Kinabukasan ay napagkasunduan nilang puntahan ang falls sa umaga tapos ay sa Lake Danum naman sila sa hapon.
Nakaupo si Ryder sa isang bato habang pinapanood si Jenneth sa pagkuha ng pictures. Nasa Bokong Falls sila at aliw na aliw si Jenneth sa kagandahan ng paligid. Ryder can't keep the smile off his face as he watch Jenneth with amusement and tenderness.
Naputol ang pagmamasid ni Ryder kay Jenneth nang may tumikhim sa tabi niya. Nang lingunin niya ito ay nakita niyang isa sa mga turista na nagkakatuwaang maligo kanina.
"Hi there handsome, why don't you join us and have fun rather than sitting here alone", she said with a seductive smile. Ryder just looked at her emotionless.
Mukha namang balewala sa babae ang kawalan niya ng reaksiyon. Lumapit pa lalo ito sa kaniya habang umiindayog ang balakang sa paglalakad. Naka-two piece ito kaya kitang kita ang hubog ng katawan nito. Maganda naman ang katawan ng babae, but he's just not interested. She's not his type.
"I'm Ashley by the way"
"Ryder", aniyang ibinaling na lang ang tingin sa falls. Nakita niyang si Jenneth ay abala pa rin sa pagkuha ng pictures.
"Taga-rito ka?", tanong ng babae, obviously trying to start a conversation.
"No"
"Ohh, so turista din kayo. Me and my friends are from Makati, baka gusto mong maki-join na lang sa amin. You seem so lonely here", anitong umupo sa tabi niya at inangkla ang braso sa kaniya. Naramdaman niyang idinikit pa nito ang dibdib sa braso niya.
Inaalis ni Ryder ang braso mula sa pagkakaangkla ng babae, bago sumagot.
"Thank you, but no, I'm good here, besides I'm with someone"
"Oh, you mean her?", anitong itinuro si Jenneth na noon ay may kausap na lalaki.
"That's Jino, he's taken by your friend, looks like your friend is taken as well".
Ryder clench his fist, jealously istantantly consuming him. Tumayo na si Ryder upang lapitan si Jenneth. He can't let anyone go near her, not after he has gone so much length to stake his claim.
"Excuse me", he said before leaving. Pero bago makalayo sa babae ay may pahabol pa Ito.
"In case, you're looking for fun handsome, I'll be in Sagada until Saturday", she said, invitation obviously evident.
Ryder didn't even look at her, he is not interested at all. He just continued walking towards Jenneth's direction. Ilang dipa na lang ang layo niya rito nang makita niya itong iniwan nito ang kausap at naglakad pabalik sa direksiyon niya. Nang nagtama ang mga mata nila ay nakita niya ang bahagyang pagngiti nito na nakapagpangiti rin sa kaniya.
Abala si Jenneth sa pagkuha ng pictures nang may lumapit sa kaniyang lalaki. Nakita niya ito kanina na kasama sa isang grupo ng mga turista ng naliligo sa falls.
"Hi,", bati nito sa kaniya ng nakangiti nang malapit na siya. Tipid itong nginitian ni Jenneth.
"I'm Jino"
"Jenneth", aniyang nakipagkamay rito.
"From here?"
"Hindi, namamasyal lang din"
"Is that your man out there", anitong tumingin sa direksiyong alam niyang kinauupuan ni Ryder. Nilingon niya ang tinitingnan nito at nakita niya si Ryder na may katabing naka-two piece na babae. Seriously, hindi ba ito giniginaw sa suot nito. Nakataas ang kilay niya nang makitang umangkla ang kamay ng babae kay Ryder.
"If I were you, I'd go there and get my man, otherwise Ashley will eat him whole and alive", Jino said with smile.
Tiningnan ni Jenneth ang lalaki, habang napapaisip. May karapatan ba siyang magselos kasi iyon ang nararamdaman niya ngayon. Pero wala naman silang relasyon ni Ryder....
BINABASA MO ANG
COFFEE LAND : JENNETH (Ang Barista)
RomanceOne coffee shop, four friends and their journey to love.... Ako si Jenneth, ang barista sa coffee shop naming magkakaibigan, ang Coffee Land. Mahilig ako sa kape.....hilig ko ding mag-experiment ng blend ng kape. Matagal na rin akong inlove sa nuknu...