chapter 4 - finding

6 0 0
                                    

melissa POV

ahhh siya yung bagong transfer. bulong ni gerald na rinig ko naman.

nagsimula nang magturo si mrs. Leones, strick teaher siya, magagalitin siya lalo na sa mga hindi marunong umintindi, natulog nalang ako sa klase niya, at pipikit nasana ako ng, may nakita akong nakatayo sa harap ko.

"hello miss. Laudencia" nakangiti niyang sabi. "hi ma'am" nakangiti ko ring sabi.

hala lagot siya baka hindi niya masagot yung itataong ni ma'am, natulog lang naman siya bago pa magsimula si ma'am.

"ms. laudencia, what are the types of drugs?" tanong ni ma'am, easy lang naman yan.

"drugs under international control include amphetamine type stimulants, cocoa or cocaine, cannabis, hallucinogens, opiates and sedative. countries have decided these drugs, because they pose at threat to health."

"cannabis: cannabis is a genus of flowering plants in the family canabaceae. the number--"

"alright stop" sabi ni ma'am teka hindi pa ako tapos, "but ma'am I'm not done yet" complaine ko. "that's okay, verry good, but if you want to sleep you may go out?"

wow talaga, tumayo ako at kinuha ko yung bag ko, "where are you going?" tanong ni ma'am, huhh akala ko ba kung matutulog ako pwede akong lumabas. "lalabas po, diba po sabi niyo kung matutulog ako lumabas ako."

narinig ko namang nagtawana yung mga ka klase ko. pati si vince at gerald except kay myke. lumabas na ako at pumunta sa garden, mukang malayo pa ang lunch time iidlip muna ako. merong puno dito, pinagmasdan ko muna ito bago umakyat.

hindi naman ako maarte kahit na maarte talaga ako, mukang okay lang umakyat ako rito wala pa namang estudyante dahil nasa kani-kanikang room pa sila, ginawang kong unan ang bag ko, iidlip lang ako sandali. at pinikit ko na yung mata ko.

myke POV

kanina pa ako nabubuwisit, malilintikan talaga saakin kung sino man ang kumuha ng picture, pero parang babae yung kumuha, dahil bago siya tumakbo nakita ko yung buhok niya mahaba, wala namang lalaki ang mahaba ang buhok rito dahil bawal.

shit kapag talaga pinost niya iyon sa facebook makikipag hiwalay na saakin si patricia, pero bakit iba yung pakiramdam ko sa transferee, maganda at matalino siya pero ang astig niyang tignan. parang feeling ko may kinalaman siya sa picture

sinundan naming magkakaibigan yung transferee na ang pangalan ay melissa.

"sa tingin niyo kapag matutulog kayo saan masarap pumwesto?" tanong ni vince. "gag* edi sa kama san pa ba" sagot naman ni gerald. "tanga ka ba may kama ba dito" sabi nanaman ni vince.

"tumahimik na nga kayo, ikaw vince at gerald pumunta kayo sa likod at tignan niyo siya"

utos ko sakanila agad naman silang
pumunta na sila sa likod at rinig ko parin ang asaran nila. at ako naman pumunta sa garden, kanina pa ako lakad ng lakad rito pero wala siya, saan ko kaya siya mahahanap, umupo muna ako sa bench uupo na sana ako ng may nahulog na ballpen mula sa taas.

really, ballpen galing sa taas, tumingin ako sa taas at nakita kong may natutulog, teka nga si mel yun ahhh, napasmirk ako siya lang ang babaeng nakita kong kayang matulog sa puno.

"wala sa likod myke" sabi ni gerald habang hinahabol ang hininga. hindi ko siya pinansin at tumingin lang ako sa taas "andito kami ohh, ano bang tini, ohhhh ang cool naman niya"sabi ni vince.

"yeahh, siya lang ang babaeng nakita kong matulog sa puno except saating mga lalaki" sabi ni gerald habang nakatingin narin sa taas ng puno.

