"Thank God you're here my dear niece." bungad sakin ni Tita."Yeah, why did you call me po?" tanong ko nakita ko kasi si Paul Zamora na nakaupo sa sofa sa gilid ko at naka smirk ang gago habang hawak ata yung ilong nyang tumagilid dahil sa suntok ko.
"It's because of what Mr.Zamora told me kanina, na you punch his face that's why , look at his nose (sabay turo kay Zamora'ng naka pout)" sabi sakin ni Tita.
Tita is my father's youngest sister that's why we're close at wala kasi syang anak na babae, ampon meron.Alam ni Tita na mas mahalaga sakin ang mga sasakyan ko kesa sa uguk na katulad ni Zamora. So I have no choice.
"Tita, He scratch up my goddamn car!" sabi ko kay tita with my angry look.
"OH?! which one?" gulat na tanong ni tita.
"The Aventador" sabat ng mukhang lupang si Zamora
Nginisihan ko sya, haha akala nya ah.
"WHAAAAT?" histerical na sigaw ni tita sa mukha nya.
"Tita calm down will you?"pag papa kalma ko dito sa tita ko.
"Eh Gag* pala to eh kulang pa yan sige dapat dito tinatakong eh" sabi ni tita na inaambahan na si Zamora ng sapatos nya.
Gusto kong matawa sa mukha ni Zamora ,mukhang hindi sya makapaniwala sa asta ni Tita sa kanya kasi naman naturingang may ari ng eskwelahan at guidance councilor eh kinakampihan pa ang nanakit kesa sa nasaktan diba?
"Okay na tita ako ng bahala sa kanya." hinatak ko na sa braso si Zamora at lumabas ng office ni tita. Hinatak ko sya palabas ng main building at hinatak papunta sa Quadrangle namin kung saan madaming tao.
"Saan m-m-mo ko d-dalhin?" Tanong nya sakin ng hindi makapag salita ng diretso.
That sentence that escapes on his mouth reminds me of something.
Flashback*
"San m-m-mo ko d-dalhin? tanong nya sakin.
"Secret!" singhal ko naman sa kanya. Dinala ko na lang sya sa may park malapit sa bahay namin.
"Ano namang ginagawa natin dito?" tanong nya sakin ng makarating kami sa Park maraaming bata ang nag lalaro roon at isa lang kami sa mga bata roon.Tinulak ko sya sa may swing at tinulak yun ng malakas .
Pagkatapos ng ilang tulak ay sinangkalan nya ang kaliwang paa nya para itigil ang pagduyan ng swing. Tinignan nya ko ng mabuti.
"Why did you do that?" tanong nya habang nakatingin parin sa mga mata ko.
Nilapit ko ang aking mukha sa mukha nya at hinawakan ang kadena na nagsisilbing pang alalay sa swing.
"Dapat nga ikaw ang tinatanong ko nyan eh,9 pa lang ako tapos ni-kiss mo na ko sa cheecks ko." sabi ko naman sa kanya ,anlandi nya naman kase batang pa kame nuh.
"Its....its like a friendly gesture lang yun." sabi nya sakin while stammering.
"Ahhh so friends na tayo?" sabi ko sakanya
"Its up to you." sabi nya sakin.
"Well I want as to be Best friends forevs" sabi ko while hugging him tight soooooooooooooo tight that he ...
"I Ca-ant Brea-thh" sabi nya sakin while tring to pull out from my hugs.
"Ay sorry best friend Hen-"
-------------------------
At doon ako nagising sa bangungot na yon.
"HUYYYY!" sigaw sakin ni Zamora sa harap ko na kanina pa ata tanong ng tanong.
BINABASA MO ANG
We Meet Again
Romance(First Generation of Ybañez Series.) Introductory story for the true Ybañez Series. 2014