Chapter 20: Divorce

20K 535 107
                                    



Skye's POV

Nanlalatang inihiga ko sa kama ang pagod na pagod kong katawan dahil sa mga nangyari nitong nakaraan at ibinlangko ko muna ang aking isip mula sa magugulong bagay na gustong manghimasok dito.

Feeling ko, my body and mind really need a long long rest from all the stressful happenings I had experienced this past few days.

Nakakasakit ng ulo.

Two weeks na since the incident at the cafeteria happened and that issue lasted for more than three days I guess pero eventually humupa din naman.

Si Cairrel naman ay nanatiling tahimik sa kung ano nga bang real score between me and Bettina dahil maraming beses na rin nya kaming nakikita na magkasama kahit pa may conflict na ngang nangyari samen sa cafeteria.

Dumadalas ang pakikipaglapit saken o sabihin na nating panghihimasok ni Bettina sa buhay naming mag-asawa na nagkakataon namang nakikita ng asawa ko.

Kung mag-iisip man sya ng masama, madali ko namang maipapaliwanag na mahal na mahal ko sya kaya pagkatiwalaan nya lang ako.

I was just finding a right time when to stop that bitch from destroying us.

Though I would still want to be pestered by that bitch instead of seeing her being close to my wife again who knows nothing if what role did she played in her life before, in our life.

Pero hindi ko napaghandaan ang eksena kung saan kailangan kong harapin ang nag-aapoy sa galit kong asawa habang dinuduro-duro ako na nakatanga lang sa kanya.

I immediately got off the bed as the door harrasedly opened by Cairrel who is furiously red in anger.

"Hanggang kelan mo ko gagawing lokohin Skye? Ha? Sabihin mo! Hanggang kailan?",nagpipigil ang sariling sumigaw na sabi nito pagkapasok habang gulat na gulat ako.

"M-May nangyari ba?",maang kong tanong dahil wala akong naiintindihan.

"DAMN YOU SKYE! STOP ACTING LIKE YOU'RE INNOCENT! HANGGANG KAILAN MO KO PAGMUMUKHAING TANGA AT PAPAPANIWALAING NGAYON LANG TAYO NAGKAKILALA! Answer me Skye! Answer me!",she shouted, teary eyed.

Pero nakaawang lang ang bibig ko dahil di ko pa rin gets.

"A-Anong ibig mong sabihin Cairrel?",I asked nervously because of the expression plastered on her face as if ready to kill me any time.

"Enough Skye! P-Please stop this bullshit pretending scheme of yours! Alam ko na ang totoo! Alam ko nang kasal tayo! Tama na ang pagpapaikot mo saken sa mga palad mo!",may bahid na pait na sabi nito na tuluyan nang umagos ang luha sa pisngi kaya nagtangka akong lalapit sana pero pinigilan nya ko. "Don't dare, w-wag mo kong lalapitan. I hate you, no, I loathe you rather",she added kaya napako ako sa kinatatayuan ko.

Kung naaalala na nyang kasal kami bakit sa halip na matuwa sya ay kinasusuklaman nya ako?

Bakit ganito ang galit na ipinapakita nya saken ngayon.

Para akong nauupos na kandilang unti-unting nauubusan ng liwanag because of the different emotions I can mirror as I look into her eyes, pero ang higit sa lahat ng hindi ko ata kayang salubungin ay ang puno ng galit nyang mga mata.

I am hurting, I feel like my heart is being squeezed sa sobrang hapdi ng mga salitang lumalabas sa kanya.

Nasasaktan ako Cairrel, di mo ba ramdam?

"C-Cairrel, wala akong maintindihan",nanghihinang sabi ko habang nakatulala sa kanya.