"hmmm, ano bayan ang iingay niyo naman, di niyo ba nakikitang may natutulog" sabi niya sabay talon, "woahhh" manghang sabi nila vince at gerald. pati ako namangha rin sa pinakita niya pero hindi ko pinahalata.

"teka nga lunch na ba?" tanong niya habang kinukusot kusot yung mata niya, "hindi pa" sagot ko sa tanong niya.

"teka nga ba't ba kasi ang iingay niyo, istorbo naman kayo" sabi niya at umakyat ulit ng puno. really lalaki ba tong babaeng to. pinaalis ko muna sila vince at gerald para makausap ko itong tomboy na to.

pag kaalis nila umakyat rin ako sa puno, nakahiga siya duon at pingmasdan ko siya habang natutulog, halata namang natutulog na siya, stop starring at me sabi niya at dinilat ang mata niya.

napatitig ako sakanya, inilapit ko yung mukha ko sa kanya, isang galaw nalang namin ay mag tatapat na ang mga labi namin ngunit, tumingin siya sa side niya, saka ko lang napag tantong gusto ko siyang halikan.

nag smirk siya tapos bumaba at dumiretso sa hindi ko alam, hindi ako nakagalaw hindi dahil nahihiya ako, kundi dahil ini-isip ko kung bakit siya umiwas, siya lang ang babaeng naiwasan ako. humanda ka saakin melissa laudencia, your my next target, and i'm sure that you will be mine.

bumaba na ako at dumiretso sa canteen, hindi ko namalayan na lunch time na pala, pumunta ako dito sa tambayan namin at nag isip ng plano, then i realize something na hindi pa ako tapos sa kung sino man ang kumuha ng picture. humanda ka talaga saakin.

melissa POV

nandito na ako sa canteen para bumili ng lunch, pagkabili ko umalis rin ako kaagad dahil pupuntahan ko pa si mica sa garden. 

pupunta na sana ako ng may nag text, kinuha ko naman at tinignan kung sino, huhh, galing kay mica.

from mica: sorry couz di ako makakapunta may meeting kami, maya nalang.

to mica: k

yan nalang ang nasabi ko, umupo na ako sa inupuan ko kanina, and as i say iusa lang ang upuan dito.

saktong naubos ko na yung lunch ko ay nag bell na hudyat na mag sisimula na ang klase.

pumunta na ako sa room at tulad kanina tinginan nanaman ang nangyari. umupo na ako sa upuan ko, at nagsimula naman ng mag tuto yung teacher sa harapan.

mabilis matapos ang oras at uwian na, nagtext rin si muca na hindi siya makakasabay. kaya naman nauna na ako.

pumunta na ako sa parking lot at may nakutananaman akong nag ma-make out. what the fuck, really in public, parking lot.

nag-iisip ba ang mga estudyanre ngayon. tapos katabi pa ng kotse ko yuckk kadiri sila. lumapit ako ng konti at in-unlock ko yung kotse ko.

nagulat naman sila dahil sa lakas ng tunog. tumutunog kasi yung kotse ko kung iu-unlock mo.

lumapit ako sa kanila na ngayon ay nahihiya, nahiya pa talaga sila. "excuse me, high school palang kayo marunong na kayo niyan. kung gusto niyong gumawa, sa private naman, hindi sa public".

nagnod naman yung dalawa at umalis na. umalis narin ako at dumuretso muna sa bahay. pagpasok ko nakita ko na si jenny.

"hi, mel kumain ka na? tara kain ka muna." aya nita saakin. syempre susundin ko si kuya kahit labag sa kalooban ko, kailangin ko aiyang galangin.

"tapos na ako kumain, kukuha lang ako ng damit, kasi matutulog ako sa kanila mica." sabi ko habang hindi nakatingin sa kaniya.

simula nung naging sila ni kuyanaging mabait na siya saakin pero hindi ko na siya pinansin simula nun. dagil isa rin ako sa biniktima niya. kaya heto ako galit na gait sa kanya. ewan ki ba kung saan sila nag kakilala ni kuya.

[to be continue]

way back into LOVE [ON GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon