Zane's PovBumukas ang pinto ng kwarto at iniluwa ito si Anna. She sat at the sofa at tumunganga lang. Lutang sya at kahit anong tawag ko ay hindi sya tumitingin. Nakatitig lang sya sa kawalan. "ANNA!" I shouted with all my might. She finally looked at me!
"Can you please peel some oranges?" I said. Tumayo sya ang lumapit sa tabi ng kama kung nasaan ang mga orange. She peeled it and I ate it.
Nagsasalin sya ng maiinit na tubig para sakanyang kape ng tanungin ko sya. "Something's bothering you. Tell me, what is it?" I said. She looked at me, "Zane, do you trust me?" She asked.
Do I? Nag tataka rin ako. Pinagkakatiwalaan ko nga ba sya? Hindi ko rin alam. Hindi ko alam ang sagot sa katanungan nya. Dahil pati ang sarili ko, hindi ko pinagkakatiwalaan.
Iniwasan ko sya ng tingin. Kinuha ko ang natirang orange at kinain yon, "Kailan daw ba ako makakalabas dito? Hindi ba pwedeng sa bahay nalang ako?" Sabi ko. I'm seriously bored here at the hospital. Nakakasura dito.
"You have to stay here until you're healed. Alam kong tatakas ka kapag sa bahay kita pinagpahinga." Natatawa nyang sabi. I just sighed.
Kanikanina lang, wala sya sa sarili nya ngayon balik dati na sya. Ang bilis talaga ng panahon.
Few days already passed at nakalabas narin ako sa nakakasulasok na ospital. Balik dati nanaman. My teacher failed me to their stupid test. Wala naman akong paki kung hindi ako makapasa. Wala rin namang patutunguhan ang buhay ko.
My parents also blamed me for being so dumb. Sabi nila, wala na daw talaga akong kwenta. I should just really die. Well, tama naman sila. Wala naman akong use dito sa mundo.
Today, I was excused in the middle of my class by my fellow schoolmates. They were smirking. "What do you need?" Sabi ko. Theres two of them. Yung black hair ang nag salita. "Zane! Patay na patay tong kaibigan ko sayo! Kaso nga lang torpe sya, please bigyan mo sya ng pagkakataong ligawan ka!" He begged. Stupid him. Bakit sya ang mag sasabi non?
Kung may gusto ka sa isang tao, kahit ano iririsk mo malaman nya lang ang nararamdaman mo sakanya. You should be brave enough to confess. Nagawa mo nga syang mahalin pero hindi mo makayanang mag confess sakanya? How ironic.
I smiled. "Okay. Simuula ngayon tayo na." Sabi ko. The blacked hair guy cheered for his friend, the red hair guy. He smiled at me at lalapit sana para yakapin ako but my palm stopped him.
"Simula rin ngayon, break na tayo." I said and laughed so hard. Tawa ako ng tawa samantalang hindi sila makapaniwalang dalawa.
I stoped laughing nang makita kong red hair guy was still smirking. He pulled me next to him. And he squeezed my butt! "You're naughty aren't you?" He said.
Pilit akong bumitaw sakanya pero nahawakan nya parin ako. Thats when I punched his face. Napa atras ito at humawak sa mukha. "What the!" He shouted at inambahan ako.
But I was fast enough to grab his arm and twist it. I also kicked his stomach. Napasandal sya sa pader at kinwelyuhan ko sya. Pinagsasasapak ko sya.
Nakita ko nalang na nasa labas na pala ang buong section namin. I heard some of the cussed and pinilit akong tawagin para tumigil. But I didn't stop.
"Baka mapatay nya yan!" One of them shouted. Oh thats new? I'm a killer anyway. Whats so new.
The next thing I knew, someone pulled me. He hugged be from behind. "Stop. Please stop." Para akong natauhan nang sabihin nya yon. Nakita ko sina Lucas na tinulungan ang kaawa awang lalaki na puno ng sugat ang mukha.
"Bitaw." I said. He's making a scene! "I won't." Pag mamatigas nya. "Please, Damon. Just let me go." Nakaramdam ako nang pag luwag sa yakap nya kaya umalis ako at lakad takbo ang peg ko ngayon. He even followed me.
Nakapunta kami sa rooftop ng school. "Whats your problem, Zane? Tell me." He said.
Should I tell him? Should I tell him everything? Should I trust him?
Hinawakan nya ang balikat ko at hinarap ako sakanya. Hinawakan nya ang dalawa kong kamay, "Trust me, Zane." He said.
Anong mangyayari kapag sinabi ko sakanya ang nararamdaman ko? Anong gagawin nya? Anong gagawin ko?
"Damon..." I said and looked at his eyes. "I have a secret. Do you want to know it?" I asked. He nodded.
Nag tiptoe ako at tinutok ang bunganga ko sa tenga nya.
"I killed two people."
BINABASA MO ANG
Reckless (Completed)
Short StoryShe's Zane. She's fearless. And most of all, she's living a reckless life to punish herself. From what? Started: may 27, 2018 Ended:june 17, 2018 2:23pm