chapter 5

3.4K 53 2
                                    

CHOLEENS POV

Para parin akong tanga na nakatulala sa mga nangyayari. Kasal?  What the hell is he talking about?  That man is crazy.  Bat pa nya ako pinasakay sa mga kalokohan nya? 

"Okay,  i have to go son.  And? What's your name iha? " para akong nabuhayan ng biglang nagsalita ang mommy ng boss ko.

"A-am choleen po ma'am . I'm choleen" i said

"Okay,  so choleen mauuna na ako ha may gagawin pa ako sa bahay" sabi nya saakin at ningitian ako ng matamis.

Umalis na yung mom ng lalaking toh. Pero parang hindi saakin nag sisink yung mga nangyari.  Kaulangan ko tanungin yung mga kagaguhang pinag gagawa nya at dinamay pa ako.

"S-sir bakit po?  I mean bakit po nyo ako pinasakay sa ginagawa mo?  Totoo po ba yung sinasabi ng mommy nyo? " tanong ko para akong kinakabahan.

"Tsk. Kakausapin ko si mom mamaya. At tsaka pag nandito si mom act like my girl friend. I have no choice to choose you. Ikaw lang ang nakita ko kaya i have no choice. At kung iniisip mo na may gusto ako sayo i don't care." sabi nya.  Para namang kumulo ang dugo ko sa lalaki nato.

"Alam mo sir. Ikaw na nga yung namerwisyo ikaw pa tong may gana mag demand?  At tsaka sir wala po akong gusto sa mga lalaking katulad nyo na masungit at walang modo and fuckboy pa. " straight to the point na sabi ko.

"Ikaw pang panget ang nagsabi nyan?  Hahaah pinapatawa mo ba ako? Maswerte ka nga eh dahil ako ang naging boss. Baka nga may hidden feelings ka nga saakin " sabi nya.

Lalabas na dapat ako ng hilain nya yung kamay ko. 

"Okay, kailangan mo mag panggap na girlfriend ko para mapaniwala sila mom. At kung ikakasal man tayo fake yon ka wag ka mag alala. I know you, i already read your personal information.  You live alone, you have no parents, and sa maliit na apartment ka lang nakatira. I will create a deal with you.  I will give you my condo unit. And my tons of money." he said. Para naman ang sinsabi nya na napakahirap ko?  Well he's right I'm poor but pag nakuha ko na yung pera ko na wala na nag hahanap saakin i will make sure na di ko bibiguin ang parents ko dalhin naiwan parin ang company at malls and hotels namin.  Dito sa pilipinas and sa huling balita ko yung nag mamanage nun tauhan ni dad. Then sa other business namin nasa mga tauhan ni mom.  Kailangan ko nga ng pera,  pero tatanggapin ko ba yung deal nya saakin. Alam kong mayaman sya at kaya nya ibigay ang lahat but kaya ba ng konsensya ko manloko ng mga tao?  Yes,  nanloloko ako ng tao ngayon dahil nag didisguise ako.  Pero this is for my own good.

Kung tatanggapin ko yung offer giginhawa pa buhay ko. Pero kung hindi stable parin ako dito at baka pag initan pa ako ng boss ko nayan. Pero kung tatanggapin ko masasaktan lang ako dahil makikita ko nanaman sya.

Eto narin ba ang pag kakataon para magkita yung landas namin?  Makikilala nya pa kaya ako kahit naka pang bruha akong damit?  Naalala parin pa ba nya ako? 

Haiisst!!  Ayoko na umasa kasi alam ko kahit kailan hindi pwedeng maging kami.  Dahil eto yung gusto ng tadhana eh yung pag nakikita ko sya lagi nalang ako nasasaktan. Maraming taon na ako nag momove on pero hanggang ngayon sya parin ang mahal ko.

Bakit kaya sya pa yung minahal ko eh marami pa namang lalaki ang nag kakandarapa saakin dati sa school.
Kasi mabait sya? Sweet?  Corny?  Nakakatawa?  Di sya maarte?  At maalaga?  Dahil ba yan ang katangian nya kaya minahal ko sya? Haiisst ayoko na isipin sumasakit lang yung puso ko.

Tatanggapin ko na malaki ang opportunity at bibigyan nya daw ako ng magandang buhay.  At di naman ata kami mag sasama sa iisang bubog ah. Okay narin yon kasi kulang talaga ako sa pera. At pera lang naman kailangan ng tao dito sa mundo nato.

"Sige po sir payag na po ako. " i said na nakatungo sa kanya.

"Good,  be ready for tomorrow may dinner bukas sa bahay at invited yung family ko ipakikilala kita sa kanila. Pero ganyan na ba talaga pinaka maayos na mukha mo? " tanong nya saakin.

Bastos to ah sapakin ko kaya to ang kapal ng mukha para namang sinasabi na sobrang panget ko parin kahit mag ayos ako.

"A-ah ito na po yung best ko. " sabi ko.

"Okay mag dress ka bukas wag ka mag pants okay? " he said.

" Okay po sir" sabi ko at ningitian ko nalang sya.

Haiisst bahala na si batman kung ano mangyayari saakin. Bumaba na ako at nakita ko may pinag kakaguluhan doon malapit sa television.

"Ano bayan bat ganyan naman ginawa sa babae. Pinatay na walang awa. Tsaka yung asawa may sak sak. Ano ba namn nangyayari dito" sabi ng co-worker ko.

"Oo nga eh. At sinsabi yung anak daw ng royal ay nakatakas ewan ko kung saan nag punta yun noh.  Sana wag na sya mag pakita dito kasi baka mahanap sya agad. Dapat sa ibang bansa na sya pumunta at mag tago."

Nakita ko yung balita at nakita ko isang babaeng yellow ang buhok na duguan at maraming tama ng bala at sak sak.  At yung sa lalaki naman ay puro sak sak. Bakit ba nila ginagawa ang mga bagay nato? At royal?  Isang royal family ang pinatay pero nakatakas yung anak nila?  San naman kaya pumunta yun?  Sana ligtas sya o sana maisip nya mag disguise para di man lang sya makilala.

Almost 2 years na ako nag didisguise but wla kahit isa ang nag tangka na hanapin ako o patayin ako. Para naman akong binuhusan ng malamig natubig ng makita ko yung nahuling suspect na hindi nakatakas sa police . Sya?  Sya rin?  Ibig sabihin iisa lang ang nag papahanap at gustong kumuha ng pera namin?  Yan rin yung lalaking pumatay kay mommy.  Bigla nalang umagos yung mga luha at humagulgol sa table ko. Mahina ako pag dating sa family.  My family is mh strength and my weakness.

Sana balang araw hindi puro sakit yung nararamdaman ko. Sana magakaroon din naman kahit saya.

-----------------------------------------------------------
Ano special talent mo?

Magaling ako magtago ng nararamdaman ko kahit paulit ulit na akong nasasaktan.

MY BOSS IS MY HUSBAND                                     (NERD SERIES:2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon