ISANG Linggo ang nakararaan nang itapak ni Yana ang kanyang paa sa malawak at medyo boring na sing-along bar na ito sa may sa Alabang. Isang matandang tila sa sawi sa pag ibig ang naabutan niyang kumakanta sa may videoke area habang isang lalaki naman na may ka-table na babae ang nakita niyang nasa mini bar habang umiinom ng alak. It's way to far sa nakikinita niya habang nasa kotse siya ng kanyang ama at naglalakbay patungo sa lungsod ng Metro Manila. Exprected niya na buhay na buhay ang mga gantong establisyemento ng mga ganung oras ng gabi. But She was wrong.
Tumakas lamang siya mula sa kanyang istriktong mga magulang. Tila ginagawa parin nitong Holocaust ang buhay niya na dapat matulog na kapag alas otcho ng gabi at wala ng maririnig na ingay. She is not a liitle girl anymore. Sa totoo niyan ay nakatikim na nga siya ng alak at nakasinghot narin ng sigarilyo ng hindi ng mga ito nalalaman. Cuortesty of her Ex-boyfreind.
"Ano pong order ninyo Miss." Tanong sa kanya ng isang bartender na hindi manlang nagawang mag ahit ng balbas.
"Please bigyan mo nalang ako ng bloody Mary." Tugon niya.
Tinignan siya ng bar tender. "Miss pasensiya na pero hindi ako nagbibigay ng nakakalasing na cocktail sa isang teen ager."
Napaturo naman siya sa kanyang sarli. Who's the teen ager? Me?"
Nagpalinga-linga naman ito sa paligid. "Bakit sa palagay mo meron pabang iba dito? Huh Miss?"
Hindi niya alam kung paano ba niya ipagtatanggol ang kanyang sarili sa bar tender na nasa harapan niya ngayon. Sabagay sa damit ba naman niyang Hello kitty shirt at naka pajama pa eh. Mapagkakamalan kaya ba siyang matanda sa suot niya. "Hai nako manong bahala kana. Forget it!"
Tatalikod na sana siya ng bigla siyang nakarinig ng isang boses. "Two bloody mary please!" Medyo malalim ang boses nito na talaga namang nagpatawag ng pansin niya. "Tapos Sir. Yung isa pakibigay nalang sa kanya."
Tumingin siya sa may ari ng boses. Nakita niyang siya ang tinurturo ng lalaking ito. "Me?"
"Yes you are?" Sabi naman nito.
"Pero Sir. Minorde edad papo yan." Sabad naman ng bartender.
"Nope. Maniwala kaman at sa hindi Manong pero kilala ko siya. And she's 19 years old already."
Napatunga-nga naman ang nasabing bartender. "Ganun po ba. O sige ho Sir."
Muli naman siyang napatingin dito. Nang nahuli siya nitong tinitignan ito ay bigla siya nitong kinindatan. "Napaka hangin." sa loob-loob niya. Maya maya pa ay dumating na ang inorder nila. it's contains vodca, tomato juice, lime juice and a liitle bit of salt sa rim ng high glass. "Here take it."
"Ayoko."
"Oh bakit? Walang gayuma yan."
"Kahit na. Ayoko parin. Saka I dont talk to stranger."
Napahagalpak ng tawa ang lalaki. "Okay magpapakilala ako para hindi tayo maging stranger sa isat-isa. By the way I'm Malcom. And you?"
"Yana. Just call me Yana." Maikli niyang sabi.
"Oh Yana! A very cute name. Pero mas cute ka?" Inusog ulit ni Malcom ang kupita na naglalaman ng bloody mary at napadikit iyon sa braso niya. Malamig iyon. Agad siyang napaiwas. "Sige na Yana. inumin mo nayan. Hindi nayan masarap kapag hindi malamig." Sa muli niyang pagsulyap dito ay duon lamang niya napagtanto na napaka gwapo pala ni Malcom. May lahi kasi itong spanish blood kaya naman nahulma ng husto ang matangos nitong ilong at tila kinulayan ng kasoy ang mala brown na mga mata nito. "Oh bakit ganyan ka makatingin sakin, nagagwapuhan kaba?"
BINABASA MO ANG
Angels with Dirty Faces
Novela JuvenilOne night stand ang ginawa ni Yana at ang Estranherong si Malcom ng magkita ang kanilang mata sa isang videoke bar. Sino ba naman ang hindi makakahinti sa angking kagwapuhan nito at kakisigan. Then the fire burning within her and him ended there. Ng...