CHAPTER 4

20 2 0
                                    

"I love everything about you."
~~~~~~~~~~~~~~

Nagising nalang ako sa realidad nang may maramdaman akong dumampi sa labi ko.

WHAT?!

Cellphone lang pala niya akala ko—Hoy Andrea!! 'Wag kang ano!!! Asa naman 'to.

"Oh ano na? Ayan tuloy nangalay kamay ko dahil sa pagspace-out mo."

Ibinalik niya ang cellphone niya sa pocket ng pants niya. Sinamaan ko lang siya ng tingin. Hindi gano'n si Tim. Baka linoloko lang ako nitong mokong na 'to pero anong rason niya? Eh bago pa naman ako dito eh.

"I don't believe you Mister Cortez. Baka edited 'yan." sabi ko sa kanya at tumingin sa side ko.

He scoffed. "Edited? And you don't believe me? Oh please. Hindi mo ganyan ka-alam si Enriquez, Andrea."

"Ikaw naman, parang alam mo lahat." binalik ko ang tingin ko sa kanya. Siya naman blanko lang ang tingin niya sa akin pero nang magkatinginan ang mata naming dalawa, galit ang nababasa ko doon.

"I know everything about him." simple niyang sagot. "And I can show them all to you now."

°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•°

Naglalakad ako ngayon papunta sa paaralan ni Aria. 'Yung mga mata ko, pulang-pula na sa kakaiyak. I'll show you why.

Flashback

"And I can show them all to you now."

Tumayo siya at pumunta sa isang drawer sa corner ng room. Pagbalik niya, may dala-dala na siyang itim na rectangular na bag. Inilabas niya ang laptop sa bag at inopen niya.

Inilapag niya ang laptop niya sa isang desk at sumunod naman ako dun. Kinlick niya ang files at lumabas ang ilang daang videos mula doon.

"I recorded everything, every calls from him, every doing basta, lahat." sabi niya bago ipinakita ang unang video sa akin. "Oh, and by the way, most of these videos are about you."

Pinlay na niya ang video. May kausap siya sa telepono.

(Their convo, ang kausap ni Timothy ay ang nakabracket, siya yung isa.)

"Ano?"

[Paano 'yung babae mo boss?]

"Babae? Sino?"

[Si ano......si....uhm.....si Ander—oo! Si Andrea tama...si Andrea. Paano siya boss?]

"What do you mean 'Paano siya?'"

[I mean, pa'no na 'yun siya? Did you tell her already? Or what happens to her now?]

Tumawa si Timothy ng pagkalas-lakas.

"Basta ewan ko dun. Linoko ko lang naman 'yun na pumunta akong America. Ayun, naloko rin. But syempre, I don't want to lose her, she's way too important. Madami ang makukuha natin sa kanya, especially her family. Madamin makukuhang you know.....benefits."

[Ah ok boss.]

Then biglang may nabangga si Henry habang nagvivideo at nagkaroon ng ingay. Napalingon si Timothy.

The Gangster's InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon