Relationships aren't just boyfriend and girlfriend. It's also the bond we create to people who would last more than any romantic relationship. We call these people as friends.
Pagdating ko sa classroom where the practice will be held, I was welcomed with my conductor. When he saw me, his face lit up.
"Hey, Yee. You're early." Sabi niya when he looked at his watch.
"Hindi naman, Sir. Akala ko nga na malelate na po ako." Sabi ko sa kanya habang nilagay ko yung bag ko sa isang lamesa ng classroom.
"Not at all. Palagi kang hindi nalelate during practices. I appreciate that in you." Sabi niya sakin. Napakamot naman ako sa leeg ko.
"Haha, di naman. Pero salamat Sir Rich."
"Walang anuman. Sha na, pwede mo bang e arrange yung chairs? May kunin lang akong mga nota sa classroom ko. Kaya mo ba na ikaw lang dito? Ikaw lang isa eh." Tanong niya sakin.
"Okay naman sir. Walang problema yun. Kaya ko naman." Sabi ko sa kanya.
"Ah sige. I'll be back in a while. Go, Yee." Cheer niya sakin.
"Thank you, sir." Sabi ko habang kinuha ko yung mga upuan sa itaas ng mga lamesa. Kaya ko naman ito since ako minsan yung nag-aayos ng upuan sa practices namin.
"Ate Yayeeeee!" May sumigaw sa gilid ko. Tumingin ako sa gilid ko at nakita ko yung tatlong besties ko sa lower grade level. Pumunta sila sa akin at niyakap nila ako.
"Parang di niyo ko nakita ng ilang buwan ah." Biro ko sa kanila.
"Hindi, namiss lang ka namin." Sabi ni Andrea.
"Hoi, hindi ka naman kumain ano?" Tanong ni Jan sa akin. Tumawa ako sa kanya.
"Ako? Hindi kumakain? Food is life, man!" Sagot ko sa kanya. Bumitaw siya sa yakap tapos pumunta sa lamesa kung saan nakalagay yung bag ko at dun din ya nilagay yung bag niya.
"How are you, unnie?" Andrea asked me. Siya nalang yung nakayakap sakin.
"Okay naman. Ikaw?" Tanong ko sa kanya pabalik.
"I'm okay." Then bumitaw siya sa akin at pumunta din dun para ilagay yung bag niya tabi sa amin dalawa ni Jan. Pagkatapos nun, pumunta ako sa tabi ni Kisha dahil parehas lang kami mga soprano.
"Hey, Kish." Bati ko sa kanya.
"Hi, Ate."
Tumabi si Jan sa akin at nagaantay kaming lahat na dumating yung ibang members at si Sir Rich.
Nung present na lahat ng members, umupo na si Sir sa gitna habang nakalagay na yung kamay niya sa keyboard.
"Okay. Let's start?"
Then we started the volization. But before that, let's start with a prayer.
Okay, so practice ended at 7:23 and I am completely exhausted. Nagsilabas na yung lahat pagkatapos bumati kay Sir Rich. Kish and Jan went ahead as the others left too. I was about to walk when suddenly, may humila sakin.
BINABASA MO ANG
Following You 'Til The End
FanficWe can never find love. Either it comes finds us or follows us. Jeon Juliane is the smart girl with a bubbly attitude. She's caring towards others and she never gives up on anything. Pero sa likuran pala ng positivity niya is the pressure and expect...