1 . Hướng dẫn giao tiếp

1.2K 35 0
                                    

Social briefing 1: Khuôn mẫu hành vi giao tiếp cũ còn có tác dụng?

"Hướng dẫn giao tiếp" sẽ chủ yếu tập trung vào những lời khuyên thiết thực giúp bạn cải thiện khả năng tương tác với người khác. Nhưng trong những số đầu tiên này chúng ta sẽ bàn đến một cấp độ cao hơn, bắt đầu bằng hai câu hỏi sẽ giúp bạn có một cái nhìn chính xác hơn về cách bạn giao tiếp, và cách để bạn có thể giao tiếp tốt hơn.

Chúng ta sẽ bắt đầu với câu hỏi đầu tiên, và kỳ sau sẽ là câu hỏi thứ hai. Sau đây là câu hỏi:

Khuôn mẫu hành vi giao tiếp kiểu cũ của bạn còn có tác dụng không?

Cách ta tương tác với người khác phần lớn được hình thành khi ta còn trẻ, và một phần là vì những gì đã xảy đến với ta trong khoảng thời gian ấy.

Có thể bạn là một đứa trẻ vừa chuyển đến trường mới, để gây ấn tượng với bạn cùng lớp, khiến họ thích bạn, bạn xây dựng cho mình một khiếu hài hước với tinh thần hướng ngoại và trở thành chú hề của lớp.

Hoặc bạn trải qua một thời kỳ thử theo phong cách "Goth" hay tính tình thanh niên nghiêm túc, bạn né tránh mọi thứ, thờ ơ, ít nói, từ chối tham gia trò chuyện tán gẫu và luôn hỏi những câu hỏi "lắt léo" và khiêu khích.

Hoặc bạn rất nổi tiếng, không bao giờ phải bắt chuyện để kết bạn vì người khác luôn chủ động làm bạn với bạn, và bạn dần trở nên thỏa mãn với việc chờ người khác tiếp cận mình.

Những hành vi này đều rất ổn ở thời niên thiếu của bạn, nhưng bạn nên xem lại liệu chúng còn có tác dụng khi bạn trưởng thành hay không.

Có thể những câu đùa mỉa mai, châm biếm từng khiến bạn học cười lăn cười bò, nay lại có thể trở nên xúc phạm, trẻ con, hay nghiêm túc thái quá. Hoặc có thể hình ảnh chú hề của lớp đầy sức sống kia được xem là quá tăng động, thực chất lại ngăn cản người khác gắn kết với bạn một cách sâu sắc hơn và hiểu được con người thật của bạn.

Thói quen bỏ qua những cuộc trò chuyện tán gẫu để nhảy thẳng vào bàn luận nghiêm túc sẽ khiến người khác nghĩ bạn thật tự phụ và vô duyên.

Bạn nổi tiếng ở trường trung học không có nghĩa bạn cũng sẽ là hot boy, hot girl ở công ty mới tại một thành phố mới, và bạn có thể sẽ phải chờ tới mười đời thì người khác mới chủ động làm quen với bạn và rủ bạn đi chơi.

Dù những thói quen giao tiếp cũ của bạn không còn có tác dụng trong cuộc sống mới nữa, đôi lúc ta rất khó nhận ra được điều ấy vì nhiều lý dó.

Một trong số đó là, những hành vi đã ăn sâu vào con người của bạn khiến bạn cảm thấy rất thoải mái và thân thuộc, giống như đôi giày mà bạn thường đi. Bạn gắn kết với chúng rất sâu sắc. Ở một lúc nào đó trong cuộc sống bạn đã sử dụng chúng thường xuyên, còn bây giờ những thói quen ấy như một phần con người "thật" của bạn.

Thứ hai, chúng có thể vẫn "còn tác dụng" với những người bạn cũ và người thân trong gia đình. Nhưng tất nhiên, là do họ biết lúc nào bạn đang châm biếm, có khi họ còn không nhận ra những hành vi gây khó chịu của bạn, hoặc họ biết những điểm tích cực của bạn khiến họ không bận tâm những điều ấy nữa. Những khuôn mẫu ấy sẽ không có hiệu quả tương tự khi bạn đang tạo ấn tượng đầu với người mới quen, người bạn theo đuổi, và khách hàng tiềm năng, vì tất cả những gì họ cần biết về bạn chính là hình ảnh ban đầu của bạn.

Hướng dẫn giao tiếpNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