" Nics! Antay moko mamaya ne? Sabay tayo uuwi! "
Napatingin naman ako kay Jerick at tumungo nalang at sign ng Oo.
" Hoy! maya na yan! Practice na muna! " Sigaw naman ng iba naming mga kasama kaya naman nagpaalam muna kami sa isa't isa at pumunta sa mga lugar na kung saan kami magsasagawa ng pageensayo namin.
Lumipas ang mga oras at tapos nakaming magpractice at dumiretso ako sa Resto dahil nakita kong andun sila Ella at si Jayson na magkasama. Ano na kaya status ng dalawang ito. Lalo na ngayon na mas nagkakasama na ang dalawa dahil sa practices
" Yow dad! annnd Hi bhebhe " Bati ko sa dalawa na agad naman akong pinaupo sa tabi nila
" Musta practice 'nak? " Tanong naman sakin ni Jayson na may ngising mukha. Haiynako, di pa din nagbabago!
" Ayos lang kapagod. Kayo? "
" Same here "
Nanatili kaming nakatingin sa malayo ni Jayson habang naguusap at hinahayaan nalang kaming kainin ng katahimikan. Ok lang kasi yung ganun na kahit di naguusap eh komportable parin sa presence ng isa't -isa atsaka sadyang pagod kami to have a looong chat.
" Bhe! May practice ba tayo sa Phil History bukas? " Pambasag katahimikan naman ni Ella at liningon ko naman siya.
"Ewan? Lets see nalang bhe "
" Ow sureee!! "
At muli, linamon nanaman kami ng katahimikan hanggang sa nakita ko si jerick na papunta sa resto kasama ang isa s amga members ng team namin si Aleks
" Andito ka lang pala! " Bungad agad ni Jerick kinadahilan naman ng pagngiti ng nakaloloko ng mga katabi ko.
" Hindi andun! Andun ako oh! " Pamimilosopo ko at napailing nalang si Jerick
" Dito ka nga tabi tayo " Pag aya nito kaya tumayo nalang ako at agad tumabi. Para din makapagmoment yung asa likuran namin kaya ako tumayo.
" Sabay daw si Aleks satin uwi " Napatingin naman ako kay Aleks na nakangiti ng malapad sakin. At muli tumungo nanaman ako para sabihing Oo sagot ko.
Nanatili kaming nakaupo sa benches ng Resto at nagkwentuhan doon hanggang sa nakikita ko ng sumasama na ang panahonat kailangnan na naming umuwi.
" Oyy! Uwi na tayo! Uulan na niyan oh! " Nagsisimula ng dumilim ang kalangitan at inayos ko na ang gamit ko pero pinigilan ako ni Jerick sa pagaayos nito
" Wait! Picture muna tayo! " Napatingin ako kay Jerick ng may takang nakapaskil sa mukha ko pero umOo na din ako at nagpicture picture na kami kasama si Aleks at pagkatapos nun nagsimula ng lumuha ang kalangitan kaya naman nag aya nakong umuwi.
Nagpaalam nadin kami kay Ella at Jayson na naiwan sa Resto. Ihahatid nalang daw ni Jayson si Ella. Sus! Dumadamoves lang si JAyson niyan eh!
BINABASA MO ANG
The Art Of Letting Go
RomancePeople come into your life for a reason, and come out of your life to teach you a lesson