Chapter 26

243 16 4
                                    

"Oo, kagabi nandito siya sa tapat ng bahay ko. Akala konnga kung sino. Alam mo 'yung masamang kutob? Nako, siya pala kasi 'yon!"

Nauna na pala siya bago ako. So kumbaga si Triss ang earthquake, at aftershock nalang pala ako. "Although hindi naman siya mang-gugulo dito sa Restaurant, o hindi nga ba? Atleast naiwas ko na ang customers ko sa isang rapist," sabi ko sa kabilang linya.

A moment of silence. PauwI na ako sa bahay. Wala na akong gagawin. It's 7:00 pm. Maagang nag-sara ang restaurant. Dinadrive ko ang kotse ko, malapit na ako sa bahay.

"Sige bes! Balitaan mo nalang ako kapag nagpakita sa'yo ang ugok na lalaking 'yon!" Pagbasag niya sa katahimikan. Halatang pinipilit niyang kalimutan ang nangyari sa kaniya noon.

"Sige. Bye, ingat ka," sabi ko. Inend na niya ang call. Binaba ko ang cellphone ko sa kabilang upuan na katabi ng drivers seat. Huminto ako nang magkulay pula ang Traffic light.

MadamI pang kotse sa daanan, besides, 7 palang naman ng gabi. 99 seconds, 'yan ang count down ng Stop Light. Nakakabagot nga dahil wala naman ng tumatawid na sasakyan pero 99 seconds pa.

Napatingin ako sa labas ng sasakyan. SM. Dahil sa sobrang tagal ng count down ng stop light, naisip kong mag-sine muna. O kaya mag-libang. Ang dami din kasing nangyari saakin nitong mga nakaraang araw.

Inikot ko ang kotse ko sa kanilang lane at pinark ang kotse ko sa parking lot ng SM. Madaming tao ngayon dahil weekend at bakasyon. Nag-ikot ikot ako sa loob. Window shopping. At kapag may damit na matipuan, kinukuha ko.

Pumasok na din ako ng National Book Store at tumingin ng mga latest na libro. In the end, binili ko ang isang book na ang title ay Thousand and One nights. Naglakad-lakad pa ako hanggang dalhin ako ng paa ko sa food court.

Dito na ako dinatnan ng gutom kaya naghapunan na din ako. Nag vibrate ang phone ko, tinignan ko ang nag-message saakin through messanger.

7:22 Pm.
Kristian : Pwede ba akong maki-upo?

--
An : Sa next chapter na po natin malalaman kung si Kristian ba ay Buhay, o patay? (I know creepy kung uupo siya sa tabi ni Jibby na patay na siya *insert sarcastic laugh*) thanks for reading!

19:22 Time of DeathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon