Pagdating namen ng mall naupo nalang ako napagod kase ako dito kay pia lahat ng pinapasokan namen na pamilihan pag labas namen may paper bags. kame. hindi ako namili wala akong pera eh. pero linilibre naman ako ni Pia. hello anak ng helper lang ako tapos magiging mayaman. kaya libre niya napunta kame sa botique ng mga shoes.
"Eto ay oo sakto"
"bagay sa blue kong dress"
"eto din"
"Hoy verta saluhin mo yang apat na box ng shoes iyo na yan" sabay tapon niya ng mga paper bags nasalo ko naman. lumabas na kame. Mas Animal pala ang ugali ni pia kesa sakin.
"Uy pia kumain nakaya tayo eh halos lahat ng gamit dito sa mall binili mo na"
"hahaha! ikaw talaga verta joker ka!" sabay hampas niya sakin ng kamay niya totoo naman. ah hindi ba siya nauubusan ng pera. eh kung si sandy fasionista tinalo naman siya ni pia. ay sandy.
naupo na kame sa isang restu. lumapit sakin si pia at may binulong "Gusto mo sumubok ng dugo matagal natayo di nakatikim eh" sabi nito sakin nagulat naman ako at hinampas siya sa braso.
"Gaga ka talaga gusto mo ba patayin tayo ng papa ni leo" sagot ko rito
"Joke lang hahaha! hindi ko naman yun gagawin ang pangit kaya ng lasa" sabi nito tapos sumubo na.
napansin ko naman na mainit na.
"Pia. paano na tayo makakauwi ngayon eh mainit na" tanong ko dito kung ako walang problema eh siya bampira.
"Sinadja ko yan sinabi ko kay sandy para hindi ka hanapin ng boylet mong si kevin at boyfie kong gago hihihi" sagot nito sakin anong boyfriend yucks!
naglibot libot lang kame ay oo nga pala mag 18 na ako 3 weeks nalang. "Verta xited na ako next week na ang festival" sabi nito sakin habang nangigil gabi narin kaya umuwi na kame
"ang sakit ng paa ko" sabay namen bulaslas ni Pia sabay naman kameng tumawa. hahaha.
"Sige best bukas nalang" tapos umalis na si Pia. pagpasok ko ng bahay patay na ang ilaw. umakyat na ako naligo nag palit narin ako ng sout paghiga ko sa kama.
tumayo ako mapuntahan nga si kevin pag bukas ko ng pinto walang tao.
"nasan kaya yung kevin na yun" tapos isinara ko nalang ulit ang kwarto niya at napag pasyahan matulog.
Kevin's POV
Daldal lang ng daldal si nicolo nawawala daw si Pia. nag away na naman sila. eh ako naman busy sa pag hahanap kay ersa nasan ba yung babae. na yun naka tambak na tuloy yung trabaho niya pag di pa siya nag pakita naku. naman.
napansin ko naman tahimik lang si sandy na nag tatype habang si leo kumakain. pati si nicolo palinga linga lang ako sa room baka nasa upuan niya na si ersa pero nakalipas na ang ilang oras tumayo na ako naikinagulat ng lahat. 'Saan ka pupunta kei?' Nakipag usap sakin sa isip si sandy. pero umalis lang ako
habang nag lalakad ako dinaanan ko ang puntod ni Lea. isang buwan na ako di nakakabisita "Lea" mahina kong tawag sakanya at hinimas ang puntod niya. tinawag naman ako ni mama sa pag iisip ko 'Anak simulan mo na mag mahal ng iba' ewan ko pero sa nakaraang araw lagi ko nalang iniisip si ersa lagi nalang. nag lakad lakad nalang ako at nakita ko si papa.
"Papa" tawag ko rito hindi ako nag iisip baka mabasa ni mama yung nakikita ko ngayon pinatuloy ko lang blanko ang pag iisip ko nakita ko si papa na may kayakap at kahalikan pero bakit hindi iyon si mama. oo alam kong hiwalay na sila pero ito ba ang rason kung bakit ayaw niya na kame balikan.
ang bampira iisa lang ang minamahal maliban nalang kung hindi sila nag mahalan ni mama. pinanoud ko lang sila umalis na yung babae nag paalam na eto kay papa. agad ko siyang hinabol gumagabi na din dumaan siya sa madilim na eskenita.
"Hahaha! Fransisco unti unti ka na nahuhulog sa bitag ko" rinig kong tawa ng babaeng ito agad akong napunta sa harapan niya na ikinagulat niya.
"Costumer din ba kita? saan mo gusto dito na sa madilim na eskinita na ito o sa bahay ko" sinasabi niya iyon habang winawagay way niya ang daliri niya sa katawan ko.
lumapit pa ako sakanya dinikit niya ang dalawa niyang kamay sa leeg ko at lumpit pa hinubad niya naman ang sout kong damit hinayaan ko lang siya pag katapos ay linagay niya ang kamay niya sa tiyan. ko
cold lang ang tingin ko sakanya tinangal niya ang suplot niyang damit agad ko siyang sinakal at hinarap sakin.
"Bi-bita-waan mo -ako!" utos nito sakin mas hinigpitan ko ang pag kahawak sa leeg nito namumula na ang mata ko at ikinatakot niya iyon. unti unti na tumigil ang kanyang paghinga at namatay agad ko sinout ang tshirt ko at iniwan siyang nakahandusay sa eskenita.
bumalik ako sa tinitirahan ni papa.
"Pa!" sigaw kong tawag dito namumula parin ang mga mata ko at naka kuyom ang mga kamay ko nagulat siya ng nakita ako. "Minahal mo ba si mama!" sigaw ko rito tumingin lang ito sa ibang direksyon "Minahal ko oo Pinilit ko!" matipid nitong sagot napahimas lang ako ng mukha pero ng idilat ko na ang mga mata ko wala na siya sa paligid.
"Papa!" naiiyak kong sigaw.
*
Ngayon alam ko na kung bakit lagi kong nakikita mag isa si mama. pero lahat ng iyon kinaya niya para saakin. mahal na mahal ko si mama.
Verta's POV
napadaan ako sa kwarto ni mrs. fransisco nag tatalo ata sila ni Kevin. "Anak please uminom ka na ng gamot ayoko ko mawala ka" Sabi ni mrs.fransisco kay kevin "Ayoko alam ko na mawawala na ako ma" sabi ni kevin napahawak nalang ako ng bibig at tumakbo palabas naupo ako sa fountain dito
"Omy Gosh mamatay na pala si kevin" "kahit pala mga bampira nag kakasakit kawawa naman si kevin Huhuhu" naiiyak kong sabi kay kevin.
kaya pala bumabait siya kase ayaw niya mapunta sa impyerno kawawa naman si kevin. taga pagligtas ko. sige na nga aaminin ko na crush ko siya. ih pero nakakahiya. hihihi I secret ko muna.
Mrs.Fransisco's POV
Dahil sa hindi ko na mabasa ang pagiisip ng aking anak pinanoud ko nalang yung practice namen ni Kevin nag bahay bahayan lang kame ito kase yung libangan namen noon dalawa palang kame sa bahay.
plinay ko na "Anak please uminom kana ng gamot ayoko mawala ka" sabi ko sa camera habang umiiyak Hahaha! napapatawa tuloy ako sa kalokohan namen noon. "Ayoko alam ko na mawawala na ako ma!" Napatigil ako sa panonood ng narinig ko ang boses ni kevin sa isip ko.
'mahal na mahal kita mama' napangiti ako Mahal na mahal din kita anak naiisip ko parin ang nakaraan kung saan ako lang ang nag mamahal sa asawa ko. alam ko na malaki ang kasalanan ko kaya nag hiwalay kame nabou namen si kevin na walang pag mamahal. patawarin mo sana ako kevin.
Tanda tanda ko parin ang panganganak ko ng mag isa. naging mabuting ama na man siya kay kevin. pero hangang doon lang. may pamilya kase siya na tao. kaya patago siyang umaalis sa mundo ng bampira sinundan ko siya at nakita ko na may dalawa siyang anak. masama ako dahil napatay ko ang panganay niyang. anak buti nalang at di alam ni Fransisco.