Chapter 35
Its been weeks since noong kasal ni Kuya Migs. Kararating nga lang nila ni ate Helena kahapon sa bansa galing Greece for their honeymoon.
"Ate kamusta ang work?" tanong sa akin ni Mac.
"T'was fine, by the way its been a long time mula ng tanungin mo ko niyan, nakaka tampo naman." pag loloko ko Kay Mac.
He's here in my office. Dito kasi sya naka assign for their big project. So mga one year din sya dito.
"Grabe ka naman ate. I'm just busy at alam mo namang bumabawi ako kay Trinity diba? So please bear with me." pag e-explain nya.
"Opo na po!" sabay tawa naming dalawa.
Nag kwentuhan lang kaming dalawa. About sa work nya and 'that girl' daw na tingin ng tingin sa kanya. Did I mention na bilib na bilib ang kapatid ko sa sarili nya?
*toktok
"Come in!" pumasok naman si Tara sa office ko with her apologetic look.
"Ma'am, sorry to disturb you po. But meron po kasi kayong bisita."
"Sino?"
Hindi na nasagot ang katanungan ko. Biglang pumasok si Ate Medley sa office with her big smile.
"Sis! I missed you!" She hug us both. Na-miss ko din si ate. Wala nga lang time for us to talk nung wedding eh.
"What brought you here?" tanong ni Mac with his hide grin.
.
.
.
"Same old Mac, ggss pa din!"
"Di kaya! I'm not ggss!"
Nag asaran lang kaming tatlo. Ni hindi ko pa alam ang pakay ni ate. Nag kayayaan ng mag lunch. Binuraot namin si Mac.
"Pang date pa namin yan eh." sabi ni Mac after naming u-morder.
"Easy boy! Ako bahala!" sabi ni ate.
"Ohhh well. Before anything else guys. I had fun!" sabi ni Ate.
Ate Medley may look serious pero sa aming apat na mag kakapatid.
Siya ang pinaka childish. She never fails to amused me whenever she became serious. Lalo na sa work.
"Ay! Ate! Ba't ka nga pala napa bisita?" tanong ni Mac.
"Ahh. Oo nga pala, our family would hold a family reunion! So obviously kasama kayo. And yun!" sabi sa amin ni Ate
"Ahh that's good. I think we're kind a bus–" pinutol ko si Mac.
"Okay! Asahan nyo kami, may surprise din ako sa inyo!" sabi ko while smiling sheepily.
"Then I'm excited 'bout it!" sabi ni Ate.
--------
5 pm ng maka uwi kami sa condo. I know nabigla si Mac sa desisiyon ko na um-attend sa reunion.
I was busy for planning everything ng may biglang humila ng laylayan ng t shirt ko.
"Mymy! narinig ko po na we're going to a party!" sabi ni Franco while gesturing na mag papabuhat sya.
Medyo mabigat na ang isang ito. Mag fo-four na sya to be exact,This coming October ang birthday nya.
"Mabigat ka na Baby!" pang aasar ko.
"No I'm not! I'm on diet po. " sabi nya while gigling. San nya napulot ang diet? Malamang sa Tito nyang vain.
Where playing the whole time, naki join na din si Mac. The three of us were laughing at the same time panting.
Pinag shower ko na si Franco matapos mag patuyo ng pawis. Ayaw nya na kong kasabay maligo, big boy na daw sya.
I tuck him on the bed. Naka tulog agad.
Lumabas na ko ng room namin .I saw Mac drinking water.
"Di ka pa matulog?" tanong ko.
"May tatanong lang ako." sabi nya
"What is it?" saad ko.
"About the reunion? Are you really sure about it. I know you explain it to me awhile ago. Pero sure ka bang isasama mo na si Franco?"
I thought about what he said. Sure nga ba ko? Malakas ang loob ko dahil nasa akin ang custody ng bata.
"Yep, I'm sure about that. So be ready okay?" sabi ko
"Tss. Oo na po, I wish may chance pa kayong mag ka ayos ni Hendric...kahit for my nephew." sabi nya.
That night I can't sleep. Sa makalawa na ang reunion. I know all of them would be shock pag nakita nila si Franco.
Franco and Hendric is very much alike. Panigurado ako malalaman agad nila.
------
The days goes by. Parang sinasadya talaga ng panahon na bumilis.
Bukas na ang reunion. Sigurado ako kumpleto ang angkan namin doon.
Baka nga kasama din ang family friends, lalo na at sina Mom ang nag ayos.
.
.
.
"I'm ready!" excited na sigaw ni Franco ng makalabas sa kwarto ng Tito nya.
He's wearing a tuxedo, just like her Tito Mac. Ako naman naka simpleng Navy blue dress.
"Okay young man! Halika na at baka ma-late tayo." sabi ni Mac at binuhat ang pamangkin.
We're riding the Lamborghini ni Mac that time. I also explain to Franco na makikita na nya ang mga kamag anak namin.
My son is too excited!
"Hello Mom and Dad !" bati ko sa kanila with my devilish smile. Franco is with his Tito nasa parking lot. Nauna lang ako.
I keep talking with my cousins and other relatives. My eyes were roaming around. Wala pa ang bakas nina Hendric. I know they would come. Na-check ko na earlier.
I was busy talking with my ate and cousins. Nung bumukas ang main door. I saw Mac together with my son.
Nag bulungan na ang mga tao.
Naisip siguro nila na anak ni Mac. Knowing those people. Napaka judgemental.
"Oh nandito na pala ang surprise ko!" naka ngiti kong sabi sa kanila. I know my parents are staring at us.
Sinalubong ko ang anak kong taas noo kung mag lakad. Manang mana sa ama!
"Hey there big boy!" sabi ko.
Ngumiti lang ang anak ko.
"K-kaninong anak iyan?" tanong ni ate.
Lahat ng tao sa hall, naghihintay ng kasagutan ko.
"oh...It's my son!" naka ngiti kong sabi.
Nakita kong lumapit sina mom pati narin si Kuya Migs with her shocked wife.
"K-ka-ninong I mean— who's the father?" naguguluhang tanong ng isa kong pinsan.
Bumukas ang pinto,iniluwa sina Tita Hannah at si Tito. Camille with....
"Si Hendric ang ama ng anak ko."
Nagulat ang lahat. I saw Mac's grin. I smirked.
Anak, meet the family that destroyed your mom.
~*~
Oh 3 days without UD!
sarreh!! Walang net!!! :'>
Yieeee.Kinikilig talaga ko sa Reads
1.2k reads? not bad^^ I love you all ;*
BINABASA MO ANG
We Meet Again
Romance(First Generation of Ybañez Series.) Introductory story for the true Ybañez Series. 2014