Chính xác là điều gì khiến một người hấp dẫn, đáng yêu, quyến rũ, cuốn hút? Dù có rất nhiều hành vi thể hiện những đặc tính này, nhưng bên dưới những điều ấy, thông điệp thực sự được gửi đi là: Tôi có vài thứ muốn thêm vào cuộc đời của bạn.
Trong những kỳ đầu của Hướng dẫn giao tiếp chúng ta đã tìm hiểu nền tảng của sự lôi cuốn cần có để những thói quen giao tiếp có thể trở nên hiệu quả.
Trong bài hướng dẫn trước, chúng ta đã bàn về việc khi ta khiến người khác cảm thấy tốt về bản thân, họ thường sẽ phóng chiếu những cảm xúc tích cực ấy lên bạn, và cũng cảm thấy tốt về bạn.
Nhưng làm cách nào để khơi gợi những cảm xúc tích cực ấy từ người khác?
Hãy đóng vai trò chủ nhà, và tặng họ 4 món quà giao tiếp.
Bạn luôn là chủ nhà
Khi ta gặp người mới, ta thường nghĩ đây là lần gặp mặt giữa hai người lạ - hai "vị khách".
Nhưng để làm một người giao tiếp cuốn hút, bạn phải nghĩ mình là chủ nhà trong mọi tình huống. Không cần biết ai mời ai đi chơi, hay ai chủ động, hay bạn mới là vị khách thiện chí ở nhà một người khác. Lối suy nghĩ chủ nhà là một thứ bạn định hình trong đầu ở mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh.
Khi nghĩ bản thân luôn là chủ nhà, sự tập trung của bạn sẽ luôn hướng đến việc khiến người khác cảm thấy được hoan nghênh và "tự nhiên như ở nhà" (ngay cả khi các bạn đang đi chơi ngoài đường). Những ý định và hành vi của bạn nói rằng, "xõa đi bạn ơi", bạn luôn tìm cách khiến những người mình gặp mặt cảm thấy thoải mái và được quan tâm nhiếu nhất có thể.
Là một chủ nhà, bạn là người điều phối cuộc trò chuyện, thúc đẩy cuộc trò chuyện khi nó bắt đầu tụt chậm lại. Bạn đảm bảo người khác đang cảm thấy vui, và cố gắng tỏ lòng "hiếu khách" và đáp ứng những nhu cầu của họ.
Bạn phải hào phóng khi giao tiếp, và luôn mang theo những món quà phù hợp với những nhu cầu ấy ở mỗi lần gặp mặt.
4 món quà giao tiếp
Chính xác là điều gì khiến một người hấp dẫn, đáng yêu, quyến rũ, cuốn hút? Dù có rất nhiều hành vi thể hiện những đặc tính này, nhưng bên dưới những điều ấy, thông điệp thực sự được gửi đi là: Tôi có vài thứ muốn thêm vào cuộc đời của bạn.
Ta hay nghĩ động lực học của tương tác xã hội là một thứ gì đó trừu tượng và lu mờ, nhưng thực chất có một cách lý giải hợp lý hơn. Mỗi một mối quan hệ đều thể hiện đặc quyền và trách nhiệm, cả bạn bè và người yêu đều tiếp thêm vào cuộc đời của bạn, nhưng cũng cần từ bạn thời gian, trợ giúp, hỗ trợ về mặt cảm xúc - và đôi khi là tài chính. Vì thế con người tìm kiếm sự gắn kết với những người khiến cho phương trình của họ đưa ra kết quả có lợi nhất - những người đem lại "lợi ích" nhiều hơn "tổn thất". Họ tìm kiếm những người tích cực trong cuộc đời họ và khước từ những ai bòn rút nhiều hơn là cho đi.
"Kinh tế học" của việc "đổi chác trong giao tiếp" này nghe có vẻ hờ hững và tính toán, nhưng đó là bản chất của con người, của bạn và của tôi.
BẠN ĐANG ĐỌC
Hướng dẫn giao tiếp
Non-FictionDành cho những bạn vẫn đang loay hoay tìm cách giao tiếp. nó sẽ giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp, giao tiếp 1 cách thông minh, làm hài lòng người nghe, thể hiện được đúng cảm xúc, bản chất thật của bản thân. Cảm ơn vì đã đọc