Chương 12: Áp dụng mô hình RESPECT

70 0 0
                                    

Khi chúng ta thể hiện sự tôn trọng với mọi người, họ sẽ đáp trả chúng ta bằng sự tôn trọng. – NGẠN NGỮ ARAPAHO

Khi giới thiệu Vince Lombardi trước khi nhận Huy chương Insignis của Đại học Fordham, Red Blaik đã nói về người bạn của mình: "Ông ấy tin rằng sự tôn trọng là yếu tố cần thiết nhất để vun đắp các mối quan hệ bền vững giữa người với người." Những nhà lãnh đạo lớn như Lombardi luôn hiểu rằng sự tôn trọng là một mối quan hệ hai chiều, trong đó người ta thường đi theo những người mà họ tôn trọng và tôn trọng họ. Nếu nhìn vào danh sách các nhà lãnh đạo lớn, bạn sẽ thấy hầu hết họ xuất thân từ các lĩnh vực tôn giáo, chính trị, quân đội và thể thao; rất ít người xuất thân từ kinh doanh. Sự khan hiếm này, theo tôi, là do hầu hết các lãnh đạo doanh nghiệp thất bại trong việc đánh giá cao tầm quan trọng của việc tạo ra những cấp dưới trung thành. Những nhà lãnh đạo có học vấn cao nhất, làm việc chăm chỉ nhất, từng trải và thông minh nhất sẽ sớm thất bại nếu họ không gắn kết được trái tim và khối óc của nhân viên với SỰ TÔN TRỌNG. Bạn chỉ có thể đạt được những thành tựu trong giới hạn của một con người nếu mục tiêu của bạn chỉ hướng tới vinh quang cá nhân, giống như tập trung vào những môn thể thao cá nhân.

Trong số những nhà lãnh đạo tài ba nhất thế giới, gần như không ai lãnh đạo người khác với sự tôn trọng và được tôn trọng cao như vị giáo sư đại học trở thành anh hùng Nội chiến Joshua Chamberlain. Câu chuyện về tinh thần lãnh đạo và lòng dũng cảm của Chamberlain thật sự không thể tin được. May mắn là câu chuyện đã được ghi chép và lưu giữ kỹ lưỡng, được biết đến nhiều nhất trong cuốn tiểu thuyết đoạt giải Pulitzer của Michael Shaara – The killer angels, trong đó mô tả chi tiết sự anh hùng của Chamberlain trong trận chiến Gettysburg và thành công của ông trong việc bảo vệ ngọn đồi Little Round Top [19].

Tướng Grant đề cao Chamberlain đến mức trao cho ông vinh dự giám sát cảnh đầu hàng của những người lính Liên minh miền Nam. Một trong những cảnh cảm động nhất lịch sử nước Mỹ là Chamberlain ra lệnh cho những người lính của ông đứng nghiêm để thể hiện sự tôn trọng với những người lính Liên minh miền Nam chiến bại khi họ diễu hành ngang qua Tòa án Appomattox – một hành động mà sau này không ít người chỉ trích nhưng cũng rất nhiều người ca tụng. Năm 1893, 30 năm sau trận chiến, ông được trao tặng Huy chương Danh dự. Và năm năm sau đó, ở tuổi 70, ông xung phong tham gia trận chiến Tây Ban Nha – Mỹ nhưng bị từ chối. Ông qua đời năm 1914 ở tuổi 85. Joshua Chamberlain đã biến sự tôn trọng thành một triết lý sống.

Lãnh đạo với sự tôn trọng

Dù là ở chiến trường hay trong phòng họp, người ta thường dõi theo những người lãnh đạo mà họ tôn trọng và tôn trọng họ. Như vậy, sự tôn trọng mang đến một sức mạnh rất lớn trong việc gây ảnh hưởng lên người khác và cách hành xử của họ. Những nhà lãnh đạo được tôn trọng sẽ truyền cảm hứng, giúp nhân viên gắn kết với công việc cần được thực hiện để hoàn thành sứ mệnh và tầm nhìn của tổ chức. Tuy nhiên, nhiều nhà lãnh đạo khác lại cho rằng sự tôn trọng sẽ được tự động ban cho họ dựa trên vị trí và thành tựu mà họ đạt được. Trên thực tế, người lãnh đạo phải tìm kiếm sự tôn trọng bằng cách đối xử với những người xung quanh mỗi ngày theo những yếu tố của mô hình RESPECT. Không may, hầu hết các lãnh đạo không chỉ đánh giá thấp tầm quan trọng của việc thể hiện sự tôn trọng với người khác mà còn đánh giá cao quyền lực bản thân. Vì các nhà lãnh đạo hiếm khi nhận được phản hồi thẳng thắn và thành thật từ những người khác trong tổ chức bất kể khả năng giao tiếp của họ giỏi đến đâu, nên họ không hề hay biết về hành vi của họ và tác động tiêu cực của chúng đến nhân viên.

Tạm biệt cà rốt và cây gậyNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