Chapter 5

2.7K 23 2
                                    

Kath's POV:

Makatulog na nga lang imbis iyakan itong sulat ni Dj. :/  Sabi ni daddy may pupuntahan daw kaming kaibigan niya bukas. Bakit kailangan pa akong sumama.? -_-

"Pero teka,bkit sinabi ni daddy na baka naka-move on na si Dj? Paano siya makakapag-move on ei diba WALA na siya???" tanong ko sa sarili ko habang nagi-isip ng sagot hindi ko namalayan nakatulog na pla ako.

Dj's POV:

Gagawin ko na talaga! Magmo-move on na ako. Bye Goodbye "Kath" bulong ko at natulog na rin.

K I N A B U K A S A N:

 Kath's POV:

"Anak,wake up na! Diba may pupuntahan pa tayo?" gising sa akin ni daddy at mommy.

"Opo. Pero bakit po ba kailangan na kasama ako?" 

"Anak,may ipapakilala lng kami sa iyo. Habang may pinagu-usapan kami about sa company natin." sabi ni daddy habang naka-ngiti.

"Po?!" may ipakikilala?

"Bili na anak magbihis ka na. Da-daan nlang tayo sa isang restaurant." Ughhh.. Gutom na po ako.. huhuhuhuhu

"Ok po." tanging sagot ko. :/

SA BAHAY NG OFFICEMATE NILA DADDY & MOMMY:

"Johnny! Andito na kami." sigaw ng daddy ko.

"Oh.?! Tamang tama at handa na ng pagkain. Tara pumasok na kayo." anyaya sa amin.

"Dad,andyan na po ba sila.?" tanong ng isang lalaki. Baka anak nila Tito Johnny at Tita Janine.

"Oo,tara na tawagin mo na rin ang mommy mo."

"Ang gwapo pla ng anak mo eh."  sabi ni mommy.

"Haha! Saan pa ba magma-mana syempre sa akin. Dalaga na pala tlaga ang anak mo. Ano nga pla ulit ang pangalan mo iha.?" tanong sa akin.

"Hehehe.Kath po,tito." 

"Mare!" sabi ni Tita Jane sabay beso kay mommy at hello nman kay daddy. Nasa harap din nmin ung anak nila mukahang namu-mukaan ko ito. Pero hindi ko matandaan kung saan ko siya nakita.

"Oh,paano ba 'yan. Kumain muna tayo ng sabay-sabay. Tara sa dinning area." aya nila tito at tita.

SITTING ARRANGEMENT:

Mom-Ako-Dad

Tita-Anak-Tito

Habang nagkwe-kwentuhan nagbibiruan lng sila tito,tita,mommy at daddy. Ang tahimik nman ng anak nilang lalaki sayang gwapo ei mukha nga lang snob.

"Pare at Mare,tara na sa office para mapag-usapan ung gagawin natin sa foundation day ng company."  sabi ni Tita Jane.

"Anak maiwan muna namin kayo. Be good." sabi ni mommy. What!! Kaming dlawa ng lalaking ito?!! -_-

"O si-sige po"sabi ko tapos pumasok na nga sila sa office nila tito at tita. Samantalang kami ng lalaking ito magkatabi pero walang nagsa-salita.

SILENCE--------SILENCE----------SILENCE---------------SILENCE:

"Alam mo ba?" seryosong tanong sa akin.

"Na?"  nagtataka kong tanong.

"Dahilan kung bakit tayo pinakikilala sa isa't isa? Pero hindi na nga kailangan eh,remember ung day na nahulog ka sa may putikan sa school?"

"Haaaaaa?! Oo,wag mong sabihin na ikaw yung may pakana nun!" sabi ko pero medyo mataas ang tono ng pananalita ko.

"Kalma! Kath,am I right? Hindi nman tlaga pra sa'yo un eh. Sa mga kaaway nmin un,ikaw masyado kang EMO tumambay ka dun sa sulok 'yun ikaw un nahulog dun sa putikan!" sabay tawa niya.

"Che!!!! Basta kasalanan mo prin un!!" sabay hampas ko sa kanya.

"Cute mo pla mag nagagalit. XD BTW. I'm Khalil." SABAY OFFER NIYA NG HANDS NIYA.

"Who cares kung si Khalil ka!" sabi ko.

"Ewan ko sa'yo. I'm trying to be good to you kasi lalakihan nila allowance ko kpag naging friends daw tayo! Kaya please makisama ka nalang."

"Paano kung ayaw ko?!" 

"Maghanda ka sa school bukas. " sabay belat niya.

DJ's POV:

Mapuntahan nga si Julia to say sorry man lang.

Lakad--lakad------lakad----lakad.

Tapos nakita ko si Julia. "Julia!" tawag ko sa kanya. "Julia!" pero hindi prin siya lumilingon.

hinabol ko siya tapos niyakap mula sa likod, "Julia,sorry! Please give me a second chance."

"Stop Dj. Tama na,lalo mo lng ako sinasaktan. Hindi mo na ba natatandaan? Nag-promise ka sa akin." sabi niya sabay takbo papalayo sa akin.

"Promise???!" tanong ko sa sarili ko.

The Past (KATHNIEL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon