Chapter 3: what the hell?!

356 12 0
                                    

Alexia's Pov

" oh? umagang-umaga ganyan mukha mo? nanyare?" tanong nung bestfriend kong si shiela. Hindi ko sya sinagot at mas lalo akong nainis dahil naalala ko na naman yung mga nangyare kahapon. bakt ba kasi sila ganun? Pinaglalaruan ba nila ako?

" Argh! nakakainis! " naramdaman ko namang binatukan ako ni shiela

" Kulang nalang isipin kong takas ka lang sa mental! Parang awa mo na alexia, ayaw kong magkaroon ng bestfriend na baliw! " sabi nya. This time ako naman ang bumatok sakanya " Aray! para saan yun?! " inis na tanong nya

" Kung ayaw mo ng baliw na kaibigan na tulad ko edi wag! " sabi ko at tinalikuran ko na sya. hinabol naman nya ako

" Uy! nagtatampo sya! " panunukso ya saakin

" Heh! Tumgil ka nga! " sabi ko at nagsimula nalang ulit maglakad

" Hayaan mo, ikaw lang ang the best na bestfriend ko sa buong mundo! I Love you bestfriend! " sabi nya

" Ew! Kilabutan ka nga sa sinasabi mo! " pero sa totoo lang mahal ko rin tong bestriend ko na to.

" To naman! Aminin mo na kasi na mahal mo rin ako! " pangkukulit nya. naglalakad kasi kami sa hallway. Hindi pa naman time kaya may oras pa kami maglakad-lakad. namiss ko kasi tong bestfriend kong ito dahil lately nagiging busy na ako dahil president na ako. Napatigil ako sa paglalakad ng makasalubong ko si Mr. David. Yung pangugulit saakin ni Shela ay natigil dahil sa pagtigil ko sa paglalakad kaya nagtaka syang lumigon sa harapan kung saan ako nakatingin.

" Oh my! Are you an angel? " sabi ni shiela. nakalimtan kong sabihin na pagnakakita sya ng mga gwapong lalaki ay babanatan nya ng mga pick up lines. katulad nyan. Aaminin ko may itsura naman si Mr. David at yung kasama nya pang isang lalaki. Oo! may kasama si Mr. David na isang lalaki. kaso may pagkacold ang mukha nya pero hindi maipagkakaila na ito ang nakakapagpadadag ng kagwapuhan nya. Ang inaasahan ko ay mahuhlog sila sa karisma ni Shiela dahil marami na syang nagbiktima pero akala ko lang pala yun

" no " sagot ni mr. cold

" ah, i thought you are an angel from above, alam mo bagay tayo hehe " sabi ni shiela. Ako ang nahihiya para sakanya eh

" tayo? bagay? I prefer a hot girls than you na wala masyadong hinaharap, so will you excuse us? Cause were gonna be late in our class " sabi ni Mr. cold at inaya na si Mr. David para umalis. Hanep yung lalaking yun! hahahah nung tinignan ko yung mukha ni Shiela ay halos pigil ko na yung tawa ko. Hahaha! Piceless yung mukha nya eh haaha!

************

David's POV

Pagkatapos magpaalam ni Gerd doon kila Ms. president ay dumiretso na kami sa school garden kung saan nagpakita ang isa sa mga Arwen, ang mga kalaban namin. Hindi kami mortal na tao. Isa kami sa kailangang magligtas ng Magic World. Bakit kami nandito sa mundo na mga tao? Dahil yon sa misyon namin. Ang bantayan si Alexia Young. Katulad namin sya, isa rin sya sa magliligtas ng Magic World. Matapang sya at puno ng confidence sa sarili at isa pa kailangan namin ang kapangyarihan nya. Actually 8 kami na magliligtas sa Magic world. Ang mga may kapangyarihan na illusionist,electric controler, ice controller, mind controller which is Gerd, water controler, wind controler, earth controler which is me and fire controller which is Alexia. Ang kasama naman kanina ni Alexia na si Shiela Sandoval ay healer,hindi rin nito alam.

Hinahanp namin yung nakita namin kaapon na Arwen.

" Oh, so hinahanap nyo pala ako " nagpakita yung hinahanap namin. He's Joe, a mind reader. Naging kaibigan ko sya dati dahil isa sya saamin . Pero nalaman ko nalang na sumapi na sya sa kalaban.

" Anon ginagawa mo dito sa mundo ng mndo ng mga tao? " matapag na tanong ko sakanya

" Like you, binabantayan ko din ang fire controler para kunin " sagot nya

" bakit nyo sya kukunin? " walang emosyon na tanong ni Gerd

" Para samin sya kumampi, at para hindi nyo kami matalo knowing na sya nalang ang kulang sainyo " he smirked pagkatapos nyang sabihin iyon.

" Hindi namin hahayaang makuha nyo sya! " sigaw ko

" Paano mo masisigurado yan? " tanong nya habang may pilyong nigti sakanyang labi

" Dadaan ka muna saakin bago mo sya makuha " hamon sakanya

" Edi simulan na natin " sabi nya. Pumwesto na sya para makipaglaban kaya ako rin.

Third person's POV

Nagsimula na maglaban ang dalawa. Ginamit ni David sa laban ang kaniyangt ability na earth. Pinapatamaan nya ito ng earth ball pero hind ito natatamaan dahil iniilagan lang ito ni Joe. alam kasi ni joe ang gagawinnito dahil ga sa kakayahan nyang bumasa ng isip ng tao. Si Gerd naman ay busy rin sa pakikipaglaban kasi habang naglalaban sila JOe at David ay bigla nalang naglabasan ang mgat kawal ng Arwen.

Sa kabilang banda naman ay pauwi na si Alexia at Shiela dahil half day lang daw sila ng may tumawag kay shiela.

" hello?..... oh bakit ka napatawag?.... ano?! hindi pa ba tapos yun?!......tsk! sige sige! ako na bahala " pinatay na ni shiela ang linya. nakita naman ni Alexia ang problemadong mukha ni shiela kaya tinanong nya ito.

" Anong problema" tanong ni Alexia sa kaibigan

" May tatapusin pa ako bestfriend mauna ka na kayang umuwi?" sabi ni shiela

" Hintayin nalang kita " sabi ni alexia

" Sure ka? " paninigurado ni shiela

" oo, dont worry text mo nalang ako pagtapos ka na " sabi ni alexia

" oh sige wait lang ah " sai ni shiela bago sya tumalikod

Naglakad lakad naman muna si Alexia haggang sa makarating sya sa garden ng school. Naalala na naman nya ang nangyare kahapon. Napakunot no sya ng may nakita syang naglalaban, pero nagulat ito ng maglaas yung isa ng putik na parang bola galing sa kamay at yelo. ' Ano sila? Magician?! o di kaya... alien? ?!' yan ang iniisip ni alexia. Lumapit ssya ng konti pero may nakita syang yelo nA patungo sakanya. Hindi nya alam kung ano ang gagawin nya. Tumaas ang kanang kamay nya na parang may sariling isip ito. Itinapat nya ito sa yelong papalapit sakanya . Wala syang magawa kundi sumigaw na lang nang tuluyan na ito makalapit sakanya pero bago pa ito dumikit sakanya ay may lumabas na apoy galing sakanyang kamay kaya natunaw ang yelo. Napatingin naman ang mga lahat na naglalaban kay Alexia at nagulat ito. Nakita nila ang nangyare sapaglabas ng kapangyarihan ni alexia. Si alexia naman ay hindi makapaniwala sa nangyare.

" What the hell?! " tanging sambit nalang nito. Dahil sa hindi na nakayanan ni alexia ang nangyare ay nahimatay ito. Nawala na lang bigla si Joe para ibalita nito ang nangyare sa hari ng kadiliman. at si David naman ay pinuntahan and dalaga na wlang malay at binuhat para ibigay sa kaibigan na si shiela.

A/N:

And this is the chapter 3! hope you like it! sorry sa mga wrong grammar at typos. Dito na po magsisimula na malaman ni alexia ang totoong pakatao nya. Kaya sana tuloy tuloy po kayo ng basa nito ^_^

The Magic WorldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon