Fantasy Genre Scores and Feedback

1.1K 51 2.4K
                                    

"Failure is the key to success; each mistake teaches us something."

📚Fantasy
📕Judge's: KyriaArtemisa_ and Violet_Ybrehl07

1 BangtanFan9513- Smoke City
2 itsmekerstyncasandra- Dear John from the other side
3 ASMARLYDES- The Mission of Sleeping Beauty
4 Ahrirang-Kitsune Quest

---
👑CHAMPION
I. Title: Dear John From The Other Side by itsmekerstyncassandra
Cover: 7/10
Okay naman siya, pero mas magiging okay if may relevance siya sa plot mo at nilalaman ng story mo, 'yung mukhang fantasy.
Title: 7/10
Honestly, at first naintriga ako sa title mo at hinanap ko talaga ang relevance niya sa loob ng story, which is sa epilogue pala makikita.
Blurb: 11/15
Sobrang short ng blurb mo, I suggest na medyo gawin mong malaman pero may question pa rin para sa reader.
Technicalities: 15 /20
I found grammatical errors sa story mo and I know you are already aware of that, edit mo lang.
Plot: 11/15
Pang fantasy naman ang plot mo, at may mga unique kang names na nilagay, kaso nung first chapter pa lang, sobrang bilis na ng flow ng story mo, aside from that, lumayo na sa original idea mo 'yung story, 'di mo na na-highlight 'yung secret ng corpse city na sinasabi mo sa prologue. Pero nagustuhan ko ang twist sa epilogue.
Uniqueness: 17/20
Cleanliness: 9/10
Aside from the grammatical errors, wala naman akong nakitang iba.

Total= 77 + 5 = 82 / 100
Remarks:
Siguro, just follow the plot kung gusto mong gumawa ng twist ay dapat connected sa original plot mo, and I suggest na mas gawin mong detailed ang mga lugar, tao at pangyayari sa story mo since fantasy siya. 'Yun lang, goodluck and continue writing.

---

II. Title: Dear John From The Other Side by itsmekerstyncassandra
Book Cover 5/10
Too simple. Mas bagay siya sa gen fic o tomance kaysa sa fantasy theme.
Title 7/10
Masyadong mahaba at halata na kay John iikot ang buong kwento. I suggest to use thesaurus dictionary o kaya pumili ka ng mas maikling title.
Blurb 14/15
Maikli pero malaman. Catchy siya kaya medyo na-curious din ako sa laman dahil dito.
Technicalities 17/20
Wow! Wala akong masabi. Napaka-minimal ng error at napaganda ng descriptive actions mo. Kaunting edit lang since mga typo lang ang napansin ko kaya kaunting linis lang ayos na. Katulad ng structure mo sa dialogue na isa sa minimal mong mali
Ganito ang tamang pag-gawa ng structure ng dialogues.
Please disregard the parentheses
"Kung ano man ang nais kong iparating, nakapaloob ito sa quotation marks at sinusundan ng maliit na titik sa tag(,)"(s)abi ko.
"Comma ang ginagamit kung nagsasalaysay," sabi ko ulit.
"Puwede rin na kung galit isigaw mo lang(!)" (s)abat ng kontrabida.
Sinabi niya na(,) "Maari bang ganito ang pagkasulat?"
Sinagot ko siya ng marahan(,) "Oo naman."
Plot 14/15
I like your plot. Bago sa paningin ko at sa tingin ko may mga pasabog pa ito mga susunod na chapters.
Uniqueness 20/20
You deserve this. Gaya ng sabi ko bago sa paningin ko ang plot mo.

Cleanliness 8/10
Kaunting edit lang ayos na.
Total 85/100

Total Scores: 82 + 85=167

🌟🌟🌟🌟🌟

I. Title: The Mission of Sleeping Beauty by ASMARYLDES
Cover: 8/10
Siguro. 'Di lang umangkop ang font since 'di siya masyadong kita.
Title: 9/10
Nice title. Wala na akong masabi.
Blurb: 14/15
Intriguing. Eye catching. Good job
Technicalities: 12/15
May nakita lang akong some, some lang naman na wrong grammar such as tamang paggamit ng 'your' at 'you're' at ang 'destruct' na dapat na 'distract' since nawala ang attention at napunta sa iba man ang minemean mo doon. Pero 'yun lang naman.
Plot: 14/15
Unique. Ang ganda ng flow.
Uniqueness: 20/20
Ngayon lang ako nakabasa ng gan'ong story na may gan'ong plot.
Cleanliness:9/10
Remarks:
Ayusin mo lang ang konting napuna ko but you have a very interesting and nice story.
Total= 86/10
---
II. Title: The Mission of Sleeping Beauty by ASMARYLDES
Book Cover 7/10
Maganda sana ang book cover mo since parang digital sketch siya. Kaso sumabay lang sa font. Hindi siya bumagay sa Black and White. Much better kung gawin mong colorful yung pic o gawing mo pale ang color ng font mo.
Title 8/10
Masyadong mahaba ang title mo. Although medyo nakatawag siya ng pansin ko. Try mong artehan para mas makahatak ka pa ng readers. Super interesting kasi ng plot mo.
Blurb 13/15
Ang ganda ng blurb mo pero medyo nalito ako sa part na her being stops to make it happen.  Bawasan mo rin yung spacing ayos na.

Wattpad Story Awards 2018 [SEASON 3-CLOSED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon