CHAPTER 14
Though, I'm not always ready of what will happen next, I still pray that even after I'm gone, they will continue smiling and be happy.
Hindi ako masamang tao, pero hindi rin ako mabuting tao. After all, I'm still just a normal person wanting a normal life.
Forty-six years is still not enough for me to live, but enough to leave.
Alam ko na kahit aalis ako, may iiwanan akong magagandang ala-ala at iyon ay ang mga panahong naging manhid ako. Because people will know me more by that.
"Mom,"
"Hm?"
"Are you proud of me?" tanong niya.
"Are you proud of you?"
"What makes you and dad proud makes me proud, mom."
"Baby, if business doesn't give you the indulgence to dream, quit."
"This company became your life, mom. I want to be in it." Mahinang sambit niya.
Little do he knows, he's living in it, too.
"Sir, sorry for interrupting-"
"Get out." Aniya sa kaniyang sekretarya.
"You shouldn't do that, Amethon."
"We're talking, mom."
Halata sa mukha niya ang inis kaya naman hinaplos ko ang kaniyang braso.
"I almost wanna think you are my son, baby.."
"I am, mom." He whispered back.
I can't help, but smile.
I pray he'll have someone like his Dad. Someone who can come near him, though he's cold.
"Let's go, mom."
I got confused when I looked at watch.
"Ang aga pa." Singhal ko.
"You need to rest. Let's go."
Marahan niya akong inalalayan patayo nang makalapit siya.
"Your paper-"
"Tapos ko na po. Do not worry."
"Cute,"
I stopped stepping as he stopped.
"What are you saying.." hindi makapaniwalang aniya at saka nagpatuloy sa paglalakad.
Tss. Sign of aging for my baby boy. I feel so sad.
"O, ba't busangot 'yang nanay mo?" ani Clevi at saka ako inalalayan pagpasok.
"Tito, it's as if mom's face change."
"No, not that. Her eyes look sad."
"Inaantok na ako."
"Ah- sige, sandali."
Bago makaakyat ay tinawag akong muli ni Amethon.
"I'll go check on dad."
Nakangiti naman akong tumango at nagsimula nang umakyat kasama ni Clevi. Pero natigil akong nang yakapin ako ni Amethon mula sa likod.
Pinatong niya ang kaniyang baba sa aking balikat at humigpit ang yakap niya.
"I'm sorry for growing up and aging. If it's just me, I'm never gonna age for so you won't be sad." Aniya at saka tuluyang ibinaon ang kaniyang mukha sa aking balikat.