Chapter 10 - First Move

3 2 0
                                    

Luke's POV

Grabe ang kahihiyan ko ng kurutin ako ni Trish. Hindi ko alam kung pano ako magpapalusot.

Haiiiissst! Ang shonga mo talaga dude! gigil kong kastigo sa aking sarili.

So, ayun na nga..
After ako kurutin ni Trish natorete na ang lolo nyo😥 ikaw ba naman ang mahuli na nakatulala ng babaeng balak mong ligawan? As in, harapan ha?! Kaya para idivert ang kahiya-hiya kong sitwasyon eh niyaya ko na lang sya kumain nang dala kong snacks.

Pagkatapos mag snacks, nagyaya na syang bumalik sa tent namin dahil may gagawin pa daw silang magkakaibigan. Nang tanungin ko kung ano ang gagawin nila, Tutulong kasi kami mag decorate sa stage nila Jenny. Kayo ba? balik tanong naman nya sa akin. Hmmm.. maghahakot kami ng mga upuan na gagamitin mamaya. Tumango lang sya at hindi na umimik.

Hanggang makarating kami sa tent nila ay wala na kaming imikan. Pagkatapos mag pasalamat ay nakangiti na syang kumaway at pumasok sa tent nila.

Ano bro, sinagot ka na? salubong agad sa akin Mike. Napakamot na lang ako sa batok nang maalala na naman ang pagkapahiya ko kanina habang nakatulala kay Trish.

Bokya😫 iiling-iling naman na turan ni Greg.

Relax lang nga kasi kayo. Sabi ko na lang sa kanila para magsitigil na sa pangungulit sa akin.

Ang hina mo naman pre! Hirit naman ni Justin.

Hanggang mauwi na lang sa tawanan ang pangangantyaw ng mga kaibigan ko sa akin.

Nang sumapit ang hapon, pumunta na kami sa covered court para tumulong na nga sa paghahakot ng monoblock chairs.  Naabutan na namin na may mga nagdidecorate sa stage kasama ang grupo nila Trish.
They are giggling while Trish looked as if nahihiya or naiinis dahil kitang-kita ang pamumula ng kanyang mukha habang hinahampas ang mga kaibigan.

Nang matapos sa stage ay hindi ko na napansin kung saan nagtungo ang grupo nila Trish dahil nang dumaan kami sa tent nila ay mukhang wala naman sila doon. Masyadong tahimik at ng sumilip si Mike ay kinumpirma nyang wala nga daw doon ang magkakaibigan.

The night had come, and there I saw my angel sitting next to her friends. She's wearing a pink jumper suit  while her hair is in a messy bun and has a pink ribbon on it. White sneakers and a white hello kitty wrist watch.

Nauna na ako sa kanya sa backstage, from there ay tanaw ko sila ng mga kaibigan nya sa pwesto nila. When it is our turn to perform ay nakita ko na syang pumunta sa backstage, I welcomed her with a smile dahil mukhang namumutla ang maganda nyang mukha.She smiled back and humugot ng isang malalim na hininga before asking me to proceed on stage.

We sang, ang mga kaibigan ko ay panay ang thumbs up habang nakangiti. Maybe encouraging me to give Trish' the hint. Pero ayaw ko na ma distract sya pagkanta dahil unti-unti ng nawawala ang kaba na nakita ko sa kanya kanina. So, instead of doing our plan na ihohold hands ko sya sa chorus ay ipinagpaliban ko na muna.
It can wait. I have told myself.

After namin kumanta, ihinatid ko na sya sa upuan nilang magkakaibigan. Bago pa man ako makalapit ay nag thank you na sya at mukhang ayaw na akong lumapit pa sa mga kaibigan nya. Kumaway na lamang ako sa mga kasama nya at nagpaalam ng aalis na rin.

I felt like parang ayaw na akong makasama ni Trish kaya bigla akong nag alangan na ipatuloy pa ang plano ko ngayong gabi.

Paglapit ko sa mga kaibigan ko ay agad nila akong binigyan ng mga tips kung ano ang mga dapat kong gawin at sabihin mamaya sa plano kong paglapit at panliligaw kay Trish. While my friends are feeling so great giving me advice ay nakatanaw lang ako sa angel ng buhay ko ng bigla syang lumingon ng nakaismid at mag tagpo ang aming mga mata.

Nagulat sya, sure ako dun tapos biglang nag smile ng alanganin. Then I smiled back and waved at her.

after almost an hour...

And that's the end of the first part of our program tonight, masiglang sabi ng emcee na nasa stage.

For the second part, let's enjoy the night for the-dance, dance, dance!
Pagkatapos ay ang malakas na hiyawan ng mga estudyante kasabay ng pag ilanlang ng maingay at nakakaindak na musika.

Halos sabay-sabay na nagsidalo sa dance floor ang mga mag-aaral. Karamihan ay ang mga señior students and they all danced merrily.

Nakita ko naman si Trish na nakaupo pa rin habang pinagmamasdan ang mga kaibigan na masayang umiindak sa dance floor. After maybe, fifteen minutes I saw her na sumisenyas sa mga kaibigan na tila sinasabing mauna na sya sa tent nila.

Go, bro! at itinulak na ako ng mga talipandas kong mga kaibigan😂haha!

While walking towards her way ay nagriready na ako kung paano ko sya babatiin.

Hi! I greeted her and smiled. She smiled back, Saan ang punta mo? tanong ko sa kanya.

Magpapahinga na ako. Hindi naman ako mahilig sumayaw. Sagot nyang parang nahihiya.

Matutulog ka na?

Hindi pa. As if naman makakatulog ako sa lakas ng music.

Sinulyapan ko sya, hindi naman sya mukhang galit.

Pwede bang makitambay dun sa inyo?
Ayaw ko rin kasi sumayaw and obviously, ayun nagpapaka lango na sa tugtog ang mga kaibigan ko.

Na tense ako nang hindi sya agad sumagot, kaya nilingon ko sya and then I saw her nod.

Sige, pero dun na lang tayo sa labas ng tent namin mag stay. Okay lang?

Oo naman, i answered back. Mas okay nga yon, atleast matatanaw natin kung paano magwala sa dance floor sila Mike. Atleast meron tayong mapaglilibangan😊

Narinig ko ang mahinhin nyang pagtawa. Habang palapit kami sa tent nila ay wala na akong maisip pa na topic so, tahimik na nga kaming nakarating sa place nila.

Wait lang ha, may kukunin lang ako. Paaalam nya at mabilis ng pumasok sa loob ng tent nila.

I waited outside, After maybe, five minutes lumabas na si hello kitty..
este si Trish pala✌🙂

And again, she's wearing her pink pajamas printed with hello kitty and her slipper with the same character habang may bitbit na hello kitty picnic mat.

To be continued po sa next chapter🙂

Please don't forget to press the ⭐ below👇

Thanks😊

Sad SongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon