“Everytime you smile, I feel like my whole world lit up.”
~~~~~~~~~~~~~~~~~[Yesterday, after Andrea was dragged by Henry.]
Timothy's POVPagkatapos hilain ni Henry si Andrea palabas ng silid, palihim akong ngumiti. Tumingin ako sa mga kaibigan ni Henry na panay ang pagtingin sa akin ng masama. Lumabas ako ng silid at pumunta sa banyo.
Kinuha ko agad ang cellphone ko at tinawagan ang mga kaibigan ko.
[Tim! Glad you called! So, did it go as planned?]
Sasagot na sana ako nang narinig kong bumukas ang pinto. Also, their comfort room for boys looks like a girls comfort room and I was inside of a cubicle, so, I cannot see who it was.
Nagsalita lang ako nang narinig kong lumabas na ito.
“Yes, and I'm sure it did. Ngayon, maghihintay nalang ako hanggang bukas bago makumpleto ang plano ko.”
[Well, that's good to hear. At pagkatapos, we'll go there?]
“Yes, after I deal with Henry. Sabihin mo sa mga kasama natin na maghanda kasi sa susunod na tatawag ako, tapos na ang plano ko.”
[Ok, got it.]
Then I hung up.
Just you wait Henry James Cortez, just you wait.
[Back to present]
Andrea's POV
“OMG!!” gulat na sigaw ko nang makita ko kung sino ang nasa likod ko. Tumawa lang siya—sila. Well, most of them anyway.
“Ba't parang gulat na gulat ka?” tanong ni Henry habang pinapahiran ang peke niyang mga luha dahil sa kakatawa. Sinamaan ko siya ng tingin.Hindi mo alam kung anong feeling na parang may sumusunod sa'yo, mokong ka!
Bago pa man ako makasagot sa tanong niya, naunahan ako.
“Can we go inside? I'm getting bored. And tired, considering we just walked here.” walang ganang sabi ni—uhm—Gael?
“Ano ba hyung, napaka-KJ mo talaga.” nilingon ni Henry si Gael at nagpout.
“Tara na Henry, don't argue with Gael-hyung.” cool na sabi ni Jake at pumasok na sa gate. Ngayon ko lang napansin, hindi sila nagkotse. Or do they do this often?
Sumunod na ang iba. Bago pa man sumunod si Henry, nagsmirk muna siya sa akin na para bang may balak tapos pumasok na.
Problema niya?
Hindi ko na siya pinansin pa at pumasok na.
Sa pagpasok ko, masasamang tingin ang sumalubong sa akin. Karamihan sa mga babae. 'Yung tipong parang pinapatay ka na nila sa isip nila.
"Paclose. Tss."
"What a slut."
"She's new here and she's getting closer to them? No ma'am!"
"Fame seeker."
"Ew. She's not even that pretty. Why would they like to hang out with someone like her?"
Ano bang pinagsasabi ng mga tao dito? An issue? Papalapit na ako sa building nang sinalubong ako ng malakas na yakap.
“Andrea..” mahinang banggit nito.
Nanlaki ang mga mata ko nang binanggit niya iyon. Timothy. Lumayo ako sa kanya.
“'Wag na 'wag kang lalapit sa akin.” madiin kong sinabi sa kanya habang nagsimula nang mabuo ang mga luha sa mga mata ko.
Biglang nalito ang kanyang mukha, “Ano ang ibig mong sabihin?”
Naghalo-halo ang aking emosyon. May galit na lungkot at puot.
“'Wag kang magpa-inosente, Timothy. Alam kong may tinatago ka.”
He tensed up for a second before his face softened again.
“Wala akong tinatago Andrea, wala.”
Unti-unti nang tumulo ang luha ko, “Huh, wala? WALA?! 'WAG NA 'WAG KA NANG LALAPIT SA AKIN KAHIT KAILAN. AYAW KO NANG MAGPAKATANGA TIM!”
Umalis na ako bago ko pa siya masaktan. Pumunta ako sa banyo para maayos 'yung sarili ko. Huminga ako ng malalim at naghilamos. Bago pa man ako makalabas, may tumakip sa baba at ilong ko at biglang umitim lahat.
~~~~~~~~~~
[A/N: Sorrrryyy! Kung ngayon lang naka-update. Sobrang busy kasi °^°.]
BINABASA MO ANG
The Gangster's Inlove
Fiksi RemajaWhat if, isang araw, may makilalang malungkot na gangster ang isang babaeng may masakit na nakaraan? What if, nalaman nilang may nagawa pala silang mali sa isa't-isa? What if, may kinalaman ang gangster kung ba't nagkaroong ng masakit na nakaraan a...