CHAPTER 2

631 8 2
                                    

HELLO WORLD HELLO MANILA ................

HAY ISANG LINGGO NANG BALISA SI TIN UNA AY NAAKSIDENTE ANG KANYANG AMA AT NAWALAN SIYA NG TRABAHO KAYA NAPAGDESISYUNAN NIYA AT NG KANYANG PAMILYA NA SIYA AY MAGHANAP NG TRABAHO SA MANILA. WALANG BAKANTENG POSISYON PARA SA NATAPOS NIYA KAYA SINEKRETO NIYA SA MAGULANG NA IBA ANG INAPLAYAN NIYA NA TRABAHO.

ARAW NA NG PAG-ALIS NI TIN. pUPUNTA NA SIYA SA MANILA MAKIKITIRA SYA SA KANYANG TIYAHIN NA SI tIYA aMY AUSTRIA PATRIMONIO.

PAGBABA NIYA NANG TERMINAL MAY  NAKITA SIYANG MAG-INA NANAMAMALIMOS AT NANGANGAILANGAN DAW IPAGAMOT ANG ANAK DAHIL MAYSAKIT NA LEUKEMIA DAHIL SA ANGKING PAGKAMAAWAIN AY IBINIGAY NA NIYA LAHAT NG KANYANG PERA SA MAG-INA.

NG BIGLA NIYANG MAALALA NA KAILANGAN NA NIYANG MAGMADALI DAHIL NGAYON SIYA IINTERVIEWHIN NG MAY-ARI NG KOMPANYA.  KAILANGAN NIYANG SUMAKAY NG TAXI PARA DI NAMAN SYA MUKHANG HAGGARD PERO WALA NA SYANG PANTAXI KAYA NAG-DYIP NA LANG SYA AT NG MALAPIT NA SYA SA DESTINASYON PARA  MARATING ANG LUGAR AY NILAKAD NA LANG NIYA ITO..HABANG PAPASOK SA BUILDING NAGGOODMORNING  ANG RECEPTIONIST AT ANG IBANG EMPLEYADO.

tIN: GOODMORNING RIN SA INYO

NAGTATAKA SIYA BAT NUNG BINATI NYA IBA ANG REAKSYON NG MGA TAO SA KANYA. PERO PATULOY PA RIN SYA SA PAGLALAKAD AT KAILANGAN NIYANG SUMAKAY NG ELEVATOR MABUTI NA LANG AT MAY BUMUKAS KAAGaAD SUBALIT MAY NAGSALITA SA KANYANG LIKURAN.

gUY : EHEM EXCUSE ME THIS ELEVATOR IS FOR PRIVATE USE ONLY

TIN : HA ME GANUN NA BA NGAYUN DITO NAKU PASENSYA NA PO PERO KAILANGAN KO LANG TALAGA KASI BAKA PAGNAHULI AKO EH BAKA DI AKO MAINTERVIEW A SAYANG NAMAN ANG PINUNTA KO DITO DI PO BA.

GUY: OK FINE SAN FLOOR KA BA.

tIN : AH PAKIPINDOT NA LANG PO SA FLOOR KUNG SAAN MAY NAGIINTERVIEW NAKALIMUTAN KO PO KASI MAGTANONG SA BABA SA RECEPTION AREA.

gUY: OK SA 12TH FLOOR NA LANG

tIN: HUH DUN PO BA TALAGA? KUNG SAAN MY INTERVIEW.

GUY: OO( AKO NA MAGIINTERVIEW SA IYO )

tIN : NAKU THANKYOU PO SIR KUNG DI DAHIL SA INYO MALALATE PA AKO AND MABUTI PO AT ALAM NIYO KUNG ANO ANO ANG FLOORS DITO AND KAYO PA ANG NAGPINDOT NG BUTTON NG FLOOR KUNG SAAN ANG DESTINASYON KO THANK YOU PO TALAGA.

gUY: YOUR WELCOME

tIN: SMILE ALAM PO NINYO DI KAYO BAGAY MAGING ELEVATOR OPERATOR ANG GWAPO NIYO PO KASI.....

gUY: WHAT ANONG SABI MO AKO ISANG ELEVATOR OPERATOR

tIN: AY AYAN NA 12TH FLOOR NA THANKS PO ULI SIR UTANG KO SA INYO NG MALAKI KUNG MAHIHIRE AKO DITO. DI KO PO KAYO MAKAKALIMUTAN SALAMAT TALAGA MR. GWAPO NA ELEVATOR OPERATOR (SMILE).

GUY: INULIT MO PA TALAGA HA (SMILE ) KELANGAN KO NA SIGURO MAG PAPAPOGI OO NGA SINABING GWAPO PERO ELEVATOR OPERATOR (SMILE AGAIN)?????

KAIBIGAN @ KA-IBIG-ANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon