Chapter 5

5 1 0
                                    

(Isabella's POV)
"Okay, you may now pass to your classrooms quietly." Sabi ni Ms. Valdez.

"Hays, ayan na yung pinaka ayaw natin..." Sabi ko kay Lia.

Nagtinginan kami at sabay sabi ng "Introduce yourself"

"Kinakabahan na ko. Ang dami pa namang gwapo dito." Sabi sakin ni Lia.

Oo nga, ang dami daming gwapo dito. Mas lalo kaming kakabahan eh.

"And royalties, please stay for more announcements." Muling sabi ni Ms. Valdez.

"Pano na niyan si Val? Di na natin siya makakasama." Sabi sakin ni Lia.

"Hayaan mo na yun. Sigurado naman akong kaya niya nang magisa." Sagot ko naman.

"Umm senior high na kayo?" Tanong sakin ng babaeng nasa likod ko.

"Yes, bakit ate?" Sagot ko naman.

"Uh sunod nalang kayo sa lalaking yun..." Sabi niya sabay turo sa matangkad na lalaki.

"Wahhh ang gwapo niya! Parang artista!" Sabi sakin ni Lia.

"Hahahaha lahat naman ata ng lalaking makita mo dito magwagwapuhan ka eh." Sagot ko sakanya.

Sinundan namin yung lalaki hanggang makarating sa classroom. Ang ganda talaga dito. Pati yung mga upuan gold.

As usual, umupo kami ni Lianne sa pinaka likod. Nung pagka upo ko, narealize ko na ang daming lumilingon dito.

Ano meron? Sino tinitignan nila? Kami? Hala masyado ba talaga kaming extra? Or masyado lang kaming maganda? Hahaha ang assuming ko naman.

I regret this whole makeup thing. Bagong bago palang ako dito ang kapal na ng mukha ko na mag makeup. Dapat pala light lang. Hindi yung ganto na parang pupunta sa bar.

I was gonna talk to Lia about this nang biglang may tumabi sakin na lalaki.

"Hi miss! Im Justine, and you are?" Bati niya sakin. BIHHH ANG GWAPO NI KUYA. NAWAWALAN NA KO NG HININGA DITO!

"Uh hi! Im Isabella." Sagot ko sakanya.
Kakasimula palang ng pasukan nasstress na ko dito. Biglabigla ba namang may lalapit sayo na sobrang gwapo. Nakaka stress yun ah!

"Isabella, nice name. I'll call you Bella. Bagay sa magandang mukha mo eh." Sagot niya sakin.

"Ah haha thank you." Grabe besh nakaka kaba. "Wait, diba ikaw yung nasa royalties?" Tanong ko sakanya.

"Ah oo. Bakit mo naman natanong?" Sagot niya.

"Ah wala lang." Sagot ko sakanya. Ayoko na. Grabe kung maka tingin tong lalaking to. Konti nalang matutunaw na ko.

Pero, kung royalty siya bakit andito na siya? Diba kung nadismiss na dapat andito na rin si Val? Napano na kaya yun?

Natahimik ang lahat nang pumasok na yung prof.

"Good morning class." Sabi ng proffesor.

"Good morning Sir!" Sagot naman namin at umupo na rin kami.

"Sa mga di pa nakaka kilala sakin, Im sir. Jeremy Medina. I'll be your adviser for this school year. Ok so since i still don't know most of the class, all of you will be introducing yourselves. So let's start from the back." Sabi ni sir.

Bakit sa likod? Hala nu bayan bih nasstress na ko. Buti nalang si Lia ang umupo sa dulo hahahaha.

Tumayo na si Lia at pumunta sa harap.
"Hi! My name is Lianne Jade Martinez. Im 17 years old and I graduated junior highschool in Baguio City High School."

Inlove with the DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon