PART 4 :

11 1 0
                                    

(YURi'S P.O.V)

'Argh ! Daming assignments ! Nakakainis !! Tinalo pa nila yung mga dati kong prof. Tsk tsk'

This is the last day na tuturuan ako ni Kuya Xiel. Rotation eh, so papalitan na sya pero i'm still not sure kung sino. Anyway, kahit sinu okay lang.  Matagal pa siguro bago ko sya maging tutor ulet.

O BAKA NEVER NA.. naisip ko . Pero bigla ko ding binawe ng maalala ko yung kapatid ko. At yung promise ko kay Steph.

Speaking of Steph. Nalaman ko na mula mismo sa kanya na out na sya sa competition. Pero di pa alam ng iba. Di nila pinapaalam para daw magsilbi na ring secret judge si Steph. Pinag stay daw kasi sya ni Y.M kaya nandito pa sya. Balita ko nagiging malalim na ang pagtitinginan nila ng isa sa 9 naming tutor. Di ko pa alam yung name. Anyway, out naman na sya sa c0ntest eh kaya free na sya na labagin ang mga rules, friends na din kami since humiwalay sya sa group nina Jodi but hindi kame masyadong nag uusap dahil masyadong busy ang lahat. Kahit nga sina Faith eh. Hanggang hi hello na lang kame tuwing nagkakasalub0ng. Hindi tulad ng dati na malaya kameng gawin ang lahat.

Si Micha naman, medyo suspended dahil sa paglabag nya sa isa sa mga main rule. Buti nga at hindi sya tuluyang na disqualify.

Pinagpatuloy ko na yung ginagawa ko. Mahirap na, baka mapagalitan pa..

..

(ERiCKA'S P.O.V)

Andito ako ngayon sa giant library sa taas. Yung library kasi sa baba, open sa lahat kaya nung tinanung ako ni Master Clyde kung anung gusto kong gawin for this day. Sinabe ko agad agad na gusto kong magkulong kame sa library for the whole day. Pero, dito sa library na ito at hindi sa baba. Mas private kasi dito and i heard mas madaming libro tungkol sa mga mythical creatures like unicorns. I preally Like Unicorns. super..  !!  ^____~ Kaya ayun , dito ko talaga gusto. And Luckily, pumayag sya. And iniintay ko na sya ngay0n.

The real reason why I'm Here., why i Join this contest is Because.. 



I'm searching, still searching.. for my Long Lost brother. Iniisip nyo siguro, anu namang kinalaman ng mga Montealegre dito ? Ewan ko din, kaya nga ako nandito eh. Para alamin.

Ganito kasi yan, i was 6 back then. And i remember my Kuya is Ten. Nandun kame nun sa isang bahay ng mga Montealegre sa Cavite. I still Remember We're preparing for a Very Big party nuon. Chef kasi ang favorite tita ko at sya ang naimbitahan para magprepare ng foods. Isinama nya kame sa party na yun. Dun ko unang nakilala si Master Clyde. Masungit, suplado. Kaya hindi ko na tinangka pang makipagkaibigan sa kanya. Pero iba si Kuya. Kinulit nya talaga ng kinulit si Clyde nun. Ewan ko lang kung naging kaibigan nga ba nya. Pero mukha nga, kasi lage ng ipinagyayabang ni Kuya na friend na sila. Anyway, kung tama pagkaka alala ko. Nakita ko rin halos lahat ng babaeng kasama ko dito sa mga tao dun. But i'm n0t that sure, specially Lissa. Alam ko kasi asa States sya that time. Pero back to i was saying.. The night after that party, nagpeprepare na kame para umuwi. Pero si kuya, nasa labas pa din, nakikipagkwentuhan kay Clyde.

At sa kalagitnaan ng pagkukwentuhan nila.,

Biglang dumating yung mga go0ns na naka b0nnet, jacket. Nakasakay sila sa isang van. Kitang kita ko kung panu pigilan ni Kuya yung mga go0ns para wag makuha si Clyde. Kitang kita ko kung pano umiyak si Kuya at si Clyde dahil sa sakit na natatanggap nila. Pero di ako makasigaw, sa sobrang takot. Umiyak na lang ako sa gilid ng kalsada.

Umiyak ng umiyak, hanggang sa bitbitin na nung mga go0ns sina kuya. After ilang mins. Na wala na sila sa paningin ko, bigla akong natauhan. I run as fast as i can. Nagsumbong ako.

