Lumipas ang mga araw at ngayon Biyernes na. Yes! It's the day of our socialization at may klase pa kami ng umaga pero actually wala din dahil hindi aabot sa sched namin yung mga klaseng itatake lang. Bale aattend lang kami ng mass ngayon dahil first friday din.
Dumiretso kaming lahat sa chapel ng school na halos katabi lang. Malaki yung chapel and enough for it to accomodate all of us sa school.
I sat beside Jean and my other classmates and as the mass started, we became quiet and listened throughout the whole mass.
After nun ay bumalik kami sa school. Haiy. All of our classmates eh may kanya kanya ng kasabay na pupunta mamaya. Yung iba magsstay sa bahay ng iba naming classmates dahil dun sila magaayos magkakasama
" Jean san ka mamaya? " I asked Jean na nagbabakasakali man lang ako na siya kasabay ko.
" Well kina Kate ako. Sorry beb can't go with you today but we can see each other later " I felt disappointed dahil wala pa ata akong kasama na magaayos haiy.
" It's ok beb. Sige na punta kana dun kina Kate maiwan kapa punta na muna ako sa resto " I told her and she immediately bid goodbye and ran towards Kate and company.
Lumakad akong magisa papuntang resto. So sad. Parang wala akong kasama na magaayos.
Umupo ako sa mga benches na nagkalat sa may resto and I just putted my headset on and played music. Ayaw ko pa kasing umuwi kahit 3:30 ang call time at mag aalas dose na ng tanghali.
Habang asa resto ako ay napatingin ako sa kabilang lamesa at nakita ko ang isa sa mga classmates kong si Dianne na nagiisa kaya naman linapitan ko siya
"Do you mind if I join you?" Umiling ito kaya naman umupo ako sa tabi niya. Kumakain siya ng lunch ngayon actually tinola ulam niya one of my favorites.
" Bute magisa mo? " I asked her
" Yun nga eh. I have no one to be with. Haiy lahat sila may kanya kanyang pupuntahan na bahay. " She sighed well same naman pala kami
" Well you can be with me. I'm also alone " I smiled at her and I saw her smiled also
"Ok sure! Hmm Nics tanong ko lang marunong ka magstraight ng hair?" She asked while holding her long curly hair.
Curly kasi buhok ni Dianne well akin wavy lang kaya I understand kaya tinatanong niya din if alam ko magstraight ng hair.
"Well actually no I don't pero I have my straightening iron with me "
Napabuntong hininga si Dianne pati ako well tulad namin di straight ang buhok eh gusto man lang naman sana namin maging straight hair namin dahil we believe mas mukha kaming ayos if straight buhok namin but the problem is wala magsstraight ng hair namin.
Natahimik kaming dalawa ni Dianne at nanatiling nakatingin sa may sahig. Haiy nako! Sana may sumama pang isa samin matulungan kami para sa pagaayos namin.
BINABASA MO ANG
The Art Of Letting Go
RomancePeople come into your life for a reason, and come out of your life to teach you a lesson