Misha's POV
*window opens* *chirping birds*
Haaaaayyy.... Ang ganda ko-- este ng umaga!
Ma: 'Naaaaak! Bumangon ka na nga dyan at ipagluto mo 'ko ng almusal!
At ganun na nga kabilis masira ang araw ko....
dahil sa nanay kong nag-oovertime sa trabaho na nag-ooversleep naman sa bahay....
at dahil ako lang naman ang tanging anak niya, na "babae" pa at malapit nang magtrabaho, inaasahan niya talaga ako sa mga gawaing bahay.
Bumaba na ako ng hagdanan at nakita si Mama na nakatingin sa laptop at umiinom ng green juice. E'to ang usual way na ginagawa niya pagkagising niya.
Ma: Oh. Buti naman at bumangon ka na.
Ako: Siyempre. 'Di naman ako nocturnal eh.
Ma: Mana ka nga talaga sa tatay mong pilosopo.
Ako: Luhh? 'Di ah. Mambobola kaya yun.
Ma: Oo nga. Naaalala ko tuloy nung mga bata pa kami...
Ako: Ma, hindi ganun yun! Dahil yun sa kapatid ko sa iba.Tumingin sa'kin si Mama bigla.
Ma: Anak, may galit ka pa ba sa tatay mo? Tandaan mo, tatay mo pa rin siya.
Ako: Pero sana manlang, pinanindigan niya tayo.Sa labas, may mag-jowa na nag-aaway.
Ma: 'Nak, kelan ka nga ba magb-boyfriend? Nasa tamang edad ka na ah.
Ako: Maaaaa, sabi ko naman sa'yo eh. Hindi ako mag-aasawa.Hindi talaga. Siguro, dahil na din sa problema namin sa pamilya, kaya 'di ko yun nasasama sa plano.
Ma: Asawa agad? Boyfriend lang naman tinatanong ko eh.
Ako: Ma naman...
Ma: Bakit? Tapos ka naman na sa kolehiyo, maganda ka naman. Sayang naman genes natin, 'nak. Kaisa-isa pa naman kitang anak. Ba't 'di ka nalang kaya makipagdate?
Ako: Tapos na ba tayo dito, ma? Im-meet ko pa kasi si Joa.
Ma: Ohh? May jowa ka naman pala!
Ako: Ma, si Joa? Joa Hin? Yung bespren kong singkit? -_-
Ma: Ahh.... yun ba?
Ako: Sige po, Ma. Alis na po 'ko.
Ma: TCGB 'nak ha?
Ako: Ha? San mo naman natutunan yan?
Ma: Sa Twitter. Ikaw naman, parang 'di ka millenial.Umiling nalang ako at umalis. Ganun talaga nanay ko. Nakiki-trend sa panahon, mula teenage years niya.
BINABASA MO ANG
#RelasyongWalangLabel (A Medyo Short Story)
Proză scurtăNaranasan niyo na ba yung feeling na parang kayo pero hindi? Yung answeet niyo sa isa't isa, pero hindi naman kayo mag-jowa. O di kaya'y akala mo ang sweet niya sa'yo, "friendly" lang naman pala siya. Wala ka din karapatang magselos kung may kasama...