Umiyak ng umiyak hanggang sa makatulog na ako. The next day, i IDsHeard that they finally Caught the Goons.. and master Clyde is safe, pero si Kuya.. Hindi na nakabalik. Narinig ko yung sinabe nung isa sa mga pulis na may lalaki daw na nagligtas kay Kuya. Pina alis sya sa lugar na yun. Pero di nila alam kung sinu yun.

Di nila kilala.. At hanggang ngay0n, di pa nila nakikita. Hindi pa rin sya bumabalik. Pero malakas ang kutob kong buhay pa sya. At mas malakas ang kut0b kong nasa Pamilyang ito ang clue. Ang magtuturo sakin sa kinaroro0nan ni Kuya.

.
..

Nakayuko ako. It's sad for me to Remember all those things. Pero no choice ako, kasi kung hindi ko patuloy na aalalahanin ang mga bagay na yun, baka hindi ako makatagal dito..

'Are you okay?' Narinig kong tanung mula sa likod ko. Si Clyde ?pala.

'Ah oo, nahanap mo na ba?' Agad k0ng pagbabago sa usapan.

'Yun nga eh. May problema pala ang system.. Sabi sakin sa 3rd row daw yung libr0ng yun, ang kailangan lang ay akyatin.'

HinAHANap kasi namin yung bo0k about sa mga unicorns and iba pang mythical creatures. Yung pinaka first editi0n.

'Aakyatin ko na lang.' He said. Almost half day na kame dito. Madame dame na din kameng nabasa kaya lang kinailangan nya akong iwan sandali dahil nga nagkaproblema ang systeM nila.

'Naku wag na, it's okay. Yung mga nandito na lang sa baba yung basahin natin.' I said.

'No, that's fine.' Ngumiti pa sya sakin. Shocks ang gwapo nya.

AT SOBRANG LAYO NA NG UGALI NYA FROM THE KID THAT I MET TEN YEARS AGO..

'Ok' ..

He started to, Climb the ladder.

'Mag ingat ka. '

'Yes boss.'

Sa wakas naabot nya na yung 3rd row, medyo mataas din yun. Nanatili ak0ng nakahawak sa hagdan. I may be Mad for what Happened to my brother back then. Pero hindi ako ganun kasama para hayaang mapahamak ang taong 'to. Na sya mang dahilan kung bakit naglaho si Kuya, ay sya ring katangitanging taong makatutulong sakin para mahanap sya.

'Yes ! I got it !' At sa gulat ko, nagpauga uga ang hagdan dahil ang kulit kulit nya sa taas.

'Hey ! Stop that ! Baka malaglag ka !' I shout pero huli na. Naramdaman k0ng matutumba na yung hagdan.

At ewan ko ba kung anung masama o baliw na elemento ang sumapi sakin. I try to catch hiM. At dahil sa ginawa ko, sakin nga sya bumagsak. Nakahiga kame pareho sa sahig. Go0d thing carpeted yung place. At ang mas go0d thing, tinukod nya yung mga braso nya kaya hindi sya masyadong nakadagan sakin.

But his face, is infr0nt of mine..
.
.
.
So close ..
.
.
.
.
yet so far..^^

I don't know why but i can Hear whispers in my ear, telling me to close my eyes.. And so I did.. I waited for so Long.. for his  Lips to touch mine. For that Kiss to Happen..

Pero..

'Ouch' sabi ko. Pinitik kasi nya yung il0ng ko.

'Sinu bang engot ang nagsabing saluhin mo ako ?' Sabi nya habang tinutulungan akong tumayo.

'Sorry naman. I was just afraid that you might fall.. '

'syempre naman, i will fall talaga. Pero di mo dapat ginawa yun.'

'opo, ' sabi ko na lang .

KNOCK KNOCK..

I saw Clyde push the remote control in his Hand para mabuksan yung pinto. Nakita k0ng pumasok yung isang maid.

'Master Clyde, pinapatawag po kayo ni Senior. ' sabi nito na ang tinutukoy ay yung dad ni Clyde.

'Ah okay, susun0d ako'

Umalis na yung Maid.

'Is it okay ?? If i leave you here na?'he asked.

'Oo, okay lang. Patapos na din naman yung araw eh'

'Sure ka ?'

'Super..' and then i gave him my biggest smile.

'Okay then see yah. ' and he left. Leaving me my broken heart. Echoss. Haha xD leaving me the rem0te control..

Haha xD whatta day ! ..

..

The Perfect OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon