED COMPETITION, YOU MUST BE 17 YEARS OLD AND ABOVE.
18 years old na ako kaya pwede na.
YOU MUST HAVE AN EXOTIC BEAUTY AND YOU MUST BE AT LEAST AN HONOR ROLL STUDENT
maganda ako? maraming pumili sa akin kaya maganda ako. honor roll student ako? pwede na rin. palagi Kong top five aince elementary until now
YOU MUST HAVE A PLEASING PERSONALITY.
pleasing personality? maybe.
YOU MUST PAY 5,000 PESOS FOR THE TICKETS, TARPAULINES, GOWNS AND FOR THE GIFT THAT THEY WILL BE GIVING AFTER THE SHOW.
5,000!?! wala ako ganon na kalaking pera! magagalit si papa kapag hihingi ako ng ganon kalaking pera si mama naman nahihiya ako kasi uutang nanaman siya sa kapitbahay namin.
i grab my phone and call melanie.
after a few minutes, sinagot niya.
"hoy!"
"yes?"
"bakit ang mahal ng babayaran? wala akong pera? eh 300 lang pera ko allowance ko na ito for three days!"
"wag mo ng problemahin yun! nabayaran konna yung 5,000 pesos. ang problemahin mo nalang eh kung paano mo mabebenta yung tickets mo. yung tarpauline mo naman makikita mo sa harap ng campus bukas ng umaga!"
"ayyy! grabe talaga."
"sige buksa nalang tayo mag usap im still cooking kasi eh."
"okay. bye"
call ended.
wala na akon po problemahin eh! nabayaran na pala yung 5,000. thanks to melanie!
wala na akong gagawin ngayong gabi.
bago ako matulog, aayusin ko muna yung bag ko.
++++
nasa kalagitnaan na ako ng pag aayos ng may nakapa akog matulis na bagay...
ano yun?
kinapa ko nanaman ito.
nasan kaya yun?
kinapa ko ulit siya.....
itinigil ko ang pagkapa at inisip ko kung nasan yung matulis na bagay na yon. sa sobrang dami ba naman kasi ng secret pocket nun eh.
ainubukan ko sa unang pocket pero wala, sinunod ko yung second pocket.uuu binggo! napa-kunit yung noo ko nung nakita ko yung susi....
"kung sino man ang kumuha ng susi ko humanda siya sa akin."
BIGLANG PUMASOK SA UTAK KO YUNG SINABI NI JOSE.
so sakanya itong susi na ito?
BINABASA MO ANG
The Unexpected Love (Vicerylle)
Fiksi Penggemarhi! my name is karylle. i'm 18 years of age. nag-aaral ako sa isang exclusive school sa baguio city. may mga kaibigan ako.... every year may mga laro kaming ginagawa and ang laging nananala si cathy. eh paano ba naman medyo walang hiya yun eh at m...