SEASON 1-Judges Critique

903 58 33
                                    

📌Read with an open mind. Wala po munang score para suspense.

📚Short Story
Judge: boihaiden

Title: Maling Akala
Author: Breiljaelvic
Book cover:
Maganda naman 'yong cover. Ang problema lang ay 'yong font at color. Hindi bumagay do'n sa cover 'yong font maslalo na 'yong color niya. Paki ayos nalang kung pwede.

Title:
Cliche. Ayos lang naman ang iyong title pero parang nag lack na sa originality ang title, don't you think? Kung okay lang sa'yo, change the title.

Blurb:
Natawa ako sa description what the heck AHAHAHA! I love it! Maganda 'yong blurb but I advice you to fix it. 'Yong mga wrong grammars lang naman. Hindi naman 'yon marami, bilang lang. Don't you ever change the description AHAHAHA!

Technicalities:
Other than the wrong grammars on your description, there are some wrong spelling in your story. May ilang salita kung saan nasobrahan mo ng letter. May ilang salita rin kung saan walang tamang punctuation mark. Don't forget the "-" okay? May ilang wrong spelling rin. Pero kunti lang naman.

Plot:
Lahat naman kayo ay magaganda ang plot! I love everything about the story. I just feel sorry about the father though. Hayst.

Uniqueness:
Everything's good. Siguro 'yong title lang talaga ang problema. Masyado na kasi siyang cliche kaya hindi ko masasabing unique 'yon. Pero kapag ang story mismo ang pag-uusapan, unique talaga. 'Yon lang naman.

Cleanliness:
Malinis ang story mo. Maiintindihan naman siya. Hindi rin siya nakakalito. At madaling mag sink-in sa aking isip hehe. Paki linis nalang siguro 'yong mga technicalities para mas magandang basahin.

--

Title: Remember Me, Memory.
Author: Miako_Minamino

Book cover:
Gustong gusto ko ang iyong book cover. Bagay ang font sa cover and the background looks simple but good. So yeah!

Title:
Now this is a good title. "Remember Me, Memory." Is a good title. I have nothing more to say.

Blurb:
Kindly fix the description of your story. Nakukulangan ako sa pagdescribe mo sa story. It's very confusing. Also do fix the grammar and spellings please. 'Yon lang naman! Goodluck!

Technicalities:
May napansin akong ilang wrong spellings and grammars. Paki ayos nalang ang mga 'yon okay? Tapos 'yong punctuation marks, may ilan akong nakitang mali ang placing nila. So 'yon lang naman!

Plot:
I actually love the plot! Natatawa ako sa ilang scenes at hindi ko alam kung bakit. Again, I love it!

Uniqueness:
Ang unique ng name no'ng babae. Too unique. Ang hirap bigkasin at basahin. Please do tell us how to pronounce it properly. Medyo hindi na rin bago sakin ang ganitong story. May nabasa na akong ganito pero nakalimutan ko na yung title and author. Anyways, maganda naman ang story mo!

Cleanliness:
The way you deliever the story is great. Hindi siya nakakalitong basahin. Siguro yung ilang technicalities nalang ang kailangang ayusin. Other than that, it's all good.

--
Title: Silver Lake
Author: sophiesophilatte

Book cover:
I love your book cover! Oh my god! Ang simple at ang ganda niyang tignan! Hindi perfect 10% ang ibinigay ko kasi hindi ko mabasa 'yong subtitle or quote niya sa baba. Pero okay lang 'yan! Ang ganda talaga promise.

Wattpad Story Awards 2018 [SEASON 3-CLOSED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon