KINABUKASAN GANUN PA RIN MASIGLA PA RIN SI SLATER AT NAGSEND PA SYA NG GOODMOIRNING MESSAGES SA MALALAPIT NA TAO SA KANYANG BUHAY. ANG PAPA NIYA, MAMA , NIYA , YAYA , NIYA , SI KIM NA NASA USA AT ANG BAGONG KASOSYO NG PAMILYA NA SINA MR. AT MRS. LIM PATI KAY XIAN. KAYA HALOS LAHAT AY NAGTATAKA SA BAGONG UGALI NI SLATER OO NGA AT ALAM NILA NA MAAYOS , MATINO AT MABAIT ITO PERO NI MINSAN HINDI ITO MAGBIBIGAY NG GOOD MORNING GREETING SA TEXT KAYA ANG PAMILYA CHEN NAGIMPAKE KAAGAD AT NAGPUNTA SA MANILA(LAPIT NG CEBU.)
WALANG KAMALAYMALAY SI SLATER NA PAPUNTA NA SA MANILA ANG KANYANG PAMILYA (EXCEPT KAY KIM).
NAKAALIS NA SIYA SA BAHAY NIYA NA SOBRANG GOOD MOOD.
KAGABI KASI BAGO SIYA MATULOG EH INIISIP NIYA SI TIN KAYA NAMAN NAPANAGINIPAN NIYA ITO. AYON SA KANYANG PANAGINIP NASA OPISINA RAW SILANG DALAWA PERO WALANG KATAO TAO KAYA NAISIPAN NIYANG TAKUTIN SI TIN NAGPATIMPLA SIYA NG KAPE AT NG MAKALAYO LAYO NA SI TIN AY SINUNDAN NIYA ITO. PINATAY NIYA ANG ILAW SA PANTRY. PAGKATAPOS EH BUMALIK NA SIYA SA KANYANG OPISINA. NATAKOT SI TIN AT NAPATAKBO NAIWAN ANG KAPE AT NANGINGINIG NA PUMASOK SA OFFICE NG SIR SLATER NIYA AT NAPAYAKAP HAHAHAHAHA.
DI MAPIGILAN NI SLATER NA MAPANGITI NG MAALALA NIYA ANG KANYANG PANAGINIP.
SLATER: HUY ANO KA BA BAKA MAPAGKAMALAN KANG BALIW JAN TURN OFF KANA AGAD KAY TIN.
TIN: NASA OFFICE NA ABA WALA ATA ANG PINAKAGWAPO KONG ELEVATOR OPERATOR AH . HEHEHEHE
SLATER: NAKITA ANG MGA EMPLEYADA SA LABAS NG OPISINA GOOD MORNING (SMILE ) AT PUMASOK NA KAYA NAGSUNURAN ANG MGA EMPLEYADO.
TIN: OK WALA PA SIYA MAPALTAN NGA ITONG FLOWER SA VASE. (BUMILI KASI SIYA KANINA SA BABAE SA MAY KALSADA KELANGAN LANG DAW PARA SA BAON NG ANAK NIYA KAYA KUMUHA SI TIN NG TAG-2 DOZEN NA WHITE ROSE )
SLATER: WALA PA SI TIN : ( KAINIS ABSENT PA ATA SI MY EVERYTHING.
NAPAISIP SI SLATER ANO SINABI KO MY EVERYTHING ……….
TIN: OK NA E DI MAY WHITE ROSE NA ANG OFFICE MO MY INSPIRATION.
WHAT????????? ANO SABI KO NGEK HEHEHEHEHEHE SAYA MO TIN KUNG MAPANSIN KA NUN.SABAY PASOK SA PANTRY AT KUKUHA SANA NG KAPE NIYA.
BIGLANG PASOK NI SLATER SA OFFICE NIYA AT NAKITA ANG WHITE ROSE.
