Người khác sẽ đưa ra đánh giá về học vấn, trí tuệ, gia cảnh, và tình cách chỉ dựa vào âm thanh giọng nói của bạn và thứ ngôn ngữ bạn dùng để thể hiện bản thân.
Để trở thành một người đàn ông tốt hơn, giao tiếp tốt là một nhiệm vụ không nên bỏ qua. Cách ăn nói góp một phần lớn vào ấn tượng về bạn trong mắt người khác, cũng như tiềm năng ảnh hưởng của bạn đối với họ. Người khác sẽ đưa ra đánh giá về học vấn, trí tuệ, gia cảnh, và tình cách chỉ dựa vào âm thanh giọng nói của bạn và thứ ngôn ngữ bạn dùng để thể hiện bản thân.
Ăn nói nhã nhặn lịch sự bao gồm rất nhiều đặc điểm:
Cấu trúc câu đúng chuẩnPhát âm rõ ràngGiàu và đa dạng vốn từNói rõ ràng (không lầm bầm)Tốc độ, âm sắc, âm điệu tốt (không quá to, quá nhanh, hoặc đơn điệu, ngang phè)Nói lưu loát - từ ngữ dễ dàng đến với bạnCó khả năng giải thích dễ hiểuNói thẳng vào trọng tâm và hiểu những gì bạn đang nóiLịch sự và quan tâm đến nhu cầu của người ngheHạn chế sử dụng từ lấp và ngôn ngữ sáo rỗng
Chúng tôi mong là sẽ bàn qua hết tất cả đặc điểm trên, nhưng hôm nay ta sẽ tập trung vào ý cuối trong danh sách: loại bỏ từ lấp - cụ thể là những ờm và ờ - trong lời nói của bạn.
Ờmmmm...
Từ lấp là gì? Từ lấp bao gồm những ngôn ngữ sáo rỗng, không liên quan chen vào các câu nói của bạn mà không thêm bất kỳ ý nghĩa gì cả. Giống như năng lượng rỗng vậy - nó ở đó, nhưng không nuôi dưỡng gì cả. Ví dụ của từ lấp bao gồm những từ và cụm từ như "Ý tôi là", "đại loại thế", "bạn biết đấy", "thực ra thì" và tất nhiên có cả "giống như là".
Nhưng từ lấp nổi tiếng nhất - loại được chú ý và ghét bỏ nhiều nhất - là "ờ" và "ờm". Rất rất nhiều, ờm và ờ cũng tương đương với "virus ngôn từ" làm tắc nghẽn ngôn ngữ của những người thiếu văn minh và thiếu học thức. Rất nhiều chuyên gia diễn thuyết trước đám đông khuyên rằng ta nên cố gắng loại bỏ những từ ngữ phiền nhiễu này ra khỏi câu nói của mình.
Sự thật là gần như tất cả mọi người đều sử dụng "quãng nghỉ được lấp đầy" trong lời nói của mình, nếu bạn nghĩ mình không như thế, đó là vì người nói (và trong nhiều trường hợp là cả người nghe) không giỏi nghe ra được chúng. Nhưng nếu bạn ghi âm mình cả ngày, bạn sẽ nhận ra mình rải rác những ờm và ờ trong các cuộc trò chuyện nhiều như thế nào. Đó là một phần rất tự nhiên trong lời nói con người và đã hiện diện ngay từ thuở sơ khai (dù mang nhiều hình thái khác nhau tùy vào ngôn ngữ - ví dụ trong tiếng Tây Ban Nha là "eh"). Trong cuộc trò chuyện thân thiện, chỉ cần từ lấp của bạn không quá dư thừa hoặc rối rắm, người khác có xu hướng lọc chúng ra và không chú ý đến chúng. Ngoài ra, trái ngược với quan niệm phổ biến, từ lấp không cản trở người nghe hiểu ý bạn, trên thực tế, chúng có thể giúp người nghe hiểu ý bạn, ra hiệu cho người nghe biết rằng bạn vừa nói nhầm và đang định sửa lại hoặc muốn họ chú ý đến điều bạn sắp nói tiếp theo.
Điều này không có nghĩa là bạn không thể điều khiển được những ờm và ờ hay bạn nên sử dụng chúng bừa bãi. Thay vào đó, vấn đề không phải đúng hoặc sai hoàn toàn. Tính phù hợp của ờm và ờ sẽ khác nhau tùy vào người nghe và mục đích của bạn. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh mức độ nhạy cảm của người nghe đối với những ờm và ờ của người nói là tùy thuộc và địa vị xã hội của người nói. Người ta cho rằng những người phát biểu một lời phê bình đã được chuẩn bị trước, người xuất hiện trên TV, hoặc ở một địa vị quyền hạn nào đó sẽ ít sử dụng hoặc hoàn toàn không dùng đến từ lấp. Ví dụ, bạn sẽ nhanh chóng để ý nếu bình luận viên đọc tình huống trong một trận đấu bóng rổ nói "ờm" trước mỗi câu. "Ờm, Harden có bóng. Ờm, anh ấy lại ném thành công một cú ba điểm. Ờm, râu của anh ấy đẹp ghê luôn." (Thunder cố lên!) Đó cũng là lý do Tổng thống Obama bị chỉ trích trên các chương trình đêm khuya vì ông thường sử dụng rất nhiều ờờờ và ờmmm khi phát biểu không kịch bản.
BẠN ĐANG ĐỌC
Hướng dẫn giao tiếp
NonfiksiDành cho những bạn vẫn đang loay hoay tìm cách giao tiếp. nó sẽ giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp, giao tiếp 1 cách thông minh, làm hài lòng người nghe, thể hiện được đúng cảm xúc, bản chất thật của bản thân. Cảm ơn vì đã đọc