18. THUYẾT TRÌNH

49 1 0
                                    


7 LỜI KHUYÊN CHO MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH TRÊN LỚP HOÀN HẢO

Dưới đây là một số mẹo trình bày đơn giản và tiện dụng để bạn có thể kiếm được điểm cao mà không khiến người nghe... rơi vào giấc ngủ.

1.Nếu được hãy là người thuyết trình đầu tiên

Nếu là người đầu tiên, bạn sẽ không bị áp lực về sự so sánh. Thêm vào đó, các giảng viên có khuynh hướng cho thêm điểm với những người "tình nguyện đi trước".

2. Mở đầu ấn tượng cho một bài thuyết trình.

Mở đầu bằng những câu hỏi bất ngờ, một câu chuyện hay một tình huống hài hước, những con số thống kê, chiếm lấy trái tim người nghe.
Trong nhiều trường hợp, thay vì một tác phong trang trọng, bạn hãy bắt đầu bằng cách nói nên cảm nhận của mình khi đến với chương trình này. Những sự chia sẻ chân tình của bạn sẽ kéo người nghe lại gần, đồng cảm và kết thúc là những tràng pháo tay nồng nhiệt.

3.Giao lưu bằng mắt với mọi người

Hãy chắc chắn khi nói bạn nhìn xung quanh phòng, mắt tiếp xúc với bạn bè và giảng viên phía dưới. Tránh nhìn chằm chằm vào slideshow trong suốt thời gian - lúc đó sẽ trông giống như bạn đang quên mất gì để nói. Chỉ nhìn chằm chằm vào slide hay tài liệu là biểu hiện lớn nhất cho việc bạn đang lo lắng hoặc không biết bạn đang nói về cái gì (hoặc cả hai).

4.Có một kết thúc ấn tượng

Bạn có thể kết thúc một bài thuyết trình bằng cách hãy gợi nhớ về đoạn mở đầu của bạn, tóm lại những luận điểm bạn đã nói và kết luận nó một cách mạnh mẽ. Bạn cũng có thể kết thuyết trình bằng một câu hỏi, môt lời đề nghị... chẳng hạn.

5. Biến bài thuyết trình trở nên thú vị và tương tác

Điều này có thể được thực hiện bằng cách đặt câu hỏi trong suốt bài thuyết trình. Tuy không phải lúc nào cũng cần thiết, nhưng nó có thể là một cách tuyệt vời để giữ cho mọi người tỉnh táo và tập trung khi nghe bạn trình bày. Hơn nữa, việc bổ sung một số nội dung đa phương tiện sẽ luôn giữ chân mọi người tham gia. Một video có liên quan là cách hoàn hảo để thu hút sự chú ý của người nghe. Ngay cả những hình ảnh cũng sẽ làm cho một bài trình bày thú vị hơn.

6. Nở nụ cười

Điều quan trọng là hãy mỉm cười và giải tỏa lòng tự tin và sự vui vẻ - nó làm cho bản trình bày của bạn có sức thuyết phục hơn.

Hướng dẫn giao tiếpNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