"Sabihin mong ngayon lang tayo nagkakilala at hindi tatlong taon! Shout to me that we were not married and I just mistook my memories from dreams to reality!",sigaw nya pero hindi ako nakasagot dahil kasal naman talaga kami,"Hindi mo masabi di ba? Because it's fuckin' true, eto nga ang mga ebidensya oh, yan, buried these documents in your lungs that you've been keeping from me for so long! W-Why Skye? Why d-do you have to keep it a secret from m-me? Why?",puno ng hinanakit na sabi nya while crying then throw every papers as evidences of our marriage in the air.

"Di ko maintindihan C-Cairrel kung bakit galit na galit ka. D-Di ba dapat mas matuwa ka kase naaalala mo na palang kasal na tayo? T-That we've been l-loving each other for so l-long? Pero bakit nagagalit ka?",naiiyak ko nang tugon dahil di ko na kinakaya ang bigat sa kalooban ko na nakikita ko syang umiiyak.

"Yun na nga S-Skye, dapat akong matuwa na kasal na pala tayo at minahal kita ulit gaya ng pagmamahal ko sayo n-noon. But together with those memories was the moment you a-admitted to our relatives that y-you have an affair with another person! ANG S-SAKIT SKYE! ANG S-SAKIT-SAKIT NA NAGTIWALA AKONG MULI SAYO PERO SINISIRA MO U-ULIT YUN!",patuloy nya kaya pinilit kong magsalita.

"N-No C-Cairrel! Hindi yun ang t-totoo. P-Please, magtiwala ka lang s-saken, please",I pleaded na punumpuno na ng bikig ang lalamunan ko.

"A-Alin ang hindi t-totoo Skye? Alin dun? Sabihin mo ngayon din na hindi ka umamin noon na karelasyon mo si Bettina at hindi ka nanghihingi saken ng divorce! Sabihin mo!",sumisigok nyang balik pero wala akong maapuhap na salita para mapabulaanan ang mga sinabi nya.

It's true that I did that but I cannot say why.

I don't wanna tell her face to face that I was not the one who sinned.

So I just avoided my gaze from her because I can't take watching her tears fell from her eyes which are hoping that I will say what she said were'nt true.

I can't.

I can't tell her that I only did that to hide to everyone her affair with Bettina.

She doesn't need to know that I just did that for them not to know that it's her who really has another person in life and not me.

She doesn't need to know that I just needed to do that to give her the divorce she was asking me without ruining her image in the eyes of everyone.

That's how I love her.

That I can take responsibility to a sin I never really did but her with Bettina who becomes my great nightmare until now.

At eto na nga ang kinakatakutan ko.

The thought that I will eventually lose her.

She finally remembered that we were married and the day I confessed to our families that I had an affair with Bettina, but not the real reason of why I have to do that before.

It's slowly killing me.

The pain.

"T-This must stop. A-Ayoko na S-Skye. Masyado nang matagal mo akong pinaglalaruan. D-Di ko na matatanggap na hanggang ngayon binibilog mo pa rin ang ulo ko. Wag kang mag-alala, matutuloy na ngayon ang ating divorce. B-Be happy with Bettina",she said quittingly at naglakad patalikod saken kaya ganun na lang ang bilis ko sa paglapit upang pigilan sya.

"C-Cairrel, n-no! P-Please don't do this t-to me. P-Please, magtiwala ka lang saken, i-iba ang alam mo sa totoong nangyari. P-Please C-Cairrel look at me. M-Mahal na mahal kita Cairrel, p-please wag naman ganito oh",makaawa ko habang pigil sya sa braso pero malakas nya itong tinabig dahilan para mapaupo ako sa sahig at ang mas masakit pa dun ay ang hindi nya paglingon para sulyapan man lang kung nasaktan ba ko o hindi.

Divorce.

My most hated word.

I was left sitting on the floor while crying so hard because I wasn't able to prevent her from leaving me.

Di nya maipaglalaban ang pagmamahal nya saken dahil sa paniniwalang nagkasala ako sa kanya.

C-Cairrel.

Disguising as My Wife's Teacher (COMPLETED) gxgTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon