Chapter 9: Undecided

86 3 0
                                    

Alexia's POV

" Ughhh " ungol ko ng may naramdaman akong sakit sa likod ko. Lokong mga yun ah! Hindi nalang nila kami hinulog, pinahirapan pa kami. Ang sakit tuloy ng likod ko! Ikaw ba namang bumagsak ang likod mo sa cemento?! Argghh!! Teka! Si shiela nasaan?

" S-shiela " pabulong kong tawag dahil sa sakit kong iniinda sa likod

" Shiela! Nasaan ka? " pasigaw kong tawag. Sana wala sakanya masamang mangyare.

" Shiela! " patuloy na sigaw ko. Nakatayo lang ako dito at palinga-linga, hindi ko kasi alam kung saan tutungo, puro itim lang ng nakikita ko pero may parang spotlight na nakatutok saakin sa itaas, tinignan ko ito kung saan nanggagaling pero parang walang hanggan ang nasa itaas, luminga-lingo ulit ako sa paligid para hanapin kung nasaan si shiela. May nakita akong maliwanag sa dulo pero hindi ko alam kung anong meron don, pero bakit hindi natin tignan?

Kaya dahil sa curiousity ko at pag-asa na doon ko makita si Shiela ay lumakad ako patungo don. Nakakasilaw na liwanag ang sumalubong saakin bago ako makalabas kaya hindi maiiwasan na magtakip ng mata. At pagbukas ko ng aking mata nakakamanghang lugar ang sumalubong saakin, blossoms,butterflies,firefly,flowers,tress , lake na parang tinirhan ng mga ginto dahil sa kintab, and grass everywhere. My dream place. Pero ang pinakakuha ng atensyon ko ay ang isang puno na parang pinaliguan ng silver dahil sa kintab, maraming ibon ang mga nakatira at pinaliligiran ng mga paro-paro. Lumakad ako papunta doon at hinawakan kung totoo ba ito, pero bago pa lumapat ang palad ko sa puno....

" Dont touch it "

" Ay kabayo! " sigaw ko. Napahawak ako sa dibdib ko dahil sa kaba. May nakita akong lalaki na naka--wait! Black cape? Nasaan ba ako? Diba nahulog kami dito ni shiela dahil kinalaban namin yung mga arwen na nakablack cape. Wait!

" Arwen ka noh? " matapang na tanong ko

" isn't it obvious? " masungit na tanong nya. Mukha syang familiar, san ko ba sya nakita? Pilit kong inaalala kung saang ko ba sya nakita at ng tuluyan ko ng maalala, naglabas ako ng fire ball pero walang lumalabas sa aking kamay. Aa-anong nangyayare? Natauhan ako ng narinig kong humakbang sya palapit saakin

" Bakit ka nandito? " tanong ko

" Our president wants to see you " anong kailangan ng president nila saakin?

" Bakit? Anong gagawin nyo saakin?! " pero hindi nya sinagot ang tanong ko and in one snap nasa harap ko na sya at hawak na nya ako sa balikat. Hindi pa ako nakakapikit ay nasa ibang lugar na kami or more like office, eto na ba yung office ng president nila? May nakita akong lalaki ng nakaupo sa swivel chair pero nakatalikod

" So you are the one they've been talkin about........... " humarap sya saakin ".......... a girl with fire " then he smirked. Nakahithit ba to? O sadyang famous talaga ako dito? Hindi nagsalita, syempre nakakatakot din noh! Ang leader ng Arwen ay kaharap ko na at kinakausap, sino bang hindi matatakot don?

" Did you know why are you here? " nakangisi nyang tanong

" Im not interested " sagot ko na mas lalong nagpangisi sakanya

" Well, I think you are, if you hear my story about your parents " I stunned because of what he said. May alam sya tungkol sa parents ko? Natawa naman sya sa reaksyon ko

" Told you Frazer, she's interested " nalaman ko nalang kung sino ang tinutukoy nya ng nagbow ang katabi kong lalaki na nagsundo saakin bago magsalita

" Always smart, sir "

" So.... " panimula ng president " Are you interested about your parents's story? "

The Magic WorldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon