Kabanata 3
Mga readers mayroon po itong kaunting SPG. Kaunti lang naman.
-------------------------------------------------
Tiny's point of view
Nang magising ako, lahat ay tulog pa. Dali-dali akong pumunta ng C.R dahil sobrang naiihi na ako. Lumakad na ako papuntang banyo, pero laking gulat ko nang marinig ko ang iling mula sa banyo.
"Aahh aahh! Aahh ahhh! Magaling ka pa rin Victor walang kang kupas! Aahh ahh!" tinig ng isang babae. Tama tinig iyon ni ate Scarlet. Pero bakit?
"Aba! Huwag kang maingay baka may makarinig sayo." saway ni Mang Victor. Teka! Wala akong maintindihan sa mga nangyayare. Ang gulo!
"Bakit tulog naman yung mga bata ah!" pabalang ni ate Scarlet
Si Mang Victor at si ate Scarlet. Laking pagtataka ko, hindi ba't anak niya yun? Bakit niya ito hinahalay na tila gusto rin naman ni ate Scarlet.
Nagulat ako sa isang bagay na tumilapon sa harap ko, isang goma na kulay yellow na may malapot na puti ang kulay. Hinawakan ko iyon at tinignan kung saan iyon nanggaling. Dahil papalabas na rin ako ng mangyaring tumilapon sa harap ko yun. TAMA?! Sa bintana kung saan naroon ang dalawa. Ngunit ano tong masangsang na amoy ang hawak ko, parang lobo. Agad ko na rin itong tinapon sa taas ng puno. SOBRANG TAAS!
Kaya imbis na sa C.R umihi ay sa likod na lamang ng bahay ampunan. Kahit na manginig-nginig ako sa takot ay ok lang kesa sa banyo kung saan naroon sila Mang Victor at ate Scarlet na may kababuyang ginagawa. Pagkatapos ay lumakad na akong papuntang kwarto para magbalik tulog. Sana nga makatulog ako pagkatapos ng pangyayaring ito.
Nasa kalagitnaan na ako ng daan ay kaagad akong nagtago dahil nakitang kong nag-uusap ang dalawang taksil. Lumaki ang tenga ko sa bawat salitang kanilang sinasambit. Naluluha ang aking mata, bakit Mang Victor? Bakit?
"Dito sa bahay ampunan, umarte kang parang anak ko hindi kabet. Baka mahuli ako ni Prising, lagot ako ron!" bulong ni Mang Victor
"Oo na! Paulit-ulit na lang!" tugon naman ni ate Scarlet
Kabet? Kinuwento na sakin yun ni ate Titania. Pangalawang asawa raw yun ng lalaki ngunit hindi alam nang una dahil pagtataksil daw iyon sa relasyon ng nauna at ng lalaki. Taksil ka Mang Victor!
"Buti nga naniwala si Prising na anak kita sa pagkabinata eh. Buti na lang talaga." mariing sambit ni Mang Victor
"Hiwalayan mo na kase yang asawa mo. Tingnan mo yang mga anak niyo, lahat ampon palibhasa baog siya!" bulong ni ate Scarlet na mahahalata mong masaya pa sa nangyari
"Scarlet! Alam mo namang hindi pwede. Baka wala akong makain, alam mo namang dyan lang ako naasa eh!"
"Ano pa nga ba? Tara na nga pumunta na tayo sa kwarto at doon ipagpatuloy ang sarap..." matamis na sabi ni ate Scarlet.
At umalis na nga silang dalawa papasok ng bahay ampunan.Nagdadalawang isip nga ako eh kung sasabihin ko ito kay Aling Prising o hindi. Natatakot ako hindi dahil kay Mang Victor, dahil baka masaktan lang ang nanay ko.
Bahala na!
Nagulat ako sa isang kaluskos na narinig ko, mabilis na umihip ang hangin pagkatapos non. Agad akong nagmadali dahil natatakot na ako. Takot ako sa multo no lalo pa't mag-uumaga palang.
Nalaglag ang panga ko sa aking nakita...
BINABASA MO ANG
The Orphanage
Mystery / ThrillerSa isang masayang bahay ampunan lahat magaganap ang kahindik-hindik at hindi inaasahang pagpatay. Lahat ay talagang naguguluhan dahil hindi malaman kung sino ang salarin. Ngunit may isang batang malakas, napakalakas, at pinakamalakas ang tutulong up...