Zane's PovWalang gana akong nag lalakad sa hallway nang may biglang tumawag sakin. "Hoy Zane na malandi! Mag usap nga tayo!"
Its a voice from a girl. I looked back and I saw her. She's chewing some gum at ang yabang pa nang tingin nya sakin. "Alam mobang malandi ka? Lahat nang nasa section mo, nilandi mo!" She exclaimed.
"Ano hindi kaba mag sasalita?! Ang kapal nang mukha mong landiin yong mga nandon! Pati sina Allen, nilandi mo!"
"What do you want from me?" Tanong ko. She scoffed, "Layuan mo ang grupo nila Damon." She said and crossed her arms under her chest.
"Pathetic..." Bulong ko at umalis. I'm a gang leader. I don't follow orders from others. Tsaka bakit ko lalayuan ang mga tauhan ko? Baliw ba sya? E ang hihina nga nang mga yun eh.
Para bang tumigil ang mundo nang pumasok ako sa room. Hindi sila nag kakagulo. Lahat ay nasa kanya kanyang upuan.
"What in the world happen?" Bulong ko. Nag lakad ako papunta sa upuan ko. Everyone was bowing at me. Don't tell me...
"Good morning Babe!" Nadako ang tingin ko sa pintuan. Nandon silang anim. "Sinabi nyo?" Tanong ko. "Everyone has to know." Sagot naman ni Damon.
"B*llsh*t!" Sigaw ko at sinipa ang isang upuan. Everyone looked at me. "Who told you to do that?" I said.
Nag kibit balikat sya at sumagot. "Damon Trouble." He simply said.
This guy really wants war. "May training ba kayo mamaya?" Tanong ko sabay sabay naman silang tumango. I smirked.
Bumuntung hininga ako at umupo. Kinagat kagat ko ang kuko ng thumb ko. Nag labas ako nang cellphone at tinawagan si Anna.
"Anna, dapat ko bang ipaalam sa traydor na ako ang leader nila?" I asked. "It depends on your plan, Zane. Ang tanong ay kung may plano kaba?" She said. Bumuntung hininga ako. "I'll think about it." I said.
"Don't stress yourself Zane." She said before ending the call. Napasabunot naman ako sa sarili ko. Nagulat ako nang may tumabi sakin.
Damon the demon. Tsk.
"You seemed stress." He said. "What do you care?" Pag tataray ko. Nginisan naman nya ako, "I'm your right hand. Tell me everything. Handa ako makinig." Sabi nya. Why is he so full of himself?
"I can't tell you." Sabi ko. His brows knitted. "Don't you trust me?" He asked. Tinignan ko ang mata nya.
"I don't trust anyone."
Tulala akong naglalakad palabas nang school. Nasa harapan ko lang naman yung anim kaya okay lang yan.
Hindi ko alam kung anong uunahin ko. Kailangan kong sundan tong mga mokong na to dahil.. Teka, bat ko nga ba sinusundan? Bakit ba may pake ako sakanila. Napa iling iling ako.
Tama! Wala akong pake sakanila! Tama yun yon! Agad akong tumakbo papunta sa kompanya ni Anna. Kelangan ko syang kausapin.
"So you're saying that makisakay lang kayo don sa traydor na yon?" Tanong ni Anna. Tumango tango ako. "My god Zane Vanessa, You trained for years. Ngayon lang kita nakitang ganyan sa pagiging leader mo." She said. I looked at her. "Same, Anna. Same." Sabi ko naman
Tama sya. Kapag may problema sa gang agad kong nasusulosyonan. "Dahil ba yan sa mga umaaligid sayo?" Sabi nya. Bumuntung hininga ako, "Hindi ko alam, Anna."
"Fix yourself Zane. Hindi ka pwedeng maging ganyan." She said. Ilang minuto rin akong nag stay ron at umalis narin. Nag lalakad lang ako nang biglang may tumawag sakin.
"Oh?"
"Z-zane! May sumusugod samin ngayon dito! Di namin sila kaya marami sila!"
"Nasan kayo?"
"Nasa bakanteng lote malapit sa hideout."
Agad kong binaba ang tawag at tumakbo papunta don. Aish.
Tinignan ko silang makipaglaban. Hindi naman sila mahihina kung tutuusin. Sadyang kada iwas nila natatamaan rin sila. Ewan ko kung sino ang lamang. Nag tali ako nang buhok at lumapit don.
Kinwelyuhan nang isang lalaki si Francis at hinanda nya ang kamao para sapakin sya. Agad ko hinigh kick ang lalaki kaya natamaan to sa ulo.
"Z-zane?!"
"Kung makikipag away naman kayo, imbitahan nyo ako. Mga nag sosolo." Sabi ko. Sunod na nangyari? Away talaga!
Kaya sila nalamangan ng isang grupo kase nababasa nila ang galaw nang tauhan ko. Pero kapag nanakit naman sila, mahihina. Ang problema naman sa tauhan ko, malakas nga manakit, natatalo naman nang kalaban.
"Tara na sa loob." Sabi nang isa sakanila. Hindi ko napansin kung sino ang nag salita dahil nakatitig lang ako sa building nang hideout kunno namin. This is the first time that I saw this in person.Hindi kopa napapasok ang lugar na to.
Pumasok silang anim sa loob. "Hindi kaba papasok?" Tanong ni Damon. I looked at his eyes, "Hindi. And also, don't tell anyone. You shouldn't move without my permission. Wag mong sasabihan ang mga tao dyan sa loob. Naiintindihan moba?"
Agad ko silang tinalikuran. This is not the time for me to tell everybody that I'm their leader.
Damon's Pov
I still don't get it. Bakit nya ayaw ipaalam sa iba? I tried asking her why, pero wala naman syang sinabi. Nagalit ata sya dahil sinabi ko sa mga kaklase namin na sya ang pinuno namin.
Hindi ba sya proud na sya ang pinuno namin?
At eto pa, sabi nya may pinalaki raw akong ahas sa bakuran namin. Ngayon daw anaconda na sya. Diba ahas rin yung anaconda? Sinong niloloko nya? Ewan ko kung maniniwala talaga akong sya ang leader nang Scorpion Gang eh.
Maybe that person was on our side before he joined the gang. Sigurado akong may kinalaman ang ibang gang rito. Maybe he's a spy or whatever.
Naupo ako sa bench at pumikit.
I never thought that she would be our leader. I mean, matagal tagal narin akong naging acting leader sa gang namin. Maging ako ay hindi kilala kung sino talaga ang totoong pinuno namin.
Si Anna lang ang nakakaalam. At mukhang sya lang rin ang pinagkakatiwalaang tao ni Zane.
She's tough. She's reckless. She do actions without caring about the people around her. She doesn't care about consequences.
First time lang na may tumawag saming anim na 'mahihina'. The six of us are one of the strongest guys in the gang. Sya lamang ang nag maliit samin.
Maybe she's just doing that so we will train more. Reverse psychology kumbaga.
BINABASA MO ANG
Reckless (Completed)
Short StoryShe's Zane. She's fearless. And most of all, she's living a reckless life to punish herself. From what? Started: may 27, 2018 Ended:june 17, 2018 2:23pm