ILYS 40: Truth

70 11 0
                                    

"Wala kang utang na loob! Matapos kitang ipagmalaki sa lahat, ganito ang igaganti mo sa amin ng nanay mo? Wala kang kwenta! Wala akong anak na binabae! Hindi kita anak!"



Naabutan namin ni Ella si Tito Rey na sumisigaw. Natulos kami sa kinatatayuan. Hindi namin magawang lumapit dahil ngayon lang namin nakita na parang bubuga ng apoy ang tatay ni Eros. Hawak ni Tita Erika ang braso ni Tito para pigilan itong saktan si Eros. Pero dahil malakas ito, nakawala ito sa hawak ni Tita Erika.



Nasa labas kami ng bahay nila. Marami nang tao sa labas na nakikiusyoso sa palabas. Patakbong pumasok si Tito sa loob ng bahay nila, maya-maya, lumabas ito dala ang mga damit at iba pang gamit ni Eros. Hinagis nito nang walang ka-abog-abog ang mga gamit ni Eros.



Hindi kumikibo si Eros at patuloy lang sa pag-iyak. Pumasok ulit si Tito sa loob ng bahay nila. Lumapit si Tita Erika kay Eros na umiiyak. Tinulungan siya nito para pulutin ang mga gamit ni Eros.



Lumabas ulit si Tito dala ang ilang mga magazines.



"Ito! Anong kabadingan 'tong hayop ka! Ilang beses kitang sinabihan na ayoko ng bakla sa pamilya natin! Lalong lalo ka na! Ang laki ng tiwala kong susunod ka sa yapak ko! Pero ano? Mayroon bang tunay na lalaking magnanasa sa mga kapwa lalaki?" Ibinato ni Tito Rey ang mga magazines kay Eros. Yung mga men's magazines!



Pati mga makeup ni Eros, nakita rin ni Tito. Matagal nang itinatago ni Eros ang mga yon pero hindi ko alam kung paano natuklasan ni Tito ang tungkol doon. Kitang kita namin ang mga tsismosang kapitbahay na sa halip na pigilan si Tito sa panununtok nito kay Eros, nakuha pang mag-Facebook Live.



"Pwede ho ba, mawalang-galang na, magsiuwi na ho kayo ano po? Wala hong artista dito!" Gigil na sabi ko sa mga tao. Naaawa ako sa best friend ko pero natatakot ako kay Tito Rey. Nanlilisik ang mga mata niya na parang pupuruhan niya si Eros na black-eyed na at may putok na labi. Pinagtabuyan namin ni Ella ang mga usi. May ilan na umalis pero may ibang nag-stay para makinood sa animo'y kapana-panabik na eksena ng pamilya Cresencio.



Umiiyak na rin si Tita Erika. Hindi rin makalapit ang ate ni Eros dahil alam kong takot din ito kay Tito. Si Tito Rey kasi ang batas sa pamamahay nila. At dumating ang araw ng paghuhukom na noon pa man, iniiwasan na ni Eros.



Tinipon ko ang lahat ng lakas ng loob ko dahil hindi ko na maatim ang estado ni Eros. Kahit nanginginig ang tuhod at bahag ang buntot, lumapit ako sa kanila. Pinipigilan ni Tita Erika si Tito Rey sa pananakit nito kay Eros. Inilayo ko naman si Eros na parang pinanawan na ng lakas at hindi gumagalaw para mailigtas ang sarili.



"Tito tama na po!" Sigaw ko. Sumunod na rin si Ella sa akin. "Wala pong kasalanan si Eros, Tito. Wala naman siyang tinatapakang ibang tao. Wala naman siyang nasasagasaan. Ano po bang mali sa pagiging bakla?" Buong tapang kong sabi. Alam kong sa mga oras na 'yon, baka dumapo ang kamao ni Tito sa maganda kong mukha pero walang lumapat. Maliban sa mga salitang parang patalim sa isinaksak niya sa isip at puso naming lahat.

I Love You, Stalker!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon