Dessy's P.O.V
"Ate, Musta na kaya sila papa at mama? Sana hanggang ngayon binabantayan nila tayo." Sabi ko at tumango na may ngiti sa mukha si Ate.
"Oo naman, Pinangakuan nga tayo ni Mama eh." Sabi niya at kita sa mukha niyang gusto niyang umiyak, Miss na namin kayo mama at papa, sayang di niyo naabutan si Baby Hana.
"Anyways, Tama na ang drama." Sabi ni Ate at natawa ako.
"Musta ang conference kanina?" Tanong niya at biglang bumagsak ang ngiti ko. Naisip ko kanina yung nangyari samin ni James.
"Nandoon sila James at Lei." Sabi ko at nahiga na sa higaan ko.
"Hala! Edi pano yun? What's your evil plan?" Tanong niya. No plans, Enjoy the view of their suffering.
"Steal what's mine at the first place." Sabi ko at pumalakpak lang siya.
"Not physical ah!" Sabi niya at tumawa ako. Hindi ako murderer.
"Ofcourse, Ano ako Murderer?" Sabi ko at natawa siya.
"Medyo" Sabi niya at tumawa, Hinampas ko siya sa kanyang braso nang mahina. Hay nako si Ate talaga.
Pagkatapos naming magusap ay pumunta ako sa kwarto ko at nahiga. Hayss, Sana naman talaga may mang imbita sakin.
Saktong paghinga ko ng malalim, Biglang tumunog ang cellphone ko at nang tignan ko ang I.D caller, Unknown?. Sino kaya ito?
"Hello?"
"Uh, Hi. Si Dania Vile ba ito?"
"Yes and you are?"
"James, James Hemight."
Not him.
"Yes?"
"Uh. Can we get a coffee?"
"I hate coffee. No, thank you."
"Mall?"
"I'm done shopping."
"Park?"
"Kakapunta lang with Ace."
"Kaano ano mo ba yang Ace na yan?"
"My Boyfriend."
"Really?"
"Oo, May problema ba dun?"
"Kung Bf mo siya, Let's do a double date.
"Ask him."
Inend call ko agad dahila ng kulit niya. He is just like the old James, He got so Annoying, Never takes no as an answer. Double date, Huh? Maybe i can take my revenge.
"Ate Dessy!" Sigaw ni Theo sa baba. Dali-dali akong bumaba at nakita ko siyang hawak hawak si Baby Hana. Asan sila ate at kuya?
"Asan sila ate at kuya?" Tanong ko.
"Umalis, Nag madali. Ewan ko kung saan." Sabi niya at binuhat ko si Baby Hana. Hay nako talaga yung dalawang yun.
"Ate, Ba't nakita ko na may kasama kang lalaking Pogi?" Tanong ni Theo, He must be talking about Ace.
"Ah, Ka-loveteam ko. Gwapo diba?" Sabi ko at natawa siya.
"Hindi. Mas gwapo ako." Pagmamalaki niya at natawa nalang ako.
"Hay nako, Ikaw talagang bata ka." Sabi ko sabay gulo sa buhok niya.
"Ate." Tawag niya.
"Bakit?" Sabi ko.
"Pwede ba ako magkagirlfriend na ko?" Tanong niya at bigla akong lumingon sakanya.
"Ha? Bakit?" Tanong ko. Aba lumalovelife ata tong si Theo.
"Kasi crush ko si Angela." Sabi niya at halatang namumula ang pisngi niya. Cute talaga nito.
"Alam mo Theo, Dapat siguraduhin mo muna na mahal mo siya para di mo siya masaktan." Sabi ko at tumango siya.
"So, Pwede na?" Tanong niya.
"Hindi. Bata ka pa."Sabi ko at bigla siyang nagbagsak ng isang paa.
"Haba haba ng explination mo tas yan lang pala." Sabi niya sabay akyat sa taas. Millenials now a days.
Habang inaalagaan ko si Baby Hana biglang nagring phone ko. Unknown nanaman. Baka si James nanaman.
"Hello?"
"Pumayag na si Ace."
"Ok."
"Ako date mo."
"Ikaw? Eh boyfriend ko nga si Ace diba?"
"Wala ako date mo."
"Your crazy"
Inend ko na yung phone call. dinail ko yung phone number ni Ace. Hays sana talaga hindi ako makapatay ng tao.
"Yes, dessy?"
"Ace, Medyo naweiweirdan ako kay James. I think he is botheeing me."
"I know. Never even knew that he would be like this ANNOYING. Anyways, I will pick you up later."
"Hays, Paano niya nalaman num. ko?"
"Sorry. Nabigay ko."
"Hays, It's Fine. See you."
Inend ko na yung phonecall. Asan na kaya sila Ate red? Mukhang Nagaway nanaman sila ah. Hay nako. Habang nanunuod kami ni Baby Hana ng cartoon bigla siyang umiyak. Nataranta ako bigla.
"K-k-an-ta M-mom-m-y" Iyak niya. Nako, Di ako magaling kumanta. Ate kasi eh.
Mas lalo pang lumakas ang iyak niya kaya kailangan ko na talagang kumanta.
"Why do birds, suddenly appear. Everytime, you are near just like me, They long to be close to you, Why do stars fall down from the sky. Everytime you walk by, Just like me they long to be, Close to you."
itinigil ko doon ang kanta at nakita kong nakatulog na si Hana. Hayss, Naalala ko tuloy si Mama. Habang iniisip ko si Mama hindi ko namalayan na may tumutulo na palang luha sa mga mata ko.
"Mama, sana talaga marinig ko boses mo ulit." Sabi ko habang humihikbi ang pagiyak.
"Same." Sabi ni Ate red na may dalang Bags. Nag grocery ata si Ate.
"Hays, ate, san ba kayo nag punta." Sabi ko sabay punas ng luha.
"Hay nako, Kuya mo kasi iniwan ako sa may grocery kaya kailangan kong magcomute." Sabi niya at natawa nalang ako.
"Ate mamaya pala may double date kami." Sabi ko at kinuha niya si Baby hana sa mga bisig ko.
"Sino kasama niyo?" Tanong niya.
"Sila Lei." Sabi ko at biglang sumama ang hangin, halatang galit siya.
"Kasama na ba yang date na yan sa revenge mo?" Sabi niya at ngumisi lang ako.
"Depende. I will make a show. For them." Sabi ko at pumalakpak ng mabagal si Ate.
"Hay nako, Ikaw na." Sabi niya at natawa nalang ako. Umakyat na ako sa taas para mghanda mamaya. Humanda na kayo. Kakaibang Dessy ang makikita niyo.
Let's get this started.
YOU ARE READING
The Revenge of the Past. (On Hold)
Teen FictionDessy Camado and James Hemight are OFFICIALLY OVER: Ang varsity, Hottie at Actor na si James Hemight at ang kanyang Girlfriend na si Dessy Camado na Unknown ay nagbreak na! Usap-usapan sa buong showbiz ang ginawang panloloko ni James kay Dessy. Nak...