"INSAN!" tawag ni Nadia. Hindi na kailangang lumingon ni Aleya upang malaman na nagulat ito sa nadatnan nito. Kalalabas pa nga lang nito ng bathroom. "What the hell are you doing?" Nadia asked as she tried to stop her from packing up her things. Aleya didn't respond. Mag-eempake na siya at hihintayin nalang niyang ipatapon siya paalis ng lugar na iyon.
"You should pack your things Nadia," she said calmly.
"Have you lost your mind Ms. Aleya Zaski? We just arrived five hours ago!"
She turned to face her. "Nadia—"
"No! Ayoko!"Pinagkrus pa nito ang dalawang kamay sa harap niya.
Ibinaba ni Aleya iyon. "Nadia, I'm sorry pero kailangan mo nang mag-empake."
"What? Why?!" she whined. Huminga ng malalim si Aleya bago muling nagsalita.
"I just had an argument with Sir Arezmen's arrogant son."
She gasped. "What the hell cous'! Hindi ko pa nga nalilibot ni one-third nitong lugar na to? Anong ginawa mo?!" Nagsimula na itong maghysterical habang umuupo sa tabi niya.
"I told you, I had an argument with that guy. He really pissed off the hell out of me so I just returned him the favor—"
"Aleya!"
Napapikit pa si Aleya sa boses nitong nanaway. "What do you want me to do? Let him insult me from head to toe?"
Nadia gasped again. Tila hindi ito makapaniwala sa narinig.
"He insulted you? Why would he do such thing? Baka naman may ginawa ka—"
"Excuse me, Nadia! Hindi ako ganyan! You should know better because I'm your dear cousin here!"
Tinitigan siya ni Nadia sandali. Siya man ay nakasimangot na. Kinakampihan pa nito ang abnormal na yon. Porke ba gwapo ito? Aba! Hindi naman ata makatarungan iyon!
"Tell me what happened," she asked with a sigh.
Iyon nga ang ginawa niya. At mukhang sa bawat salitang binibitawan niya ay lalong gumuguhit ang gulat at takot sa mukha nito na tila ba iyon na ang pinaka estupidong bagay na nangyare sa kanya.
"Sinabi niya talaga yon?!" Nahahaluan ng pagdududa ang tinig ng pinsan niya. Suddenly, she felt the urge to smack the shit out of her.
"Oo nga!"
"Baka naman nabingi ka lang?"
"Seriously, Nadia. Make up your mind whether you want to be in my side or that asshole's."
"Well..." Nag-isip pa ito na lalong ikinasimangot niya. Tinalikuran na niya ito at ipinagpatuloy ang pag-eempake.
"Aleya naman..." Nadia's voice became softer.
"What?" pagsusungit niya.
"Uy, nagtampo agad. Syempre sayo ako kakampi. Ano ka ba?! Jinojoke time lang kita, ang init kasi ng ulo mo e."
Hinarap niya ito. "Paanong hindi iinit ang ulo ko e, dahil sa existence ng kurimaw na iyon nag-e-evaporate ang dugo ko sa sobrang init?!"
Itinaas nito ang kamay na tila ba sinasabing hindi ito lalaban.
"Relax, insan." Minasahe pa nito at tinapik-tapik ang balikat nya. Pilit siya nitong pinakakalma. "Now. Why don't you go out there, find him and—"
"Kick hiss ass." That earned her a slap on her back.
"Bayolente ka. Umayos ka."
She just rolled her eyes. Muli itong bumalik sa pagmasahe sa kanya. And it kinda relax her a bit.
BINABASA MO ANG
When The Prince Says You're Mine
General FictionHanda ka na bang kumandidato para sa susunod na bigo sa pag-ibig nito? [Al Paradisus Series #1]