Chapter 5: Knight in Shining Armor

24 3 0
                                    

Rose's POV

"Nakaka istorbo ba ako?" Tanong nya kay Brainadine na ngayon ay gulat na gulat na dahil sa biglang pag pasok ni Jepoy . Tumabi na rin sa kanya yung mga alipores nya dahil sa sobrang takot.

Nakita ko namang sumilip si Mica sa labas at bumulong kay Brainadine... "Brainadine tumba yung mga boys doon na pinag bantay mo..." Sabi nya sabay turo doon sa mga lalaking naka higa doon sa labas... Pabulong bulong pa eh rinig din naman.Tss.

"Uulitin ko nakaka istorbo ba ako?" Tanong ulit ni Jepoy at hindi nya parin inaalis ang pag kaka tingin ng diretso sa mata ni Brainadine. Omg! Parang ngayon ko lang nakita ang mukha ni Jepoy na seryoso, sanay kasi akong na ka ngiti sya palagi.

"W-wag mo k-kaming sisihin d-dahil sya ang m-may gawa nyan s-sa sarili nya!" Sagot ni Brainadine kay Jepoy at halatang sa boses nya ay natatakot sya. Buti nga!

Tiningnan pa sila ni Jepoy ng diretso sa mata kaya tumakbo na lang silang tatlo palabas ng auditorium. Whew! Yun lang pala katapat nila, isang tingin mula sa mata ni Jepoy. Tss.

Nagulat ako ng bigla nyang sinarado yung pintuan ng auditorium. Lumapit sya sakin at tinanggal yung nakatali sa kamay ko. Tiningnan nya din yung mukha ko at parang nag aalala sya ngayon at wala na ang seryoso nyang tingin kanina kila Brainadine.

Alam kong nag aalala sya ngayon dahil kasing pula na ng kamatis ang mukha ko ngayon dahil sa kaka sampal ni Brainadine sakin kanina.

Nagulat ako ng hubarin ni Jepoy ang long sleeves nya at ipinatong sa may banda sa dibdib ko... Damn it! Ngayon ko lang naalala na ginupit pala ni Brainadine yung damit ko kanina...

"Ayos ka lang?" Tanong nya sakin habang diretsong nakatingin sa mata ko. Na pa tango tango na lang ako bilang sagot sa tanong nya.

Hinawakan nya na nag kamay ko at pintayo ako. Lumabas na kami doon sa pintuan ng auditorium at ni lock yon. Nakita kong nasa labas si Miya at bigla nya akong niyakap.

"Akala ko kung ano ng nang yari sayo Rosas ka!" Sabi nya sakin sabay bitaw sa pag kakayakap. Ngumiti naman ako ng bahagya bilang sagot.

Pero nagulat ako ng biglang bumalik sila Brainadine at may kasama silang apat na lalaki na sobrang laki ng katawan. Bigla tuloy akong hinawakan ni Jepoy at inilagay sa likuran nya at katabi ko din doon si Miya.

"Dyan lang kayong dalawa" bulong nya samin ni Miya. Nakakatakot yung mga kasama ni Brainadine na lalaki, para silang mga dambuhala na elipante. Pero nagulat ako ng bigla na lang ipinag utos ni Brainadine na patayuin yung mga lalaking nakahiga.
Whew!

"Tumayo kayo jan! Mga walang kwenta!" Sabi nya sabay alis kasama yung mga alipores nya at yung sampung lalaking na kasunod sa kanya kabilang na doon ang anim na napatumba ni Jepoy at yung apat na lalaking mga malalaki ang katawan.

"Akala ko kung ano ng gagawin nila..." Sabi ni Miya at napa hinga ng malalim..."bakit hindi sya gumanti dahil sa ginawa ni kuya... Nag bitbit pa sya ng mga lalaking malalaki ang katawan pero hindi nya man lang inutusan na sugurin tayo...Ang weird!" Dugtong nya pa, nakaka pag taka nga, bakit hindi nya man lang inutusan yung mga sampung lalaki na sugurin kami.

Hayyy! Basta! Ok na yan at lease na ka alis nako doon sa mga demonyitang babae na yon. Whew!

Umalis na kami at doon at pumunta na sa parking lot kung saan ko ipinarada kanina. Si Jepoy na ang umupo sa driver sit at ako ang katabi nya at nasa likod naman si Miya.

Nag drive lang si Jepoy hanggang sa makarating na kami sa bahay. Ipinarada nya yung kotse ko sa garahe namin at bumaba na sya , umikot naman sya sa may pintuan ko at binuksan ang pinto ng kotse at inalalayan ako na bumaba. Umalis na kami doon pero biglang may sumigaw at at lumabas ng kotse.

One Last Wish (On-Going)Where stories live. Discover now