CHAPTER FIVE: N

12 0 0
                                    

#5

REMEMBER THE RULE NO. 1

Kung natuluyan ka na, just go with the flow. Pero dapat isaalang-alang ang mga limitasyon. You have to remember important measures so things can still go in your accord. Expect everything na dapat I-expect. Think of everything that may come through the thoroughfare. Iwas sakit, iwas disappointment.


THE next day came. Ipinakita ko sa mga kasama naming maki-sleepover sa kaklase naming si Julian ang message ko sa TNHS Secret Files.

Masaya ako dahil mabuti na lang at na-post 'yon. I worked hard composing that message, actually.

Nakita ko ding sandamakmak ang comments na galing sa mga kaklase ni Mercedejas. Some made me smile...

Jaira Mei Eugenio

Hala, may magkaka-love life na naman hahaha 'wag mo kaming kakalimutan ha, Ro?

Roswell Mangrobang

Iba! May five hours ka pa mamaya, kuya!

Yohann Viado

Last chance mo na yung sa victory ball mamaya

Kaso muntik na nga rin akong ma-bad trip sa ilang mga lalaking nag-comment na parang kini-claim nila sa sila ang nasa likod ng message para kay Mercedejas.

Kaso pinigilan ko ang sarili ko.

Dang, ang dami pa palang admirers ni Mercedejas...

Not until nakita ko ang isang comment doon na galing kay Quinn Go, isang dati kong ka-Special Program in the Arts na kapwa Theater Artist ni Vince.

Quinn Go

Parang kilala ko si Kuya Boy.

That earned a mischievous thought from me.

Why bother hiding if someone from Mercedejas' company can do the hinting for me, right?

Kaagad kong kinlick ang pangalan ni Quinn at saka minessage siya.

Francis Salvedra

Di'ba kaklase mo si Rouise Mercedejas?

Seen

Quinn Go

Sabi na nga ba't ikaw 'yon eh!

Napahagikgik ako. Now I'm sure na wala nang maga-attempt ng identity theft.

Francis Salvedra

Hala! Paano mo nalaman?

I mentally slapped myself. Lol. Pa-inosente pa, Salvedra!

Quinn Go

Text style, yung mga emoji, yung way ng pananalita, the 'HAHAHAHAs', yung grammar, the punctuation marks usage, 'tsaka nase-sense kita doon, Salvedra haha

Napailing na lang ako at saka in-off na yung mobile data. Nakasakay na kasi kami ng jeep papuntang Nothern Hills at baka mahilo lang ako.

Fast forward to make everything short...

The victory ball was 50:50 happy and sad.

Una, I had fun with my friends and classmates.

Two, nilapitan pa ako ng isang taong pinakaayaw ko.

I'm talking about a girl named Rizaille who once became my admirer, o pasintabi man kung hanggang ngayon ay gusto pa din niya ako.

She complimented me about our dance number, and me being an impressive dancer.

The Six Major RulesWhere stories live. Discover now