"Matagal na pala kayong magkakilala ni Kaius. 'Di ka man lang nagsabi." Bakas ang pagtatampo sa boses ni Xenon.Simula nang mahuli niya kaming magkayakap ni Kaius, lagi na itong nagtatanong kung anong meron sa aming dalawa ni Kaius.
"Malaki ang utang na loob ko sa kanya kasi sinagip niya yung buhay ko nang muntik na 'kong kainin ng obscure. Tinulungan niya rin akong mag-training kaya natalo ko si Terra."
Tumungo si Xenon. "Grabe na pala yung nagawa niya para sayo."
Inakbayan ko naman siya. "Huwag ka na magtampo. Sinagip niyo rin naman ako diba? Malaki rin ang utang na loob ko sa inyo."
Naging mahalaga na sila sa akin dahil tinuring ko na silang pamilya.
Tinignan naman niya 'ko kaya nginitian ko siya. Gumanti naman siya ng ngiti.
"Sinagip mo rin ako."
Binigyan ko siya ng nagtatakang tingin. Sa pagkakatanda ko, ay hindi pa nanganib ang buhay niya kaya wala akong maalalang pangyayari na sinagip ko siya.
Hinawakan niya yung pisngi ko. "Sinagip mo ako mula sa mundong mapanghusga, Arell. Walang nag-atubiling lumapit sa akin kundi ikaw lang. Iba ka sa kanila. Kahit pinagtulakan kita dati, gusto mo pa ring makipagkaibigan sa akin. Kung hindi dahil sayo, paniguradong nag-iisa pa rin ako hanggang ngayon."
Hindi ko mapigilang mapangiti. Ang dating nang-aaway ng ibang bata, ay sumasagip na ng taong inaapi. Ang laki na nang ibinago ko.
"Pareng Xenon! Pareng Arell!" Sigaw ni Uno.
Nang marinig yun ni Xenon, mas mabilis pa sa kidlat ang pagtanggal niya ng kanyang kamay sa aking pisngi at saka tumingin sa ibang direksyon habang kamot-kamot ang batok. Natatawa ko namang tinanggal ang aking pagkaka-akbay sa kanya.
"Pinapatawag na tayong lahat ni Madam Caelum. Oras na para malaman kung anong grupo natin." Saad naman ni Uno. Mukhang mahirap ang training namin ngayon.
Tumayo na kaming dalawa ni Xenon.
"Ahm, Arell! Mauna ka muna. May sasabihin lang ako kay Xenon." Pahabol ni Uno.
Tumango na lang ako bilang tugon at saka umalis.
Pagkatapos ng ilang minuto ay nagtipon-tipon kami. Kapansin-pansin ang maze na nasa likuran namin.
"This is the most tricky training that we will undergo. As you can see behind you, there is a maze. The first four people who will reach the middle will be the members of the Four Aces. You should fight your way to the middle and for the weapon, we'll be giving you a gun that shoots only ten darts. A friendly warning, once you got shot by those darts, you'll be electrocuted. I suggest to use your darts wisely or else you've got to defeat someone with your bare hands. In this training, your performance will dictate your rightful groups."
She was indeed right. The maze is really huge so it's not a piece of cake. Ten darts is not enough to defend myself so looks like my physical strength will be once again put to a test.
"Like the other trainings, you're wearing a metal bracelet to stop you from using your powers. Let's see how ingenious you are, chosen ones."
I let out a deep sigh. This will be a rough training.
"Oh before I forgot, let me tell you about the groups. The first group is called Vigorous. People under this group has a well-built strength, effort and energy. Second, the Agile. If you're in this group then it means you have the speed of a lightning. You can able to move quickly and easily. Third, Marksman. The people who are skilled in shooting. If you're a Marksman then you must have the eye of an eagle. Fourth, Profound. If you're showing great knowledge or insight then you belong in this group. Last but not the least, the Four Aces. The four people who succesfully reached the middle, consist of the characteristics that I've mentioned a while ago. Now let me ask you, what group are you in?"
BINABASA MO ANG
Once Upon a Nightmare
FantasyIs power a gift or a curse? Welcome to Twisted Fate! Feel free to enter a world that was once joyful, alluring and full of life. But this world is now ruined and dark but served as a home for the peculiars who are luckily chosen to have a power. The...