Hinatsume's POV
Ngayong summer kaming magkakaibigan ay nagpasiyang pumunta sa iba't ibang lugar marami na kaming napuntahan tulad nang Baguio at Cebu,halos lahat nang lugar dito sa Pilipinas.Ngayong umagang ito nandito ako kasama ang aking mga kaibigan na sina Aiko Akiyama,Ken'ichi Fujii,Kiyoshi Yanata,Yoshiko Higashi,Isamu Kakuchi,Akarisaki Ishii at ako namn si Hinatsume Sakai.
"Guys,may nakita ako sa fb na lugar ang ganda oh,puntahan kaya natin toh"sabi samin ni Yoshiko.
Agad kaming lumapit sa kanya at tinignan yung mga pictures nang sinasabi niyang lugar,totoo nga napakaganda nga nang lugar na iyon.
"Wow!Ang ganda dyan kaya tayo pumunta bukas,Ano game?"sabi ni Akarisaki.
"Game"sabi naming lahat.
"Ako na bahala sa sasakyan natin"aniya ni Isamu.
"Ako na magdridrive"sabi namn ni Aiko.
~Kinabukasan~
"Ano ready na ba kayong lahat?"tanong ni Kiyoshi.
"Okay na yung mga tsitsiriya natin ako na bumili"sagot ko.
"Yung mga drinks natin okay na rin"sabi ni Akarisaki.
"Wala na ba kayong nakalimutan?"tanong pa niya.
"Wala na,tara nagaantay na si Yoshiko,Aiko at Ken'ichi sa labas"sabi ni Isamu.
Agad na kami lumabas at inayos ang mga dala namin sa loob nang sasakyan.Bumiyahe na kami...
"Guys,sabi dito sa GPS may shortcut daw papunta sa Voile"sabi ni Yoshiko.
"Sige dyan na lang tayo dumaan"sabi ni Ken'ichi.
"Sure kayo dyan ha"aniya ni Akarisaki.
"Teka,ilang oras ba ang aabutin kung di tayo magshoshortcut?"tanong ko.
"Kung di tayo magshoshortdut mga 16 hours sa sobrang layo,kung magshoshortcut namn tayo mga 11 o 10 hours lang"sagot ni Yoshiko.
Natulog na lang muna kami habang nasa biyahe.
"Wag kayong tutuloy"boses nang isang matandang babae.
Teka nanaginip ba ako?
"Wag na wag kayong tutuloy"papalapit siya sakin.
"B-bakit po?"
"Mapapahamak kayo!!"sigaw niya kasabay nun ay ang pagtwag sakin ang isang boses.
"Hinatsume oy,anong nangyayari sayo,bakit ka pinagpapawisan?"boses iyun ni Kiyoshi.
"Binangungut ako,Teka bakit tumigil yung sasakyan nandito na ba tayo?"sagot ko.
"Wala pa nasira kasi bigla yung sasakyan natin eh,nasa kalagitnaan tayo nang kagubatan"aniya niya.
Uminom muna ako nang tubig at lumabas nang sasakyan.
"Isamu naman,bakit di mo siniguradong walang problema tong sasakyan!"iritang sabi ni Akarisaki.
"Eh cheneck ko namn to kaning umaga bago tayo bumiyahe,wala namng sira toh atsaka full namn yung gas eh"sagot niya.
"Tskk,bahala na nga kayo magpapahangin muna ako sa loob nang sasakyan"sagot niya.
"Aiko,anong nangyare sa sasakyan,anong sira?tanong ko.
"Biglang nasira yung engine eh,wala naman akong masyadong alam sa pagaayos nang sasakyan"sagot niya.
"Guys,try nyo ngang tumawag nang tulong"suhesyon ni Yoshiko.
Agad kung kinuha ang phone ko at nagtry tumawag,walang signal,ano ba yan,paano kaya kami makaka-alis dito.
"Ummm,guys wala akong signal eh,kayo ba?"tanong ko.
"Wala rin ako"
"Ako rin wala eh"
"Wait lang guys titigna ko kung may malapit na bahay o bayan man lang dito,babalik ako"sabi ni Aiko.
Nagantay lang kaming bumalik si Aiko,naka15 minutes na di parin siya bumabalik.
"Asaan na kaya si Aiko"pag-aalala ni Ken'ichi.
Bigla na lang lumitaw si Aiko sa di kalayuan.
"Guys may goodnews ako!"sabi niya.
"Ano yun Aiko?"seryosong tanong ni Ken'ichi.
"May nakita akong bahay mga 10 minutes lang kung lalakarin"sabi niya.
"Sige tara pumunta na tayo"sagot ni Isamu.
Tinawag nila si Akarisaki,naglakad na kami papunta sa bahay na sinasabi ni Aiko.Dala-dala namin ang mga pagkain at inumin namin.Bigla na lang...
"AHHHH!"sumigaw si Akarisaki.
"Oy Saki,anong problem bakit ka nagsisigaw?"tanong ni Yoshiko.
"May nakita kasi akong bata roon*sabay turo sa mga puno*,duguan siya at parang nanghihingi nang tulong"sagot niya.
"Hay nako Saki,guniguni mo lang yan,baka inaatok ka lang,bilisan na natin"aniya ni Ken'ichi.
"Andito na tayo"sabi ni Aiko.
"Razel's Mansion"basa ko rito.
Sa tapat pa lang nang gate sy makikita mo na kung gaano kalaki ang mansion na ito,medyo may pagkaluma na rin ang gate dahil bukod sa kinakalawang na ito ay sira na rin ang kandado,hating gabi na pala,at nagugutom na rin ako.
Binuksan na namin yung gate at dahan-dahang pumasok,katabi ni Yoshiko si Akarisaki(Saki) siya namng kapit na kapit sa braso ni Yoshiko,si Isamu namn katabi si Aiko,samanthalang nasa magkabilaan ko namn sina Ken'ichi at Kiyoshi.Binuksan ni Ken'ichi at Yoshiko ang kanilang mga flashlight,habang kami at papunta sa pintuan ay biglang may tumalo sa aming harapan.
"AHHHHHHHHHHHHHHHHHH!"sigaw naming lahat.
BINABASA MO ANG
Hide And Seek
Mystery / ThrillerBuong akala nang magkakaibigan ay ang kanilang magiging trip papunta sa isang lugar ay mapupuno nang excitement,pero habang nasa biyahe sila biglang nasira ang kanilang sasakyan sa di malamang dahilan... Halina't tuklasin at alamin ang mangyayari sa...