chapter 17

2.9K 63 36
                                    

CHOLEEN'S POV

Bumaba ako sa building dahil break na bumili muna ako ng coffee at naghanap pa ng bagong gawa na coffee para matutunan ko agad. Ang sarap tuloy gumawa ng kape sa work ko hanggang gabi pa naman kami ngayon dahil maraming investors.

Pagkatapos ko mag coffee ay pumunta na ako sa office ni sir gab then i saw him parang tulala na ewan.  So nilapitan ko kasi lalandiin mo chos!

Sarap tuloy itanong na sir bat ang pogi nyo kahit ganyan ang mukha mo.

"Done staring at me? "

Napatalon ako sa gulat ng nagsalita sya. Di ko man lang namalayan na nakatitig pala ako sa kanya?  Choleen naman eh wag na kasi malandi mahahalata ka eh.

"Are you free tonight? " he asked me.
Hmmmm?  Sa trabaho lang naman ako maraming gagawin eh. Tsaka duhhh hanggang 11pm kaya kami sa work.

"Sir naka duty po tayo ngayon diba? " i said, at umupo na ako sa lamesa ko nakakhiya naman kasi eh. Di ko parin makalimutan yung nangyari saamin eh. Kasi ang sherep, ayyyyy ang landi ko talaga.

Wait, i c-clear ko lang self ko. Di po ako malandi slight lang.

Eto na nga mga beshy di ko alam kung ano ang sasabihin nya ngayon kasi you know baka naman kumain kami sa labas edi iwas trabaho rin yun. Tamad kasi ang lola nyo.

"I'd like to eat with you. And i want to ask about yourself kasi diba you are my pretend future wife.  Mamaya tayo mag m-meeting okay? " he said and left me.

Kagulo life!!! Haisst i have no choice to marry him lalo na nung nakita na kami ng nanay nya kanina and wala pala tong atrasan kasi meron nang kasunduan.  Hayyy life bahala ka na.

GAB'S POV

Everything set. Kailangan ko na gawin toh dahil pinipilit na ako ni mom na magpakasal. Hell!! Handa na ba ako harapin ang mga responsibility ko as a husband?

No, I'm the boss at empleyado ko parin sya kaya ako parin ang masusunod. Haiistt i need some one to get out of my stress right now.

Kinuha ko ang picture ni choleen sa wallet ko and i saw her smile, her beautiful and angelic smile. And her lips and her beautiful face. I will never forget that she's  the one that i need. That she's my everything. Kaya gagawin ko ang lahat para mapasaakin sya. I will do anything to find her.

Pumasok na ako sa office and then i saw my secretary sobrang busy.  She's working hard for her family, i think?
But base on my investigation. She has a mother and she didn't know her dad.

Di pa kasi kumpleto yung binigay na information ni anton saakin. I'm so nervous because baka kasi mamaya she is a gold digger and wala akong magagawa kung masisilaw sya ng pera ko bahala sya. Pero ako seswelduhan ko lang sya ng 5x sa sweldo nya sa company ko.

Kasama na patira sa apartment ko.  Yes, sa apartment ko lang sya ititira because di naman sya special saakin.

Lumabas na ako sa office para umuwi muna sa apartment i need to wear something unformal. Para naman di sya pag tawanan ng mga tao sa date namin. Kahit papaano naman may puso pa ako. Slight lang.

CHOLEEN POV

Nandito na ako sa apartment ko.  Mag bibihis pa ako ng bongga eh. Eto na nga mga teh kailangan sobrang ganda ng lola nyo para naman maakit saakin yung kumag nayun. Charots hahaha di naman ako masamang tao noh.

Nakita ko yung simple floral dress ko na niregalo saakin ni troy noon. Yun nalang kasi yung natira saakin na magandang damit. And i know isang beses ko lang sya nasuot.  Nung last anniversary namin ni troy.

The day kung kailan niloko nya ako. The day that i will never forget.
The day broke me into pieces.
The day that he hurt me, emotionally.

I want to forget that day. Because that day makes me weak. Na di ko kayang labanan yung nararamdaman ko. Naging marupok ako sa isang lalaking nang gago saakin. At ngayon litong lito dahil sa tuwing nakikita ko ang mukha ni gab si troy parin ang nakikita ko.


Yes, i thought na nawala na yung pag mamahal ko pero akala ko lang pala.
I can't control my feelings. Kaya nga nabigay ko kay gab yung v card ko eh kasi kamukha nya si troy.

Yes, ganyan karupok ang lola nyo.
Bigla nalang may kumatok sa pinto.

0_____0

Agad?

Nag mamadali lang?  Miss na ako agad?  Haiisst eto na nga yung susuot ko maganda naman sya. At marami namang gantong damit sa buong mundo.

Lumabas na ko at nakita ko syang nakakunot ang noo  na nag hihintay sa kotse. Shet bat ang gwapo nya ngayon.

Simpleng white polo and a pants plus may pa gold pa na kwintas si mayor. Sangla ko kaya yan?  Charot.


Bumaba na ako sa bulok na hagdanan at nakita ko syang nakatitig saakin. He's looking at me seriously. Bakit?  Ang sama naman ng titig nya. Dukutin ko mata neto eh.


"Why are you looking at me? Do you like what i wearing? Sorry ah eto lang kasi yung magandang damit ko eh. Tsaka pangalawang beses ko lang to nasuot. Di naman kasi ako mahilig sa mga gantong dress. " i smiled at him but he ignored me.


Grave naman nainip siguro lolo nyo.  Kaloka ah bat kasi nakasalamin pa ako at naka fake make up eh.  Di ata sya nagandahan. Okay nayon para di nya ako makilala.


Mas mabuting safe para maging maayos yung mundo ko.

Pumasok na kami sa kotse nya at pumunta na sa restaurant para pag usapan yung mga rules and regulations namin as husband and wife.


Magiging sweldo ko daw ay 5x sa sweldo ko sa opisina nya. So magiging 600,000 pesos yung sweldo ko sa trabaho at pagsilbihan sya sa bahay nya. Plus may kotse na ako at i have a card na lalagyan nya ng pera nya para bumili ng mga damit ko. But lahat yan may kapalit na pag hihirap.


Magiging asawa na nya ako. Sana naman maging mabait sya saakin at di nya ako pahirapan. At sana wag nya sirain yung puso ko kung nag kataon.

---------------------------------------------------------

Sorry talaga guys ah.  Nawala kasi yung acc ko di ko nakita kasi naki open saakin yung kapatid ko. So, binigay ko sa knya phone ko kaya lang di na nya binalik hahaha kaya bumili ako salamats dad

MY BOSS IS MY HUSBAND                                     (NERD SERIES:2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon