CHAPTER 2
Pasado alas-tres na nang makarating kami. May isang sasakyan sa garahe kaya hindi ko na muna pinasok ang akin.
"Who's here?" tanong ni Travis sa katulong pagpakapasok.
"Ang mommy niyo po, Sir."
Napabaling sa akin si Travis. Tila nagtatanong.
"Ah, Ma'am, ako na po diyan,"
I let her carry my things in my room. Except for my bag, of course.
"Uh, that'll be fine there. Thanks."
Binaba ko ang aking gamit sa study table. This room never changed at all. Ganoon pa rin. Even my old pictures are still here.
Naligo ako ulit at naghanap ng damit sa aking walk in closet. I chose a halter - once again. And a black and white stripe loose pants. It actually looks like a night outfit, but it's not. You don't have to understand it. I don't, either. And, oh, by the way, it has a garter and a tie. Then, two pockets. It's cute tho.
I checked on my phone before leaving the room.
From: Nely
Ma'am, ok na po si baby. Nakatulog na rin po.It was sent at eleven-thirty in the morning. Not bad. I should call.
"Po, Ma'am?" sagot niya.
"How are you two?"
"Okay naman po. Naglibot muna po silang mag-ama."
Napataas ako ng kilay.
"Is that so?"
"Opo, Ma'am.. Pupunta po ata ng mall-"
"Come again?"
"Eh, Ma'am, hindi ko naman po kasi mapipigilan si Sir."
"Anong oras umalis?"
"Kaning alas-dos po, Ma'am."
"Right. Text or call me if they are home."
"Okay po, Ma'am-"
"Wait. Why aren't you with them?"
"Ah, kasama ko po sila kanina. Naiwan na po ako rito sa department store. Nag-iiyak po kasi kaya dadalhin muna raw po sa Tom's World."
"Why are you there?"
"Bumibili po ng gamit, Ma'am.."
"Baby stuffs?"
"Opo. Iyong mga pinababili niyo po bibilhin ko na rito. E, mukhang magaganda naman po saka matibay."
"Okay. I'll hung up. Take care."
Matapos ang mahabang usapan na iyon ay ibinulsa ko na ang aking cellphone at nagsimulang bumaba.
"They are eating again?" bulong ko sa sarili.
"Tara, kain." Aya ni Malone.
Umiling naman ako.
"Oh, e, saan ka pupunta?" biglang tanong naman ni Clevi.
"Church,"
Tinignan nila ako mula ulo hanggang paa.
"Ganiyan?"
"Hala ka kay Father."
"Tss." Singhal ko.
Umalis na lang ako doon at lumabas. Sa tapat lang naman ang simbahan. I'll just talk to the secretary, so I can give my donation.
Sa likod ng simabahan na lang ako dumaan. Nakabukas naman at mas malapit dito ang opisina.
Matapos ang pagkikipag-usap ay saka ako pumasok ng simabahan. Tiningala ko ang mga naggagandahang chandelier ng simbahan. Naglakad ako sa gilid upang maupo sa gitnang bahagi ng mga upuan saka ako nag-krus.