SLATER: SINO NAGLAGAY NITO DITO OH NO MATAGAL KO NA NGA PALA DI NADADALAW SI MAMA.(YUNG TUNAY NIYA NA MAMA)
TIN: GOOD MORNING SIR SLATER (SMILE )
SLATER: GOOD MORNING TEKA IKAW BA NAGLAGAY NITO DITO (TURO NG ROSE)
TIN : OPO AH EH AH EH DI PO BA NINYO NAGUSTUHAN PAPALTAN KO NA LANG PO.
SLATER: HA AH EH HINDI OK NA YAN . HINDI LANG KASI AKO SANAY NA WHITE ROSE ANG NAKALAGAY JAN SA VASE FAVORITE KASI YAN NI MAMA.
TIN: AH SORRY PO SIGE PO SA SUSUNOD YUNG GUSTO NA PO NINYO NA FLOWERS ANG ILALAGAY KO.
SLATER: HINDI TIN OK NA YAN EVERY DAY MAGPAPADELIVER TAYO NG WHITE ROSE. BAKA KASI NAGTATAMPO NA RIN SI MAMA DI KO NADADALAW EH.
TIN: KASI SIR SOBRANG WORKAHOLIC NIYO PO TRY NIYO PO MAGPUNTA SA CEBU BISITAHIN NIYO PO ANG MAMA NIYO PATI NA RIN PO ANG PAPA NIYO.
SLATER: OO UUWI AKO SA FRIDAY. DADALAWIN KO SILA PAPA AT MAMA ZHENY PATI SI MAMA
TIN: PO
SLATER: OO TIN HINDI KO TUNAY NA MAMA SI MAMA ZHENY PERO DI NAMAN NIYA KO ITINURING NA IBA.
TIN: AH OK PO SORRY PO SIR NAKASAMA PA PO YATA SA MOOD NIYO ANG ROSE NA NILAGAY KO
SLATER: NO TIN MASAYA AKO KASI IKAW PA LANG ANG KAUNAUNAHANG NAGBIGAY SA AKIN NG WHITE ROSE AT ITO PA ANG PABORITO NG MAMA KO SOBRANG SAYA KO TIN. KASI ALAM KO MASAYA NA SI MAMA KUNG ASAN MAN SIYA AT ALAM KO GINUGUIDE NIYA AKO AT SIYA RIN ANG NAMILI KUNG SINO ANG KARAPATDAPAT NA PAPALIT SA KANYA PARA MAALAGAAN SI PAPA AT AKO. (AT SYA RIN ANG NAMILI NG TAMANG BABAE NA MAMAHALIN KO AT IKAW YUN. SA ISIP )
TIN: WOW ANG GALING NAMAN PO SIR NUH.
BIGLANG NAG RING ANG PHONE NI SLATER AT ITO ANG HUDYAT PARA MAGBACK TO WORK NA SI TIN.
SLATER : HELLO
PAPA CHEN : ANAK NA SAAN KA
SLATER: NA SA OFFICE PO DAD.
PAPA CHEN : AH OK PUNTA KO JAN
SLATER: PO HELLO DAD????? DAD DAD
PAPA CHEN: PUPUNTA AKO JAN KASAMA ANG MAMA MO.
SLATER: DAD NASA MANILA KA.
PAPA CHEN: …………………………….
SLATER: TIN TIN TIN
TIN: PO
SLATER : TAWAGAN MO TO DALI MAGORDER KA NG FOOD NANDITO SI PAPA I’M SURE DI PA YUN NAKAPAGBREAKFAST ANG AGA PA EH
TIN: OPO WAG PO KAYONG MAGPANIC
SLATER: TIN DI KO ALAM BAT NANDITO SYA PERO HINDI AKO NAGPAPANIC MASAYA LANG AKO KASI KASAMA KO SILA SA ARAW NA ITO.
TIN: ARAW NA ITO SIR BIRTHDAY MO BA……..
