Chúng ta đang sống trong một thời đại hài lòng tức thì – nếu như có một điều gì đó hay là một ai đó không hấp dẫn chúng ta tức thì trên mạng, chúng ta có thể ngay lập tức chuyển sang đối tượng kế tiếp.
Cách đây không lâu, một cặp vợ chồng mà tôi và Kate từng có dịp gặp gỡ và nói chuyện đôi lần tại nhà thờ đã mời chúng tôi tới nhà chơi và dùng bữa. Chúng tôi vui vẻ nhận lời, vì chúng tôi rất thích những người tỏ ra chủ động trong việc làm thân với người khác (và ngược lại chúng tôi cũng thích được mời người khác đến nhà mình chơi).
Bữa tối diễn ra ... cũng được. Những cuộc trò chuyện đầy nhã nhặn, thời gian trôi vừa xinh. Nhưng rồi tôi nhận ra, kha khá ngạc nhiên, rằng việc kết bạn ở độ tuổi trưởng thành cũng có sự tương đồng nhất định với việc mai mối tình cảm và tán tỉnh ve vãn, và có thể nói rằng không hề có "tia lửa điện" nào loé lên giữa chúng tôi vào tối đó. Chúng tôi đã không có được sự gắn kết kết với những vị gia chủ kia.
Nhưng chúng tôi đã cảm thấy rằng, bên cạnh phép lịch sự, chúng tôi cần phải đáp lại tấm thịnh tình của đôi vợ chồng nọ và mời họ tới nhà chúng tôi ăn tối. Vài tháng trời trôi qua trước khi chúng tôi đưa ra lời mời tới họ, bữa tối thứ hai đã có sự cải thiện nhất định – cuộc nói chuyện đã sâu sắc hơn và hấp dẫn hơn; một mối quan hệ đã bắt đầu được xây dựng từ đó.
Chúng tôi lên kế hoạch cùng nhau ra tiệm ăn tối vào lần tiếp theo khi câu lạc bộ của chúng tôi tổ chức sự kiện "Đêm vui chơi dành cho các bậc phụ huynh," và buổi tụ hội lần thứ ba này còn vui hơn nữa.
Hiện tại, chúng tôi xem đôi vợ chồng ấy là một trong những người bạn thân của mình, và chúng tôi gặp gỡ nhau rất thường xuyên. Đó là một mối quan hệ không thể phát triển nổi nếu như chúng tôi cứ khăng khăng tin vào thứ gọi là "tình bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên" và không chịu nhẫn nại trong việc nhìn xem sự việc có thể tiến triển ra sao.
Quy tắc 3 lần chạm mặtChúng ta đang sống trong một thời đại hài lòng tức thì – nếu như có một điều gì đó hay là một ai đó không hấp dẫn chúng ta tức thì trên mạng, chúng ta có thể ngay lập tức chuyển sang đối tượng kế tiếp. Chúng ta luôn luôn ở trong tình trạng tìm kiếm thứ phù hợp chính xác với cá tính, sở thích, và kỳ vọng của bản thân chúng ta, và ta cho rằng ta sẽ nhận biết được điều đó ngay khi vừa bắt gặp. Và thực tế, đôi khi chúng ta quả cũng có cảm thấy mối liên kết tức thì với những sản phẩm tiêu dùng hoặc truyền thông.
Nhưng thật không may, chúng ta lại vô thức mang theo cái tư tưởng tiêu dùng đó vào trong việc định hình các mối quan hệ với người khác, và đến đây thì mọi chuyện không được suôn sẻ cho lắm.
Vâng, đôi khi bạn cảm thấy thân thiết với ai đó ngay tắp lự, nhưng thường thì mọi việc có thể trở nên cứng nhắc và lúng túng một chút khi lần đầu tiên bạn gặp gỡ một ai đó, và sự ngượng ngùng này có thể bị lầm tưởng thành việc thiếu khả năng tương thích. Mọi người thường có tính phòng vệ và kém cỏi trong những cuộc nói chuyện xã giao (đấy là vì họ chưa đọc bài viết của chúng tôi!), và điều này có thể cản trở một sự kết nối với người khác. Phải cần tới nhiều lần gặp gỡ, cũng như là sự thay đổi trong những tình huống giao tiếp của bạn, để cho sự tương đồng, sự kết nối, và các cuộc trò chuyện sâu sắc hơn mới có thể đồng thời xảy ra.
BẠN ĐANG ĐỌC
Hướng dẫn giao tiếp
No FicciónDành cho những bạn vẫn đang loay hoay tìm cách giao tiếp. nó sẽ giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp, giao tiếp 1 cách thông minh, làm hài lòng người nghe, thể hiện được đúng cảm xúc, bản chất thật của bản thân. Cảm ơn vì đã đọc