Birthday
Danshie's POV
Pauwi nakami ngayon ng twin brother kong si Dylan, yeah! We're twins pero di kami magkamukha.
Habang nasa sasakyan kami hindi ko maiwasang isipin yung mga nangyare kanina kila Aria. Iba ang mga titig sakanya nung boyfriend ni Ate Aada. Tila ba nagliliwagan yung mga mata nya sa tuwing titingin sya kay Aria. Bawat galaw nya ay sinubaybayan ko maging ang pagkindat nya kay Aria ay nakita ko. Something is wrong.
"Yung boyfriend ni ate Aada pala ang may ari nung ferrari, astig!" Manghang mangha naman tong bwiset na to. Para yun lang. We can afford those kind of cars, di kame pwedeng bumili. Kase ayaw ni daddy takaw aksidente daw lalo na pag si Dylan ang magmamaneho! Haynako hahahahaha 18 nakaming pareho ni dylan kasing edad namin si ate Aada pero matanda sya ng 7 months samin kaya ate padin ang tawag namin sakanya at kaya grade 12 palang kami ngayon.
Si Zin, Ate Aada at Kleyaa naman ay 1st year college na. Hindi na kami nagsasabi ng kuya o ate kay kleyaa at zin dahil 2 months lang naman ang pagitan namin.
"Yup, tapos kilala nyapa si Zin" Saad ko, bigla namang kumunot ang noo nya. "Kilala nya si Zin since elementary pero bakit hindi ko sya kilala? Sabay sabay tayong lumaki Dansh. Pero hindi ko nakilala iyang si Cedric." Sabay napa buntong hiniga si Dy.
Tama naman kasi sya, napakamisteryoso talaga nung Cedric na yun.
Aria's POV
WAAAHHHHHH! Hindi nanaman ako makatulog. Yung mga tingin nya pati yung pagkindat nya saken. I can't help it. Kinikilig talaga ako! Wahhh! This wrong, very wrong.
*Cellphone rings*
"H-hello?" Sagot ko, ["Aria, hindi ko nasabi sayo yung dapat sasabihin ko."] May sasabihin nga pala sya. Naging abala kasi ako sa pakikipag usap kay Kleyaa kaya hindi kami nakapagusap ni Dansh.
"Ano ba kasi yun ha?" Nakakapagtaka naman kasi, ["May nakikita kasi akong nakablack mask... S-sa may college building at laging nakatingin s-sayo."]
Nakikita din pala nya, sino ba talaga yung lalaking yun.
"A-alam ko, nakikita ko din sya. Noong minsan nga e nakabangga ko pa sya e."
["Baka isa sa mga may gusto sayo?"] Tanong nya.
Kung gusto man ako nun, dapat ay lumapit na sya katulad ng iba. O baka nakakasaluha ko sya pero hindi ko lang alam kung sino.
"Baka hindi naman, ewan ko. Hayaan mona mukhang hindi naman ako sasaktan nun." Noong makabangga ko sya ay hindi naman mabigat sa pakiramdam ko.
["Sigurado ka ba dyan?"] Tanong nya, "Ako na ang bahala, ibababa kona ito. Salamat."
Makikilala rin kita...
Aada's POV
It's been ages since nagpunta sa bahay si Cedric. Lagi syang may pinupuntahan okaya inuutusan daw sya ng lolo nya. Hay sakin lang dapat ang time nya!
Napatingin ako sa celendario at nakita kong August 16 na pala 8 araw nalang ay debut na ni Aria.
Sakto naman bumaba si Aria dahil dinner na din, "Malapit na ang debut mo Aria we should prepare for it na."
"Kailangan pa ba nun ate?" Tanong nya.
"Abay oo naman!" Kunot noo kong sagot sakanya.
*dingdongdoorbell*
"Tuloy po kayo sir." Sambit ni Manang, at iniluwal nito ay si Cedric may dalang ice cream.
"H-hello hon." Sambit nya tsaka tumgin kay Aria na ngayon ay umiinom.
"Kain tayo hon?" Anyaya ko sakanya, akma syang uumo ng tumayo si Aria.
"Ate tapos nako, ilalagay ko lang sa sink ito." Sambit nya sabay ngiti.
Pagkaalis ni Aria ay tumayo si Cedric.
"Dalhin ko lang to sa ref, para hindi malusaw." Tumango lang ako.
Something is weird.
Aria's POV
Pagdating ko sa sink ay inilapag kona doon ang pinagkainan ko, kumuha lang ako ng gatas sa ref at aakyat na sana ng dumating si Cedric.
"8 days to go and it's your birthday." Sabay smirk, "Any plans?" Dagdag pa nya.
"Hm, i d-don't really know if maghahanda pako but sabi ni ate kailangan daw."
Papalapit sya ng papalapit sakin hanggat sa mapasandal ako sa may counter top, kasalukuyan akong nakakulong sa mga kamay nya ngayon. Kitang kita ang mga ugat nya, ang magaganda nyang mata at ang labi nya.
"I can't wait till you turn 18." He said then he bit his lower lip.
Heart! Stop Beating so fast! Damn it! Damn that guy!
----------------------------
PLEASE! VOTE! VOTE! VOTE ❤
BINABASA MO ANG
My Sister's Lover
RomansaAria Yvette David. Gozon almost has everything. She has money, enough to buy everything she wants. She has her family, to love her. And friends to support her. She is now 17 years old and a Grade 12 student. One thing is for sure, wala pa syang nagi...