SLATER : NO TIN ITO ANG THIRD SA DI NA ITINULOY ANG SINASABI………
( SORRY DI PA RIGHT TIME TIN PERO KELANGAN MO MAKASAMA SILA PAPA ,MAMA ZHENY AT MAMA NA MAGBREAKFAST SA OFFICE K0).
TIN: OK SIR NAORDER KO NA AT WITHIN 30 MINUTES ANDITO NA DAW ANG ORDER.
SLATER : SMILE
PAPA CHEN : NASA PARKING LOT NA. ANO KAYA ANG TRIP NG ANAK MO AT BIGLA BIGLA NAGPAPADALA NG GOOD MORNING GREETINGS HAY NAPABIYAHE TAYO NG WALA SA ORAS.
MAMA ZHENY : BAKA MISS KA LANG …….TAYO…..
TIN: THANK YOU PO ITO PO YUNG BAYAD. SABAY HANDA NG MGA FOOD
SLATER : TIN KULANG YUNG PLATES ……..
PAPA CHEN : ANAK KUMUSTA KA NA
SLATER : (KISS SA MAMA AT PAPA NIYA ) OK LANG NAMAN PO KAYO PO ANO PO ANG GINAGAWA NIYO RITO.
MAMA ZHENY : NUNG MAKARECEIVED NG GOOD MORNING MESSAGES AYUN NAGPAIMPAKE YANG PAPA MO AND AYUN NA ANDITO NA KAMI.
SLATER : HAHAHAHAHA BAKIT BAWAL PO BANG MAGTEXT SA ISANG MR. CHEN CHIU YOUNG..
MAMA ZHENY ; HAHAHAHA MALAY KO JAN SA PAPA MO
PAPA CHEN : HAY NAKU SIGE PAGTULUNGAN NIYO PA AKO….
TIN: NAPANGITI SA TURINGAN NG PAMILYA CHIU YOUNG HABANG NAGDADAGDAG NG ISA PANG PLATE.
PAPA CHEN : NILALAIT NIYO AKO EH MAY IBA PALANG TAO RITO. SABAY TAWA
SLATER : PAPA DI YAN IBANG TAO MAGIGING DAUGHTER – IN –LAW MO IYAN……. (SA ISIP).
SLATER: SI TIN PO SECRETARY KO
MAMA ZHENY : KUMUHA KA RIN PALA
PAPA CHEN : WOW SUMUNOD KA RIN SA AKIN HA
SLATER : KAIN PO MUNA TAYO
TIN : AKMANG AALIS
SLATER : TIN TIN ILANG PLATES MERON
TIN: PO
SLATER : TIN TIN ILANG PLATES MERON
TIN: NAGBILANG APAT PO
PAPA CHEN AT MAMA ZHENY (NAGTINGINAN SABAY NGITI) TARA SLATER AYAIN MO NA YAN SI TIN AT NG MAKAKAIN NA TAYO.
TIN : PO AKO SASABAY SA INYO MAGBREAKFAST AKO PO TALAGA……….
SLATER : HINDI IKAW SINO PA BA ANG IBANG TAO DITO
TIN: SIR TALAGA LAKAS MANTRIP
SLATER : INALALAYAN SI TIN MAKAUPO.
TIN: THANK YOU PO SIR.
SLATER : KAIN NA TAY0
TIN : SA ISIP ANO TO FAMILY AFFAIR HEHEHEHEHE SWEET…..
3 MONTHS MATAPOS ANG FAMILY BREAKFAST NI TIN AY NAGING MALAPIT NA MALAPIT NA SILA NI SLATER.
BINABALAK NI SLATER NA IPAKILALA NA ITO SA KANYANG BESTFRIEND / BHIE HEHEHEHEHE KASO SI XIAN AY NASA AMERIKA DAHIL MAY INAASIKASO ITO NA IMPORTANT MATTERS IN LIFE AND LOVELIFE..................