03.

430 19 0
                                    


revised 
160428


03. Friends


Nica Avery Yoon's POV


Nakatunganga lang ako sa upuan ko at tinitignan ang mga kaklase ko na busy sa kanilang mga buhay. Dito sa classroom, nasa dulo ako. Kahit na nandito ang bestfriends ko at kahit nasa unahang row ko lang sila ay mas gusto ko sa likod. Inutos ko pa nga sa principal na walang pwedeng tumabi sakin kahit lima yung bakanteng upuan sa mga gilid ko. Oo, gusto kong mag-isa sa likod. Wala lang, mema. joke. Mas gusto ko kasing tinitignan silang lahat. Kung saan sila busy kaya ganon.


still, hindi pa rin nagssink in yung ginawa ko. Pati yung pinost na picture ni Sehun at Baekhyun. Alam kong bilang isang avid zero fan ng exo ay matuwa ako. Oo natuwa ako pero tinadtad kasi ako ng tanong ng eonnies ko kaya eto, thug life ako.


Bawal ko kasi sabihin ang dahilan bakit ganon.


oohsehun : 안녕 아베리 동생! ~ @Yodacy0061
500,421 likes
5000 comments....
@jjj0122 : OMG?!
@jess0H94 : BAKIT KASAMA MO ANG BABE KO SA PIC?!! BESTY ANO TO?! @Yodacy0061


baekhyunee_exo : It's nice to meet you ^____^
498, 699 likes
3071 comments...


Simula nung pinost yon ay tinadtad ako ng pm ng mga eonnies ko. Syempre ang sagot ko lang ay "eh kasi naman diba ang dami kong pinupurchase palagi kaya naman ayan nainvite ako hahaha"
buti na lang at naniwala sila. Pero isa lang ang di ko maloloko -- Ay, dalawa pala.


Ang bestfriends kong sina Jessica Jung at Jin Frost Kim. Well, Frost was my childhood bestfriend. Mas kilala niya ako kaysa kay jessica. Si Jes kasi ay nung grade 3 ko lang nakilala and I was her savior. Just like my Kuya. Gwapo si frost, fact na iyon. Bukod sa magaganda talaga ang lahi ng mga kim ay may kakaiba sakanya, moody. Friendly minsan, madalas masungit. Kaya ma-swerte kung makakasundo ka niya. Kasali siya sa warriors basketball team. kaya madami din itong fangirls. madami siyang fan letters pero ni isa hindi niya tinapunan ng tingin. Kami pa nga ang nagbabasa para sakanya. Kahit friendly siya, hindi niya ineentertain ng matagal ang mga babae. maski nga lalaki e.


Si Jessica naman, siya yung anak ng may-ari ng school namin. Maganda ito at matangkad. Chinky eyes at porcelain skin. Lady Warrior naman siya kasi member siya ng volleyball team. hindi ko nga alam bakit hindi ako sumali sa mga ganyan nila kahit marunong naman ako. Madami itong admirers (well) at nang-eentertain ito. Siya din yung fansite masternim ni Sehun. Mas ahead siya ng isang taon kahit na magka grade level kami kaya ako pa rin yung fansite dongsaeng.


She said, "You're my bestfriend from now on!" dahil lang niligtas ko siya don sa mga nangbully sakanya. Kung sana lang ay pati si kuya ay niligtas ko na lang din noon.


"Hoy! Ery! tulala ka nanaman, ano?" bungad nito at lumingon sakin. I smiled. "Grabe! di ako makapaniwala na kaya pala may pic kayo ng ganon kasi naman yung kagagahan mong pagpicture kay Chanyeol. Ayan tuloy, may pa-panggap kyeme ka pa" aniya.


Oo, sinabi ko sakanila ni frost kasi alam nila na nagsisinungaling ako. They know me. Mula siguro sa kadumi-dumihan ng mga kuko ko sa paa ay kilala nila ako.


"Edi gawin mo din para naman kayo naman ni Sehun-ah" bigla naman ako nitong pinalo at humagikgik. Umirap ako at sinabihan siyang "Hagikgik talaga?"


"Oo! You gave me an idea eh!" sabi pa nito. "Anyways, asan nanaman si frosty?" sabi nito. Ay oo nga pala, kahit fangirl siya ni Sehun ay may crush pa din ito. At si Frost ang crush niya! Nagkibit balikat lang ako at tumayo.


"Labas na muna ako, free time naman eh" tumango ito na para bang alam ang sasabihin kapag may naghanap sakin. 



pagkalabas ko sa classroom ay syempre tumambad ang tahimik na hallway, malamang dahil may klase, eh sa room kasi namin—hindi pa pumupunta yung teacher, so chill muna ako; besides alam naman ni jes kung anong gagawin niya. Sky International School of Seoul. Itong pangalan ng school ay idea mismo ng papa ni Jes, medyo may kalakihan ang school kaya naman kapag nag-enroll ka ay dapat may campus map ka. Mayroon itong tatlong building, yung main building nandon yung admins ng school—yung offices nila doon located. Sa 2nd floor nun, nandoon naman yung faculty offices at lounge plus meeting room nila. Sa 3rd floor, doon locoated ang library. Buong 3rd floor ay occupied ng library. Yung 4th floor naman ng main building ay stock room at iba pang classroom. 



Yung building A ay building naming mga junior students. Meron itong 6 na palapag. First floor ay ang lounge kung saan lahat kami pwedeng mag-chill. Yung second to fourth floor ay classrooms na. Yung fifth floor ay music room namin. At yung ikaanim ay ang rooftop garden. 



Yung building B naman ay building ng senior students. Meron itong 6 na palapag. First floor ay katulad din saamin, halos kaparehas ng detalye ng aming building. Pero nandoon yung music room 1 at dance studio 2 na mas ginagamit naming tuwing arts kaya doon kami dumaan sa connecting bridge. Dahil nasa gitna ang main building, kinakailangan namin yon para hindi hassle.



Sa main building, nandoon lahat ng laboratories, home economics, computer lab, science lab, maski ang theatre room namin ay nandoon. Yung canteen naman naming dalawa. Isa malapit sa amin, Isa din malapit sa senior's.



Meron din kaming gardens, yung garden malapit sa building naming na kadalasan na pinagtatambayan, yung garden na malapit sa senior's building at yung garden sa gitna na dadaanan ng mga kotse na mas pinagtatambayan tuwing uwian. Pero yung isa? Yung garden na ako, si jes at si frost lang ang nakakaalam. Medyo malayo ito sa dalawang building pero mas malapit sa main—Hindi ito pinupuntahan dahil alam nitong kaming tatlo lang ang pwede. It reminds me of kuya, kaya pag namimiss ko siya, doon lang ako pumupunta.


May gym, swimming pool ang school. Teka?.. Bumaba ako at naglakad palabas ng building namin. Medyo may nakakasabay akong teachers kaya naman nagb-bow ako.



"narinig mo yun? Dito daw pansamantala ang exo e!"
"I know! Sana maging teacher nila ako, and for sure sa mga oras na andito sila ipapasa ko sila sa lahat ng ipapagawa ko basta may libreng picture at hug! Kyah!"


Exo? Dito? Pansamantala?


Weh?


"Miss yoon" lumingon ako sa secretary ng principal at nagbow. "po?"


"Pinatatawag ka sa meeting room" aniya.


Umalis din ito agad at hinayaan ako, pero bago ako pumunta sa meeting room, kukuha muna ako ng makakain. Maiintindihan naman ni tito yun!! Pero bakit andito yung exo?

30 Days to pretendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon